10 tuyệt chiêu giúp sạc pin thiết bị di động hiệu quả

Admin   Admin
Ngày đăng: 05/07/2018
0 bình luận

Pin của các thiết bị di động như smartphone và tablet có thể chứa một lượng điện năng mà các loại pin trước đây không thể sánh bằng. Sử dụng hợp lý lượng điện năng này có thể giúp pin dùng được lâu hơn.

Sau đây là vài thủ thuật giúp bạn đạt được hiệu năng tối đa cho pin.

1. Sạc đầy lần đầu tiên rồi dùng cho đến khi hết hẳn


 

Khi mới mua điện thoại thông minh (smartphone) hay máy tính bảng (tablet), người dùng cần phải tuân thủ tuyệt đối nguyên tắc này để giữ cho tuổi thọ của pin dùng lâu hơn. Chu kỳ sạc đầu tiên của bất kỳ thiết bị nào cũng rất quan trọng. Chu kỳ này sẽ quy định trạng thái pin và giúp thiết bị hiểu được cách hoạt động của pin. Lần đầu tiên cắm sạc, hãy mở nguồn của thiết bị lên và sạc ít nhất 12 giờ, sau đó tháo ra và sử dụng thiết bị cho tới khi pin hết hoàn toàn.

 
2. Để sạc tablet nhanh nhất, hãy dùng sạc zin đi kèm

 
iPad và các loại tablet khác đều trang bị pin tích hợp loại dung lượng lớn nên thường phải có bộ sạc kèm theo máy, có thể cung cấp nhiều điện năng để sạc pin nhanh. Thí dụ, cường độ của bộ sạc iPad có thể lên đến 2.100mAh (2,1Ampe), hơn gấp đôi so với cường độ mà một cổng USB thông thường trên máy tính có thể hỗ trợ. Công suất điện năng đặc biệt này là điểm khác biệt lớn. Trong thử nghiệm, nếu dùng bộ sạc zin với cường độ 2.100mAh để sạc iPad thì chỉ mất 5 giờ 9 phút, trong khi đó nếu dùng sạc của iPhone 5 (có cường độ tối đa 1.000mAh) thì mất đến 10 giờ 13 phút. Còn nếu dùng loại sạc du lịch đa năng, phải mất hơn 24 giờ để sạc đủ điện cho cùng chiếc iPad đó.
 
Theo thử nghiệm cho thấy, để giảm thiểu thời gian sạc xuống mức tối thiểu, bạn cần phải dùng bộ sạc zin hay một loại sạc được thiết kế đặc biệt cho thiết bị. Vài loại thiết bị có hệ mạch không cho phép pin sử dụng hết dung lượng của bộ sạc trừ phi bộ sạc có chứa một loại chip cho phép đặc biệt, nếu không thiết bị sẽ sạc với tốc độ chậm hơn nhiều. Thí dụ, khi cố sạc iPad 4 với bộ sạc của Samsung Tab 10, phải mất hơn 19 giờ mới sạc xong, dù bộ sạc Samsung có thể cung cấp cùng mức điện năng như bộ sạc gốc của iPad 4. Đó là vì iPad 4 không nhận ra rằng bộ sạc này có thể cung cấp một dòng điện lớn hơn nên đã giới hạn dòng điện vào xuống một mức thấp không cần thiết. Trường hợp ngược lại cũng vậy, khi cố sạc máy tính bảng Samsung Tab 10 với bộ sạc iPad 4, quá trình sạc mất đến hơn 15,5 giờ. Trái lại, bộ sạc gốc của Samsung hoàn tất việc sạc máy tính bảng Tab 10.1 chỉ trong vòng 4 giờ 46 phút.

 
3. Hầu hết các loại ĐTDĐ không cần bộ sạc riêng
 

Điện thoại thường có pin nhỏ hơn pin của tablet nên không cần bộ sạc có cường độ cao. Do đó, bạn có thể dùng loại sạc đa năng mà thời gian sạc không bị chậm lại. Khi sạc đầy một điện thoại iPhone 5 với các loại sạc khác nhau, thời gian sạc không chênh lệch nhau nhiều: 2 giờ 4 phút với bộ sạc du lịch HTC, 2 giờ 59 phút với bộ sạc của Samsung và 2 giờ 16 phút với bộ sạc gốc iPhone 5. Do vậy, bạn sẽ không gặp trở ngại gì khi dùng bộ sạc của hãng thứ ba để sạc ĐTDĐ hay loại thiết bị nhỏ khác.

 
4. Dùng cổng sạc USB hay hub USB có cấp nguồn
 
Nếu không có sẵn bộ sạc, bạn có thể sạc thiết bị qua cổng USB. Cổng USB 2.0 có 2 loại: loại chuẩn và loại để sạc. Hai loại này khác nhau về cường độ cung cấp. Cổng USB chuẩn cung cấp cường độ nhỏ 100mAh, trong khi cổng USB để sạc có thể cung cấp một cường độ đáng kể hơn, lên đến 500mA. Đó là lý do tại sao khi cắm một thiết bị hết điện vào cổng USB trên máy tính, nó sẽ không sạc tí nào hay sạc rất chậm. Dù có nhiều loại laptop có cổng USB chuẩn lẫn USB sạc, nhưng nhiều hãng sản xuất không phân biệt rõ đâu là cổng chuẩn đâu là cổng sạc. Trong trường hợp này, chỉ có cách là phải thử lần lượt các cổng để tìm ra. Càng rắc rối hơn nữa là vài cổng trên các loại laptop mới sản xuất gần đây có thể cung cấp dòng điện lên đến 1,1Ampe khi một thiết bị có thể dùng dòng điện này được cắm vào. Bạn nên kiểm tra sách hướng dẫn hay trang web của hãng sản xuất để xem máy có loại cổng nào và cường độ cổng có thể cung cấp cho thiết bị trước khi dùng cổng để sạc.
 
Dù cổng USB 3.0 có thể cung cấp điện năng lên đến 900mAh, nhiều hơn so với cổng USB 2.0, nhưng thực tế loại cổng này chỉ có thể hoạt động với các thiết bị USB 3.0. Nếu bạn cắm một thiết bị USB 2.0 vào cổng USB 3.0, nó sẽ cung cấp cùng mức tối đa 500mAh như cổng USB 2.0.
 
Đối với hub USB, nếu bạn dùng một hub USB không cấp nguồn, dòng điện có được sẽ được chia đều cho tất cả các cổng, do đó sẽ không đủ điện để sạc các thiết bị của bạn. Ngược lại, loại hub USB có cấp nguồn có thể cung cấp đầy đủ lượng điện năng cho mọi cổng, nên bạn có thể chọn loại hub này để sạc cho thiết bị di động.
 

5. Có thể dùng bất kỳ loại cáp Micro-USB nào để sạc điện thoại
 

Bạn có thể dùng bất kỳ loại cáp micro-USB, không cần phải dùng loại kèm theo điện thoại.
 
Đối với các thiết bị di động có trang bị cổng Micro-USB, bạn có thể dùng bất kỳ loại cáp nào có đuôi Micro-USB để sạc mà không cần phải dùng cáp đặc biệt đi kèm theo máy.
 

6. Có thể cắm sạc thiết bị liên tục
 
Pin của các thiết bị di động hiện đại đều có mạch kiểm soát dòng điện, nên bạn có thể yên tâm cắm điện thiết bị và sạc lâu dài. Khi pin đã được sạc đầy, bộ kiểm soát quản lý pin sẽ điều hòa dòng điện để giữ pin luôn ở mức cao nhất mà không bị sạc quá tải. Đây là một lợi điểm vì loại pin Li-Ion cũ khi sạc qua tải có thể bị nổ.
 

7. Thỉnh thoảng nên dùng cạn pin và sạc đầy lại
 
Pin Lithium Ion hiện đại không bị vấn đề “hiệu ứng nhớ” như các loại pin nickel-cadmium trước đây, nên bạn có thể yên tâm sạc thiết bị ngay cả khi pin chưa cạn hẳn. Tuy nhiên, các hãng sản xuất khuyên nên dùng cạn hết pin rồi sạc đầy lại ít nhất mỗi tháng một lần để tăng tuổi thọ của pin. Như thế sẽ giúp pin quy định trạng thái và giúp bảo toàn tình trạng hóa học của pin.

 
8. Hãy sử dụng pin đúng cách
 
Nếu tuân thủ nguyên tắc sạc và sử dụng cẩn thận, pin của thiết bị sẽ dùng được nhiều năm hơn. Nhưng nếu dùng không đúng cách, pin sẽ thành một vấn đề cho bạn vì phần cấu tạo bên trong của pin rất nguy hiểm. Có thể cho rằng pin giống như những đám cháy chỉ chực bùng nổ. Bạn nên luôn luôn để pin trong thiết bị hay trong bao (nếu đó là pin dự phòng). Không bao giờ chọc thủng, đâm thủng hay làm hư hại bằng cách nào khác.

 
9. Thay pin 2 năm một lần
 
Pin càng cũ thì khả năng lưu điện càng giảm, và kết quả là tuổi thọ pin sẽ trở nên ngắn hơn. Quá trình dần dần không tránh khỏi này phản ánh những thay đổi về mặt hóa học bên trong pin. Hầu hết các loại pin đều dùng được khoảng 2 năm. Apple khẳng định rằng pin trong iPad sẽ giữ được 80% điện tích tối đa sau 1.000 lần sạc, và các hãng sản xuất khác cũng có tuyên bố tương tự.
 
Khi phải thay pin, hãy tái chế pin cũ tại cửa hàng chuyên về phần cứng hay địa điểm thu gom pin sạc quy định. Không nên bỏ pin có thể tái chế vào thùng rác, vì các vật liệu trong pin khá độc hại và có thể gây cháy nổ.


10. Các bước phát hiện vấn đề điện năng USB
 

Cửa sổ Generic USB Hub Properties cho thấy danh sách các thiết bị USB được kết nối và cường độ sử dụng của mỗi loại.
 

Nếu bạn dùng cổng USB để sạc thiết bị nhưng không được, bạn có thể tìm những công cụ trong Windows để cải thiện tình trạng này. Không may là những công cụ này nằm khá sâu trong hệ thống. Để tìm được chúng, hãy vào mục Control Panel > Device Manager và chọn Devices by Connection từ trình đơn View. Nhấp vào mục ở trên trong danh sách (đó là tên của máy tính) và nhấn phím *. Bạn sẽ thấy một danh sách tất cả các thiết bị đang được kết nối với máy tính. Cuộn xuống cho đến khi bạn thấy thiết bị gọi là ‘Generic USB Hub’. Đây là hub USB tích hợp sẵn của máy tính kết nối với các cổng USB trong thùng máy. Có thể có nhiều hub như thế, tùy theo loại máy tính. Nhấp chuột phải vào Generic USB Hub và chọn Properties. Trong cửa sổ Generic USB Hub Properties, nhấp vào thẻ Power, bạn sẽ thấy một danh sách các thiết bị USB được kết nối, cùng với lượng điện năng mỗi thiết bị đang tiêu thụ.
 
Thông tin này có thể giúp bạn xác định được thiết bị sẽ sạc nhanh (nếu con số là 500mAh hay lớn hơn) hay tương đối chậm (nếu con số là dưới 500mAh). Khi kiểm tra, bạn có thể thấy điện thoại di động có thể chỉ tiêu thụ 96mA. Do đó, ngay cả khi điện thoại báo đang sạc, nó chỉ nhận một ít năng lượng và có thể chẳng bao giờ sạc đầy.

 


 
(Theo Dân Trí)

Viết bình luận
Email sẽ không công khai khi bạn đăng bình luận
zalo