10 nguyên tắc vàng lái xe dưới trời mưa

Admin   Admin
Ngày đăng: 05/07/2018
0 bình luận
Bật đèn cốt, giảm tốc, nhận biết trạng thái phanh xe trước để duy trì khoảng cách tối thiểu 3 giây là những phản ứng quan trong của lái xe khi đi mưa.
 

1. Cảnh giác với ổ gà

Chứa đầy nước, độ sâu của những ô gà có thể khiến bạn không ngờ tới. Tuy nhiên nếu không thể tránh, hãy rời khỏi chân phanh và sẵn sàng cho một cú vấp.

2. Tránh dùng tính năng điều khiển hành trình

Khi đi vào vũng nước và tài xế nhấc chân ga để tránh bị trượt, xe sẽ phát hiện việc giảm tốc độ và hệ thống sẽ tự động tăng tốc đột ngột. Chắc chắn điều này không ai muốn xảy ra.

3. Chú ý các điểm giao nhau

Dầu của xe có thể xuất hiện trên mặt đường tại các nút giao nhau. Loại chất lỏng này khi gặp nước có thể trở nên nguy hiểm không kém một lớp băng mỏng trơn trượt. Vì thế nên giảm tốc độ.

4. Duy trì khoảng cách

Thời tiết xấu, tầm nhìn bị hạn chế làm giảm khả năng phản ứng vì thế cần duy trì khoảng cách tối thiểu là thời gian 3 giây phản ứng với xe trước.

5. Ổn định hướng chuyển động

Đường có nước khiến sự liên kết giữa bánh với mặt đường giảm, thậm chí hiện tượng nêm thủy lực có thể xảy ra. Duy trì hướng chuyển động ổn định, luôn cẩn trọng khi thay đổi quỹ đạo tránh ổ gà.

6. Dừng xe nếu trời mưa to, gió lớn

Có quá nhiều mối nguy hiểm trong thời tiết cực đoan, hạn chế di chuyển dù bằng bất cứ loại phương tiện gì kể cả ôtô. Lựa chọn vị trí đỗ hợp lý để tránh cây đổ, lốc xoáy và những phương tiện khác.

7. Kiểm tra lốp thường xuyên ít nhất mỗi tháng một lần

Lốp non hơi khiến đặc tính làm việc giảm. Đặc biệt nếu hoa lốp quá mòn hiện tượng nêm thủy lực càng dễ xảy ra.

8. Thay gạt nước mỗi năm một lần

Khi gạt nước làm việc phát ra tiếng kêu lạ thì đó là thời điểm cần thay. Hành động nhỏ này sẽ tạo ra sự khác biệt lớn khi đi mưa.

9. Bật đèn cốt

Bật đèn cốt (chế độ chiếu sáng gần) để tăng khả năng quan sát. Bật đèn cảnh báo nguy hiểm trong điều kiện khắc nghiệt có thể là một quyết định khôn ngoan.

10. Giữ đúng tốc độ

Luôn lái xe cẩn trọng và giảm tốc độ khi thời tiết xấu. Một nguyên tắc sống còn có thể cứu được mạng sống không chỉ của riêng bạn.

 

 

Theo VNExpress

Mời bạn xem thêm:

Chú chó biết lái xe thông minh nhất thế giới
 

 

Viết bình luận
Email sẽ không công khai khi bạn đăng bình luận
zalo