Bí hiểm những hiện tượng tự nhiên kỳ lạ trên thế giới

Admin   Admin
Ngày đăng: 05/07/2018
0 bình luận
Bạn đã bao giờ nghe đến những cơn mưa cá, những cơn máu hay dê...leo cây chưa?

1. Cơn bão sấm sét bất diệt ở Venezuela


Tại vùng cửa sông Catatumbo và hồ Maracaibo, Venezuela xảy ra một hiện tượng vô cùng kì lạ, nơi đây thường xuyên có những cơn bão kèm theo sấm sét dữ dội như trong phim khoa học viễn tưởng.

Ước tính những cơn bão sấm sét diễn ra đến hơn 160 ngày trong một năm, 10 giờ trong một ngày và 280 sấm chớp trong một giờ. Tức là bão sấm chớp gần như xảy ra liên tục và bất diệt.

Đây được xem là cỗ máy sản xuất ozone lớn nhất trên thế giới, cùng với đó là những cơn bão sấm sét tạo ra lượng điện năng khổng lồ ước tính khoảng 1.176.000V mỗi năm có cường độ lên tới 400.000A; những cơn sấm sét này hoàn toàn có thể nhìn thấy dù đang cách xa tận 400km.


Nguyên nhân của hiện tượng này là dòng sông Catatumbo, trên đường chảy ra hồ Maracaibo, Venezuela đã chảy qua một đầm lầy chứa nhiều chất hữu cơ bị phân hủy khiến  nó giải phóng ra khí mêtan, sau đó khí mêtan được đưa lên cao sau khi gặp những cơn gió lớn chứa nhiều uranium từ dãy Andes thổi xuống.

Và tất cả những điều đó đã tạo ra hiện tượng thiên nhiên kì bí độc nhất vô nhị trên thế giới.

Hiện tượng này đặc trưng tới mức nó được đưa vào quốc kỳ, quốc ca của Venezuela.


2. Mưa cá ở Yoro, Honduras

Sự kiện này xảy ra đều đặn mỗi năm vào khoảng tháng 5 đến tháng 7 và dần trở thành quen thuộc đến mức, nó thường xuyên được nhắc tới trong văn hóa dân gian của người dân địa phương Yoro, Honduras.

Ban đầu những cơn mưa kéo đến bình thường như bao cơn mưa khác trên thế giới, mưa lớn nặng hạt trong khoảng 2 – 3 giờ. Sau cơn mưa, hàng ngàn con cá vẫn còn sống đang vùng vẫy trên mặt đất, người dân Yoro nhặt cá cứ như thể… hái nấm trong rừng và đem về làm thịt.

Cũng nhờ hiện tượng thiên nhiên kỳ lạ mà hàng năm, rất nhiều khách du lịch đến Yoro với háo hức tham dự “Rain of Fish Festival”  (Lễ hội Mưa cá) - được tổ chức thường niên kể từ năm 1998.

Nhiều người cho rằng, nguyên nhân gây nên hiện tượng này là do các trận cuồng phong, lốc xoáy từ biển thổi vào đã cuốn đàn cá - vốn rất đông đúc trên vùng biển Caribbean phía bắc ra khỏi mặt nước ở độ cao hàng nghìn mét. Những chú cá này theo mưa và ở đất liền.

Tuy nhiên đó vẫn chỉ là một giả thuyết và cho đến nay, vẫn chưa có ai tìm được lời lý giải xác đáng nhất.

3. Dê leo cây ở Marốc

Marốc là nơi duy nhất trên thế giới có những chú dê sở hữu kĩ năng leo cây cực kỳ điêu luyện. Mới đầu chưa biết, ai cũng tưởng những chú dê này được huấn luyện để trèo cây hái quả thật.

Nhưng sự thực là, ở Marốc không có cỏ nên bọn dê đành phải tìm cách leo lên cây argan - gần giống cây ôliu - để ăn quả và lá của cây.


Trong lúc những chú dê ung dung nhấm nháp trên cây thì chủ của chúng lại đứng dưới chờ nhặt hạt quả argan, là phần mà dê không tiêu hóa được. Bên trong hạt có từ 1 đến 3 nhân mềm. Người ta ép chúng lấy dầu để làm mỹ phẩm và chế biến món ăn.

4. Mưa máu đỏ ở Kerela, Ấn Độ

Mưa máu đỏ xuất hiện lần đầu tiên ở Kerela, Ấn Độ vào năm 2001 và kéo dài đều đặn gần 3 tháng từ ngày 25/6 đến 23/9.

Sự kiện này ngay lập tức làm xôn xao dư luận Ấn Độ, nơi đa phần người dân rất tin vào tín ngưỡng tôn giáo. Rất nhiều giả thuyết đã được đưa ra, trong đó nhiều người cho rằng màu đỏ của mưa rất có thể là hậu quả của một vụ nổ thiên thạch.

Mãi cho tới năm 2006 khi hiện tượng này lặp lại vào ngày 4/3, nhà vật lý Godfrey Louis thuộc trường đại học Mahatma Gandhi mới thu thập được các mẫu nước mưa và phát hiện ra rằng, nước mưa ở Kerela có màu đỏ là do bị nhuộm màu của một loài tảo biển đỏ có tên khoa học là Rhodophyceae.

5. “Mặt trời đen” ở Đan Mạch

Vào mùa xuân, người dân Đan Mạch thường được chứng kiến một sự kiện vô cùng thú vị: hàng triệu con chim sáo đá từ khắp nơi tụ lại thành đàn lớn trong khoảng thời gian một giờ trước khi mặt trời lặn. Người ta gọi hiện tượng này là


Những con chim sáo đá di cư từ phương nam tới, ban ngày kiếm ăn trên đồng cỏ, đến chiều tối thì tụ hội lại để “nhảy múa” trên bầu trời rồi sau đó tìm chỗ ngủ trên các cây sậy khi mặt trời đã lặn.

Sự kiện này thường xuất hiện vào đầu mùa xuân, giai đoạn từ tháng 3 đến trung tuần tháng 4 tại các khu đầm lầy phía tây Đan Mạch.

6. Cầu vồng lửa ở Idaho, Mỹ

“Cầu vồng lửa” ở  Idaho , Mỹ là một trong những hiện tượng thiên nhiên kỳ thú và hiếm thấy nhất trên thế giới.

Nó không giống với cầu vồng thông thường mà được sinh ra khi ánh sáng đi xuyên qua các đám mây xoắn ở trên cao và chỉ khi mặt trời ở rất cao, trên 58 độ so với đường chân trời, chúng ta mới có thể chứng kiến hiện tượng thú vị này.

Hơn nữa, các tinh thể băng 6 cạnh trong đám mây xoắn phải có hình như chiếc đĩa dày có các mặt song song với mặt đất mới tạo ra một cầu vồng lửa hoàn hảo. Khi ánh sáng xuyên thẳng đứng qua mặt phía trên và đi ra ở mặt phía dưới, nó bị khúc xạ, giống như thể ánh sáng đi qua một lăng kính.

Nếu các tinh thể băng xoắn xếp thành hàng hợp lý, toàn bộ đám mây sẽ toả ra một quang phổ màu trông giống như một đám lửa tuyệt đẹp.

Viết bình luận
Email sẽ không công khai khi bạn đăng bình luận
zalo