7 dấu ấn công nghệ Việt nổi danh trên bản đồ thế giới

Admin   Admin
Ngày đăng: 05/07/2018
0 bình luận

Công nghệ Việt đang dần có những bước tiến mới trên thị trường quốc tế.

Bên cạnh đó phải kể đến Flappy Bird, xuất khẩu phần mềm, robot Tosy, hay những cái tên như VNG, ứng dụng Fuzel, Inkredible, Noteplus… là những cột mốc mà làng công nghệ thế giới luôn nhắc đến mỗi khi nói về Việt Nam.

FPT và giấc mơ Việt trên thị trường phần mềm thế giới
 


 

FPT không chỉ dẫn đầu ngành phần mềm Việt Nam về doanh thu mà đây còn là đơn vị đã trực tiếp giúp đất nước hình chữ S ghi danh trên bản đồ gia công phần mềm thế giới.

Bước chân vào lĩnh vực phần mềm từ năm 1998, tại thời điểm đó chiến lược “mang chuông đi đánh xứ người” của FPT bị đánh giá là quá viển vông và xa vời. Ngoài người của FPT, không mấy ai tin rằng trình độ của kỹ sư Việt Nam có thể cạnh tranh được với đồng nghiệp đến từ các nước phát triển như Mỹ, Nhật hoặc ngay cả Ấn Độ, một cường quốc phần mềm sau này.

Tới năm 2012, FPT lần đầu lọt vào Top 100 nhà cung cấp dịch vụ toàn cầu, cùng những tên tuổi lớn như: Infosys, Unisys, ChinaSoft, CSC, Neusoft… với doanh số hơn 1.700 tỷ đồng. Chính điều này đã giúp FPT nâng cao rất nhiều vị thế trong mắt khách hàng Âu – Mỹ. Ngoài ra, FPT lọt vào danh sách 10 điểm đến hấp dẫn nhất thế giới về dịch vụ gia công phần mềm của hãng thống kê A.T.Kearney.

VNG – không chỉ là game trực tuyến
 


 

Công ty cổ phần VNG của Việt Nam, hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực game trực tuyến, được Công ty nghiên cứu thị trường World Startup Report định giá 1 tỉ đô la Mỹ trong báo cáo nghiên cứu về các công ty internet lớn nhất của 50 nước trên thế giới vừa được The Economist công bố.

Tính tới thời điểm hiện nay, VNG đã đi được chặng đường hơn 10 năm. Ngoài game trực tuyến, VNG còn nắm trong tay những sản phẩm hiện rất được ưa chuộng như Zing MP3, Zing Me. Đặc biệt, ứng dụng chat OTT Zalo cùng với Viber hiện đang là 2 ứng dụng OTT có số lượng người dùng tại Việt Nam cao nhất với 12 triệu thành viên đăng kí.

Robot “made in Viet Nam” của TOSY
 


 

Nói về lĩnh vực đồ chơi công nghệ cao, Việt Nam chỉ là cái tên vô danh trên bản đồ thế giới. Tuy nhiên với điểm sáng mang tên TOSY, người Việt có thể tin rằng chúng ta hoàn toàn có cơ hội để tham gia thị trường trị giá hàng chục tỷ USD này cùng với các cường quốc như Mỹ, Nhật …

Vào năm 2005, với sản phẩm robot TOPIO biết đánh bóng bàn, TOSY đã khiến cả thế giới phải kinh ngạc. Tại thời điểm đó, rất nhiều hãng đồ chơi công nghệ cao đều không thể tin nổi một quốc gia như Việt Nam có thể chế tạo ra sản phẩm chất lượng tương đương với những robot dẫn đầu trên thị trường nhưng có giá chỉ rẻ bằng ¼.

Không dừng lại ở đó, tới năm 2011, “con quay Tosy” một sản phẩm của TOSY kết hợp giữa công nghệ và món đồ chơi dân gian đã được vinh danh trong sách kỷ lục Guinness. Theo đó món đồ chơi này đã lập kỷ lục quay hơn 24 giờ liên tục, vượt xa mốc hơn 7 giờ từng được lập hồi năm 2006 bởi một chuyên gia người Mỹ.

Một sản phẩm robot khác có tên DiscoRobo của TOSY đã được tạp chí danh tiếng CNN bình chọn là 1 trong 8 món đồ chơi không thể thiếu của dịp Giáng sinh 2013. Đây là lần đầu tiên một món đồ chơi có xuất xứ từ Việt Nam được vinh danh như vậy.

Flappy Bird và sự nổi tiếng bất ngờ
 


 

Từ đầu năm 2014 đến nay, câu chuyện đình đám nhất của làng công nghệ Việt chắc chắn thuộc về Flappy Bird và tác giả của nó, Nguyễn Hà Đông. Flappy Bird – một tựa game được đánh giá vô cùng đơn giản về đồ họa nhưng lại mang đến cho chàng lập trình viên trẻ tuổi, Nguyễn Hà Đông sự thành công vượt bậc cả về danh tiếng cũng như tiền bạc. Cũng từ thời điểm đó, tên tuổi Nguyễn Hà Đông và Flappy Bird đã trở thành tâm điểm của giới công nghệ và báo chí của cả trong và ngoài nước.

Ra mắt từ tháng 5/2013 nhưng phải đến tháng 1/2014, Flappy Bird mới thực sự gây chú ý cho toàn thế giới khi tựa game này đều đứng đầu 2 bảng xếp hạng ứng dụng di động hàng đầu là App Store và Google Play. Bên cạnh danh tiếng, Flappy Bird còn giúp cho Nguyễn Hà Đông bỗng nhiên trở thành tỷ phú với doanh thu qua quảng cáo ước tính lên đến 50.000 USD/ngày.

Misfit Wearables – sản phẩm Việt ghi dấu trong thị trường Wearable thế giới
 


 

Misfit Shine là thiết bị thể thao độc đáo, dùng để đo mức độ vận động cơ thể. Shine là một thiết bị theo dõi sức khoẻ do Misfit, một công ty do anh Sonny Vu và John Sculley phát triển. Sonny Vũ là một Việt kiều Mỹ còn John Sculley là cựu CEO Apple khoảng 20 năm trước. Tuy trụ sở của Misfit Wearables được đặt tại Mỹ nhưng sản phẩm Misfit Shine được nghiên cứu và phát triển tại Việt Nam.

Misfit Shine lần đầu được giới thiệu tại Mỹ ngày 14/11, Misfit Shine đã nhận được đơn đặt hàng lên đến hơn 100.000 USD trong vòng 10 tiếng (hoàn thành 100% mục tiêu đặt ra cho cả chiến dịch trong vòng hơn 1 tháng) với khách hàng đăng ký mua từ 50 quốc gia.

Fuzel – ứng dụng chỉnh sửa ảnh được đánh giá cao bởi cả người dùng và giới chuyên môn
 


 

Fuzel là ứng dụng Not a Basement Studio là studio chuyên phát triển ứng dụng di động được thành lập bởi 1 nhóm du học sinh Singapore và quyết định trở về Việt Nam lập nghiệp. Hai sản phẩm nổi bật nhất của Not a Basement Studio tính đến nay là 2 ứng dụng nổi bật nhất của studio này.

Fuzel là một trong số những ứng dụng ảnh hiếm hoi ở Việt Nam được Apple bình chọn “App store best of 2012”. Và đến nay, Fuzel đã có trên hai triệu lượt tải về. Nếu so sánh với ứng dụng rất nổi tiếng về xử lý ảnh là Instagram hay Camera360 thì con số người dùng này còn thấp. Nhưng nếu nói về chất lượng sản phẩm, tính năng và sự thú vị ở cùng góc độ xử lý, sắp xếp, lắp ghép hình ảnh thì có thể nói sản phẩm của Việt Nam có sự nổi trội riêng. Đây là ứng dụng hiếm hoi ngoài Flappy Bird đã lọt top App Store Mỹ.

Inkredible, Note Plus – 2 ứng dụng văn bản lọt top App Store đến từ những nhà phát triển Việt

 

Inkredible là ứng dụng trình làng những công nghệ mô phỏng viết tay, đã lọt vào top của App Store Hoa Kỳ về hiệu năng sản phẩm, và đạt hơn một triệu lượt tải chỉ trong một tháng. Nhưng ít ai biết rằng ứng dụng này bởi một nhóm lập trình, thiết kế và doanh nhân mang tên Prime Circa đến từ thành phố Hồ Chí Minh.

Ngoài ra, một sản phẩm tuyệt vời của Prime Circa cũng đã giúp ngành phần mềm Việt Nam ghi dấu trên bản đồ thế giới đó là Note Plus. Note Plus nói nôm na là một cuốn sổ tay dành cho các thiết bị Windows Phone. Ứng dụng nổi bật này của Prime Circa, đã vượt 6 triệu lượt tải tính đến hiện nay.

 

Tổng hợp

Mời bạn xem thêm:

Xuất hiện Flappy Bird phiên bản... đồng hồ thông minh
Cùng ngắm cách tiêu tiền của những tỷ phú công nghệ
Công nghệ càng cao, sức khỏe càng bị tàn phá?

Viết bình luận
Email sẽ không công khai khi bạn đăng bình luận
zalo