Biến hầm trú bom thành nông trang ngầm tiền tỷ lớn nhất thế giới

Admin   Admin
Ngày đăng: 05/07/2018
0 bình luận

Nằm ở độ sâu 33m dưới lòng đất, từng là căn hầm tránh bom của khoảng 8.000 người trong Thế chiến thứ 2, không ai ngờ rằng, nơi đây lại có thể trở thành một nông trang xanh mướt rau quả nhờ khoản đầu tư lên tới hơn 20 tỷ đồng.

Được xây dựng trong khoảng thời gian từ năm 1940 tới năm 1942, căn hầm trú ẩn này là nơi bảo vệ người dân London (Anh) trong những đợt dội bom ác liệt của chiến tranh. Sau khi hòa bình lập lại, căn hầm bị bỏ hoang hoàn toàn.

Ý thức được giá trị tiềm tàng của căn hầm, Richard Ballard và Steven Dring đã nảy ra ý tưởng biến nó thành nông trang trồng rau sạch phục vụ cho các nhà hàng trong thành phố.

Ý tưởng đã nhận được sự đồng ý cho trưng dụng căn hầm của cơ quan vận tải London, đồng thời nhận khoản đầu tư hơn 1 triệu USD (hơn 20 tỷ đồng) từ đầu bếp Michel Roux – người đăng ký mua các loại rau củ trồng tại căn hầm để cung cấp cho nhà hàng của ông.

Rau củ tại đây được trồng trên các thảm tái chế, sử dụng kỹ thuật trồng cây trong nước pha chất dinh dưỡng và dùng đèn LED để đảm bảo đủ ánh sáng, nhiệt độ cho thực vật sinh trưởng.

“Khi nó còn là hầm tránh bom, nhiều chiếc giường tầng được đặt ở đây cho mọi người. Và bây giờ, chúng tôi đang tận dụng nó để tiết kiệm diện tích trồng rau cung cấp cho người dân London”, Billard chia sẻ.

Với tổng diện tích lên tới 1 hecta, đây hiện đang là nông trang dưới lòng đất rộng lớn nhất thế giới.

Billard và cộng sự đã hợp tác với một số nhà hàng để xây dựng mô hình “đem rau tươi từ nông trang tới bàn ăn” cho thực khách chỉ trong khoảng 4 giờ đồng hồ. Mô hình đã phát huy hiệu quả và hứa hẹn sẽ được nhân rộng để đảm bảo nguồn cung cấp thực phẩm bền vững, gần gũi cho người dân thủ đô nước Anh.

Đây cũng được đánh giá là giải pháp sản xuất nông nghiệp đầy sáng tạo trong bối cảnh diện tích đất canh tác ở London và nhiều nơi khác của Anh đang ngày càng bị thu hẹp.

 

Theo Genk 

Mời bạn xem thêm:

Nhà khoa học Philippines đã phát minh ra điện thoại video từ năm 1954
5 phát minh huyền bí thời cổ đại thách thức khoa học hiện đại
10 sự thật khoa học lí thú mà trường học không dạy bạn

Viết bình luận
Email sẽ không công khai khi bạn đăng bình luận
zalo