Ảo ảnh thị giác ẩn giấu trong bức họa “Nàng Mona Lisa”

Admin   Admin
Ngày đăng: 05/07/2018
0 bình luận

Các nhà lịch sử mỹ thuật cho biết, Leonardo da Vinci đã che giấu một ảo ảnh thị giác trên khuôn mặt của Mona Lisa: không phải lúc nào nàng cũng cười.
 

Câu hỏi đặt ra là liệu đây có phải là một sự cố ý? Mới đây, các nhà nghiên cứu đã xem xét một bức tranh thứ hai được cho là của da Vinci, và câu trả lời là đúng như vậy, điều đó là cố ý.


 

“Portrait of a Young Fiancée” (Bức chân dung của một vị hôn thê trẻ tuổi) được cho là vẽ một cô gái người Ý tên là Bianca, khắc họa một nụ cười “cười mà như không cười” dựa trên khoảng cách xem tranh và độ sắc nét của hình ảnh.

“Khi nhìn từ cận cảnh, cái miệng dường như có một nét xiên xuống dưới, khiến cô ấy trông buồn bã, bất hạnh và khó gần; nhưng khi nhìn từ xa hơn, thì miệng cô ấy có vẻ nhếch lên, hiện ra giống như một nụ cười, lúc này trông cô ấy có vẻ hạnh phúc và vui vẻ”, các nhà nghiên cứu viết.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra nụ cười – hoặc vẻ tư lự – dường như thay đổi tùy thuộc vào vị trí và khoảng cách của người xem đối với bức tranh.

Họ mô phỏng hiệu ứng này trên các đối tượng thử nghiệm bằng cách sử dụng hiệu ứng làm mờ. Nàng Bianca bị làm càng mờ ảo hơn thì nhìn nàng lại càng có vẻ hạnh phúc hơn.

Kỹ thuật được sử dụng trong bức chân dung này và trong bức “Mona Lisa” được gọi là “Sfumato” (vẽ sắc thái mờ hòa vào nhau), trong đó da Vinci đã pha trộn các màu sắc và những phần chuyển gam màu để có được sự chuyển đổi dần dần giữa các hình dạng khác nhau trong mỗi bức tranh.

Hiệu ứng này rất khó để xác định rõ ràng vì kỹ thuật này không hề đơn giản: các nhà nghiên cứu kết luận rằng không ai có thể làm điều đó thành công như da Vinci đã làm.

 

Tổng hợp

Mời bạn xem thêm:

Cuộn giấy bí ẩn hé lộ về sự hủy diệt của những người khổng lồ
Nghĩa địa xe hơi bí ẩn nằm sâu trong rừng rậm ở Mỹ
Đại dương và những bí ẩn “không thể tin nổi” được khám phá

Viết bình luận
Email sẽ không công khai khi bạn đăng bình luận
zalo