7 sự thật "kinh dị" khiến bạn muốn bảo vệ răng kỹ hơn

Admin   Admin
Ngày đăng: 05/07/2018
0 bình luận
Đôi lúc, chúng ta đã quên rằng răng là một trong những bộ phận đáng được bảo vệ nhất cơ thể.
 

"Cái răng cái tóc là góc con người" - các cụ đã dạy như vậy. Nhưng trên thực tế, có phải thỉnh thoảng các bạn vẫn tự cho mình cái quyền lờ đi cái "góc" này như đi ngủ luôn mà không đánh răng hoặc nhai nước đá chẳng hạn?

Nếu đúng, những sự thật dưới đây sẽ giúp bạn... từ bỏ cái quyền đấy mà chăm sóc răng miệng mình kỹ hơn.

 

1. Mỗi người chỉ có duy nhất một bộ răng "xịn"

Trông kinh dị quá phải không? Nhưng thực sự thì lúc nhỏ, hộp sọ của bạn đã từng trông như vậy.
 


Khi sinh ra và lớn lên, mỗi chúng ta đều có một hàm răng tạm thời - còn gọi là răng sữa. Qua thời gian, những chiếc răng sữa rụng dần trong... đau đớn, nhường chỗ cho "bộ nhá xịn" của chúng ẩn bên trong lợi. Và giờ thì chúng ta chỉ có duy nhất một hàm "răng xịn" như vậy thôi nên bạn đừng lơ là với chúng!

2. Một vết nứt nhỏ trên răng là đủ khiến bạn rất thê thảm

Nếu bạn vô tình làm nứt hoặc vỡ một miếng răng, cái răng đó của bạn sẽ nhanh chóng bị sâu rồi biến màu nhanh chóng. Nguyên nhân là bởi vi khuẩn sẽ lợi dụng những đường nứt hoặc vỡ này để xâm nhập vào khu vực nhạy cảm hơn - nơi bàn chải và kem đánh răng không thể chạm đến.
 


Nguyên nhân khiến răng nứt gãy có rất nhiều và hầu hết là do tai nạn thể thao. Tuy nhiên, cũng có trường hợp răng bị nứt do cắn phải vật quá cứng - nước đá, đậu phộng... và hệ quả thì đau đớn vô cùng.

 
Những trò như thế này sẽ khiến bạn có ngày phải hối hận


Ngoài ra, vi khuẩn không chỉ gây sâu răng mà còn tạo nên chứng áp xe răng (dental abscess - một bọc mủ mọc ngay dưới chân răng). Đây là một biến chứng của sâu răng, khiến lợi của bạn sưng lên, gây đau đớn vô cùng.

3. Uống nước ngọt gia tăng tốc độ phá hủy men răng lên 55 - 66 lần

Mỗi chiếc răng của chúng ta đều được bao phủ bởi men răng - chất cứng nhất trong cơ thể người. Tuy nhiên thật không may, lớp men này cấu tạo từ khoáng chất và rất dễ bị phân hủy bởi các loại đồ uống có tính acid như nước ngọt, nước quả...


Trong một nghiên cứu thử nghiệm 20 mẫu răng với các loại đồ uống khác nhau, kết quả cho thấy chỉ có nước trắng và cafe đen là ít phân giải men răng nhất. Trong khí đó, các loại nước ngọt có gas có sức phá hủy gấp từ 55 - 66 lần.
 

Đây là những gì xảy ra khi ngâm răng trong nước ngọt 5 ngày


Các loại đồ uống ăn kiêng (những loại chứa chất tạo ngọt nhân tạo thay vì đường thông thường) cũng không cho kết quả tích cực hơn. Vì thế tốt nhất là bạn nên hạn chế uống các đồ uống như vậy.

4. Nếu bạn có tật nghiến răng khi ngủ thì chia buồn - bạn có khả năng bị sâu răng cao

Việc thường xuyên nghiến chặt răng khi ngủ sẽ tạo nên rất nhiều áp lực cho hàm răng, từ đó khiến răng dễ bị nứt gãy, và hậu quả của việc nứt gãy là thế nào thì đọc lại phần 1 nhé!


Vậy ta cần xử lý việc này như thế nào? Các chuyên gia cho biết, tật nghiến răng khi ngủ thường là hệ quả của stress hoặc lo lắng, do đó hãy tìm cách thư giãn trước khi ngủ như tắm nước nóng, thiền định...

Ngoài ra nếu nghiến răng đã trở thành "tật" cố hữu, có lẽ bạn nên cân nhắc đeo miếng bảo vệ miệng khi đi ngủ.

5. Răng của bạn không bao giờ trắng hoàn hảo

Theo một khảo sát trên 5.000 người răng trắng bóc là hàm răng quyến rũ nhưng những bộ răng khỏe mạnh nhất không nhất thiết phải trắng như vậy.



Các chuyên gia cho biết theo thời gian, răng của chúng ta sẽ dần bị biến màu. Ngoài ra những tác nhân như thực phẩm, đồ uống (trà, cafe, các loại sốt...) đều có thể khiến lớp men răng của bạn bị biến màu.

6. Áp dụng các thủ thuật làm trắng răng là một sai lầm

Một trong những công đoạn để làm trắng răng hiện nay là phủ lên men răng một lớp gel làm trắng có chứa carbamide peroxide - một chất có tác dụng oxi hóa.


Theo các chuyên gia, việc tẩy trắng răng thường xuyên sẽ khiến lớp men răng bị bào mòn và hệ quả là răng bạn trở nên nhạy cảm và dễ bị tổn thương hơn.

Những cũng đừng quá lo lắng, vì sự nhạy cảm sẽ từ từ giảm bớt và biến mất sau khi bạn ngừng sử dụng công nghệ tẩy trắng.

7. Các mảng bám trên răng rình rập để phá hủy răng bạn

Chắc các bạn không còn lạ gì mảng bám - hay còn gọi là... "bựa răng" đúng không? Đó là lớp màu vàng trên răng của bạn, có chứa rất nhiều vi khuẩn, có khả năng gây sâu răng và viêm lợi.

Các mảng bám hình thành một cách tự nhiên, nên chúng gần như luôn luôn hiện hữu trên răng của bạn. Tuy nhiên, tin tốt là bạn có thể "giải quyết" vấn đề này bằng cách đánh răng thường xuyên. Vì thế... đừng có lười nữa.

 

Theo Kênh 14

Mời bạn xem thêm:

Sự thật “không thể tin” từ những vạch màu sau tuýp kem đánh răng
8 tác dụng ít biết của bàn chải đánh răng trong việc làm đẹp
Những vị trí xăm răng, lòng môi kinh dị nhất của giới trẻ

Viết bình luận
Email sẽ không công khai khi bạn đăng bình luận
zalo