6 bức tranh nghệ thuật ẩn dấu bí ẩn đằng sau

Admin   Admin
Ngày đăng: 05/07/2018
0 bình luận
Bạn sẽ bất ngờ khi biết được rằng bên dưới một bức tranh nghệ thuật, lại ẩn dấu một bí mật cực kì lý thú
 

Các nhà nghiên cứu và nhà sưu tầm tranh trên thế giới đã phát hiện ra bên dưới lớp bề mặt của một số tác phẩm nghệ thuật của các danh hoạ tài năng còn có thêm một tác phẩm khác “ẩn mình”. Đa phần những tác phẩm bí ẩn này đều khó thể nhìn thấy bằng mắt thường mà phải qua chụp tia X, phục dựng và nghiên cứu kỹ càng bởi các chuyên gia hàng đầu.

Lý giải cho hiện tượng “tranh ẩn trong tranh” này, các nhà lịch sử và nghiên cứu cho biết các hoạ sĩ thời xưa đã vì một nguyên nhân chính trị nào đó mà thay đổi các chi tiết, chỉnh sửa hay vẽ chồng lên tác phẩm cũ của mình.

Việc nghiên cứu những bức ảnh “ẩn mình” này giúp các nhà nghiên cứu hé mở nhiều thứ về lịch sử cũng như văn hoá vào thời kì mà các hoạ sĩ sinh sống.

Đầu tượng bí ẩn trong bức chân dung Jacques Marquet De Montbreton De Norvins của Jean-Auguste-Dominique Ingres


 

Trong bức ảnh chân dung được vẽ vào năm 1811-1812 của cảnh sát trưởng Jacques Marquet De Montbreton De Norvins do hoạ sĩ Jean-Auguste-Dominique Ingres thực hiện, nếu nhìn kỹ vào bức rèm đằng sau lưng viên cảnh sát thì chúng ta sẽ thấy một đầu tượng hình gương mặt của đứa bé trai mờ mờ.

Các nhà lịch sử giải thích rằng chiếc đầu tượng đó là con trai Napoleon đại đế, người được đưa lên ngai vị Vua thành Rome. Tuy nhiên, vào năm 1814, Napoleon bị mất quyền lực của mình. Vì thế mà mà chiếc đầu tượng đã bị xoá đi và chỉ còn lại một hình ảnh mờ mờ.

 Người phụ nữ ẩn mình trong bức “Nhạc công guitar già” (The old guitarist) của Pablo Picasso
 


 

Trong thời kì 1901-1904, hoạ sĩ lừng danh Pablo Picasso phải đối mặt với một cuộc sống chật vật và chi phí eo hẹp cho các tác phẩm nghệ thuật của mình.

Trong những lúc túng thiếu, thay vì vẽ lên vải chuyên dụng dàng cho hoạ sĩ (canvas), Picasso đã phải dùng đỡ những tấm bìa cứng để vẽ. Chính vì thế mà khi có tiền mua được vải chuyên dụng, chúng thường được tái sử dụng nhiều lần. Như bức ảnh nổi tiếng và quý giá “Nhạc công guitar già” đã được vẽ chồng lên một bức ảnh khác.


 

Nếu bạn có may mắn được tận mắt xem bức ảnh “Nhạc công guitar già”, bạn sẽ phát hiện một gương mặt mờ mờ ở phần cổ của người nhạc công. Tuy nhiên, phải chụp X quang thì mới có thể thấy rõ toàn bộ bức tranh “ẩn mình” này. Đó là hình ảnh một người phụ nữ đang bế con, kề bên có một con bò và con cừu.

Người đàn ông có râu ở dưới kiệt tác “Căn phòng màu xanh” của Pablo Picasso


 

Kiệt tác “Căn phòng màu xanh” của Pablo Picasso cũng có một tác phẩm khác ẩn bên dưới. Qua chụp hồng ngoại, người ta thấy được hình ảnh một người đàn ông có râu ăn mặc trang nhã và tay đeo nhiều chiếc nhẫn. Người đàn ông có râu này chắc hẳn cũng chịu chung số phận với người đàn bà trong bức “Nhạc công guitar già” trong thời kì nghèo nàn thiếu kinh phí của Pablo Picasso.

 

Dây áo trễ trong  bức “Madame X” nổi tiếng của John Singer Sargent


 

Bức ảnh “Madame X” (Tạm dịch: Quý bà bí ẩn) thể hiện Madame Pierre Gautreau – một người phụ nữ xinh đẹp, nổi tiếng và đình đám vào thời bấy giờ.

Để tôn lên được vẻ đẹp và quyến rũ của nhân vật, hoạ sĩ John Singer Sargent đã yêu cầu Madame Pierre Gautreau mặc một chiếc đầm đen thật quyến rũ và có dây áo trễ xuống.

Tuy nhiên, khi bức ảnh được đưa ra trưng bày, nó đã vấp phải vô số lời phản đối và bị gia đình của Madame Pierre Gautreau yêu cầu tháo xuống. Chính vì thế mà hoạ sĩ John Singer Sargent đã phải đắn đo rất nhiều và quyết định đưa dây áo trễ trở về vị trí “an toàn” hơn.

Màu tóc thay đổi của bức “Người phụ nữ bên cửa sổ”

Tại phòng tranh quốc gia ở London, quá trình phục dựng lại tác phẩm “Người phụ nữ bên cửa sổ” của một tác giả bí ẩn đã cho thấy sự thay đổi bất ngờ về màu tóc của người người phụ nữ. Nếu bức tranh gốc là một phụ nữ tóc nâu hiền hoà, điềm đạm thì sau khi phục dựng, người ta lại thấy hình ảnh của một cô gái tóc vàng với vẻ mặt đăm chiêu hơn và ngực cũng hiện rõ ràng hơn sau lớp áo.

Nhiều chuyên gia cho rằng có lẽ tác giả đã chỉnh lại bức ảnh gốc cho phù hợp với thuần phong mỹ tục của thời kì Victoria.

Cá voi khổng lồ tái xuất hiện trong bức “Cảnh biển” của Hendrick Van Anthonissen


 

Khi bức ảnh “Cảnh biển” của hoạ sĩ người Hà Lan Hendrick Van Anthonissen được tặng cho bảo tàng Fitzwilliam. Nhiều nhà nghiên cứu cảm thấy kì lạ vì tại sao bức tranh lại thể hiện một nhóm người tụ tập trên biển không vì lý do gì.

Sau khi bức tranh đã được đem đi rửa và làm sạch, người ta đã phát hiện ra hình ảnh một chú cá voi khổng lồ nằm trên bờ biển đã bị che đi bởi một lớp màu vẽ vội vàng.

Lý do của sự thay đổi này đơn giản là vì hình ảnh một chú cá voi chết không hài hoà với sự trang trí, sắp xếp nội thất trong gia đình chủ mua bức tranh. Chính vì thế mà chú cá voi đã bị xoá đi. Hiện tại, bức tranh đã được trả lại đúng nguyên gốc để cho khách tham quan chiêm ngưỡng.

 

Theo Yan

Mời bạn xem thêm:

Bí ẩn 200 năm những quả cầu "ma thuật" trên bầu trời Thụy Điển
Bí ẩn những “siêu nhân” giữa đời thực
Giải mã những tảng đá bí ẩn biết đi tại Thung lũng Chết

Viết bình luận
Email sẽ không công khai khi bạn đăng bình luận
zalo