Bill Gates trồng 'siêu chuối', cứu dân châu Phi

Admin   Admin
Ngày đăng: 05/07/2018
0 bình luận
Loại trái cây đặc biệt được làm giàu vitamin A lần đầu tiên được thử nghiệm, có thể giúp cứu hàng triệu người dân châu Phi, dưới sự tài trợ của quỹ Bill và Melinda Gates.

 

Hàng năm, vùng Đông Phi có 650.000 – 700.000 trẻ em bị chết và ít nhất 300.000 trẻ em bị mù vì thiếu vitamin A và sắt. Nơi đây, người dân phần lớn dùng chuối là một thực phẩm hàng ngày. Tuy nhiên, nhưng loại quả này ở đây lại có hàm lượng dinh dưỡng thấp, đặc biệt là vitamin A và sắt. Do vậy, các nhà nghiên cứu cho rằng làm giàu dinh dưỡng từ các thực phẩm hàng ngày là cách tốt nhất để giải quyết vấn đề.

Quỹ Bill và Melinda Gates đã quyên góp 10 triệu USD cho 5 nhà khoa học ở trường đại học công nghệ Queensland để nghiên cứu và tạo ra loại chuối siêu dinh dưỡng với hàm lượng vitamin A cao. Bill Gates cũng đã dành nhiều thời gian để tham dự họp cùng các nhà khoa học và phát triển dự án này.

Bill Gates, quyên góp, chuối, Châu Phi

Siêu chuối giàu vitamin A - Ảnh: Daniel Jones.

Sau một thời gian phát triển dự án, các chuyên gia nghiên cứu người Úc vừa cho biết loại “siêu” chuối giàu dinh dưỡng được phát triển để cứu sống hàng triệu người châu Phi sẽ sớm có thử nghiệm đầu tiên trên con người về các cấp độ vitamin A và ảnh hưởng của nó.

Dự án có kế hoạch trồng các loại chuối đặc biệt, giàu chất an-pha và bê-ta carotene, mà khi vào cơ thể con người sẽ được chuyển thể thành vitamin A sẽ được trồng nhân rộng ở Uganda vào năm 2020.

Chuối hiện đang được gửi tới Mỹ, và sẽ được thử nghiệm trong sáu tuần lễ để đo lường các mức độ vitamin A sẽ tác động đến cơ thể con người như thế nào. Trưởng dự án, giáo sư James Dale cho biết : “Khoa học có thể tạo ra rất nhiều khác biệt như dự án trồng chuối giàu vitamin A ở Uganda có thể giúp người nghèo tự cung cấp đủ dinh dưỡng cho mình từ những sản phẩm nông nghiệp”. Giáo sư Dale tin rằng khoa học sẽ thành công.

Giáo sư Dale cũng cho biết loại chuối này bên ngoài sẽ nhìn như những quả chuối bình thường, nhưng bên trong màu chuối sẽ vàng hơn chứ không phải màu kem. Một khi chuối được chính thức trồng thương mại ở Uganda, kỹ thuật tương tự sẽ được áp dụng để nhân rộng ra các quốc gia khác, bao gồm Rwanda, Kenya và Tanzania.

 

Theo Khám Phá



 

Viết bình luận
Email sẽ không công khai khi bạn đăng bình luận
zalo