Apple bị phạt 400 triệu USD vì "làm giá" sách điện tử

Anh Minh   Anh Minh
Ngày đăng: 05/07/2018
0 bình luận

  

"Gã khổng lồ" trong làng công nghệ thế giới Apple phải nộp khoản phạt lên tới 400 triệu USD bồi thường cho các khách hàng vì các hành vi lũng đoạn giá sách điện tử, thu lời bất chính.
 
Tuyên bố ngày 16/7, Trưởng Công tố New York Eric Schneiderman nêu rõ theo thỏa thuận dàn xếp giữa tòa và Apple sau phán quyết hồi tháng Bảy năm ngoái của Tòa án liên bang Mỹ khu Manhattan, Apple sẽ phải "móc hầu bao" tới 400 triệu USD cho hành vi thao túng giá sách điện tử (e-book).

Số tiền này dùng để bồi hoàn cho các khách hàng tại 33 bang nước Mỹ đã có đơn khiếu nại về vụ việc. Trưởng Công tố nhấn mạnh các tập đoàn hàng đầu thế giới phải luôn tuân thủ pháp luật.
 
 

Apple bị cáo buộc đã liên kết với các nhà xuất bản sách dưới mô hình "hợp đồng đại lý," đưa ra mức giá bán lẻ sách trực tuyến ở mức 12,99 - 14,99 USD, cao hơn giá bán lẻ 9,99 USD của Amazon, hãng bán sách điện tử chi phối 90% thị trường sách điện tử Mỹ. Mục tiêu nhằm ép Amazon cũng phải nâng giá cao, từ đó tăng doanh thu bán sách cho Apple và các nhà xuất bản với mức chênh lệch lên tới hàng trăm triệu USD.

Từ đầu năm 2010, Vụ Chống độc quyền thuộc Bộ Tư pháp Mỹ đã cáo buộc Apple và các nhà xuất bản âm mưu lũng đoạn thị trường sách điện tử nhằm hạn chế mạng lưới Amazon bán hạ giá e-book và thách thức vị trí thống lĩnh thị trường sản phẩm này của Amazon.

Bộ trên khẳng định để thực hiện âm mưu trên, các nhà xuất bản lớn ở Mỹ đã quyết định hợp sức với Apple vốn có chung mục tiêu hạn chế sự cạnh tranh về giá bán lẻ trên thị trường sách điện tử.

Tuy nhiên, Apple đã bác bỏ cáo buộc này, cho rằng hãng chỉ là "lính mới" trên thị trường sản phẩm này vốn lâu nay do Amazon thống lĩnh, và khẳng định cuộc chiến pháp lý vẫn chưa khép lại.
 

Theo Vietnamplus

Viết bình luận
Email sẽ không công khai khi bạn đăng bình luận
zalo