Cách bảo vệ mắt trong thời đại kỹ thuật số

Admin   Admin
Ngày đăng: 05/07/2018
0 bình luận
Theo một nghiên cứu tại Mỹ, nhìn vào màn hình các thiết bị điện tử trong một thời gian dài và ánh sáng xanh tỏa ra từ các thiết bị này sẽ gây nguy hiểm cho mắt.

 

 

 
Nếu mắt bạn cảm thấy khô, khó chịu, mệt mỏi và mất tập trung thì bạn cũng không phải là người duy nhất bị các triệu chứng này. Các triệu chứng liên quan đến đau đầu, cổ và lưng cùng với chứng “mỏi mắt kỹ thuật số” là những căn bệnh của kỷ nguyên hiện đại. Theo một báo cáo ra ngày 7/1 bởi Hiệp hội Vision Council, có gần 95% người Mỹ đang có nguy cơ và hơn 60% người Mỹ đang mắc gặp phải những triệu chứng này.
 
Thủ phạm cho những vấn đề về mắt chính là khoảng thời gian chúng ta nhìn chăm chăm vào màn hình và tác động của ánh sáng xanh vào đôi mắt. Thủ phạm này trong thời gian ngắn thì làm chúng ta cảm thấy khó chịu nhưng về lâu dài sẽ gây nguy hiểm.
 
Vision Council đã tiến hành khảo sát 9749 người đại diện tại Mỹ để xem xét thời gian họ nhìn vào màn hình và tác động của điều này lên sức khỏe. Khảo sát cho thấy những người này nhìn vào màn hình hầu hết thời gian.
 
Theo báo cáo, khoảng 90% người lớn dành 9 tiếng đồng hồ trong ngày để nhìn vào màn hình TV, máy tính, smartphone, tablet và các thiết bị khác. Hơn 60% dành hơn 5 tiếng để nhìn vào các loại màn hình này và gần 95% nhìn vào các màn hình trong hơn 2 tiếng. Chỉ cần nhìn vào màn hình thiết bị điện tử quá hai giờ đồng hộ sẽ gây ra các chứng mỏi mắt.
 
25% trẻ em nhìn vào các loại màn hình trong hơn 3 giờ. Những trẻ em này thậm chí có nguy cơ mắc các bệnh về mắt cao hơn do các tác động dài hạn của điều này.
 
Màn hình các thiết bị điện tử tỏa ra ánh sáng xanh và để chúng ta có thể nhìn được vào những loại màn hình này dù trong phòng tối hay ở ngoài trời nắng thì những ánh sáng xanh này phải cực sáng. Nhưng nếu nhìn vào ánh sáng này (và nhìn liên tục vào một thứ gì từ một khoảng cách giống nhau cả ngày) sẽ làm đôi mắt bị mỏi. Các biểu hiện tức thời bao gồm khô, mỏi, nhòe và khiến bạn phải dụi mắt cả ngày.
 
Ánh sáng xanh có khả năng vượt xa vào võng mạc và gây ra những mối nguy hại cũng như các vấn đề về tầm nhìn (cận, viễn, loạn). Tất cả các ánh sáng khác đều có khả năng này nhưng ánh sáng xanh là một trong những ánh sáng mạnh nhất mà mắt chúng ta phải chịu đựng vì vậy nó là nguyên nhân chính gây ra các vấn đề về mắt.
 
Vậy làm thế nào để giảm bớt các vấn đề về mắt do phải nhìn lâu vào màn hình? Dưới đây là một số lời khuyên từ các chuyên gia y tế:
 
Chơp mắt.
 
Khi phải nhìn liên tục vào màn hình, chúng ta đều quên việc chớp mắt. Điều này khiến mắt ta vị khô vì thế hãy cố gắng chớp mắt.
 
Tăng kích cỡ chữ nếu cần.
 
Nhìn chăm chăm vào các chữ nhỏ có thể làm mắt bạn bị lác và bạn buôc phải áp sát mắt vào màn hình, điều này dễ gây mệt mỏi và nhức đầu. Vì vậy hãy phóng to cỡ chữ và sử dụng các màu sắc tương phản cho dễ nhìn.
 
Nguyên tắc 20-20-20.
 
Sau khi làm việc 20 phút, hãy dành 20 giây để nhìn vào một điểm nào đó cách xa 20 feet (khoảng hơn 6 mét). Các cơ trong mắt giúp mắt di chuyển và tập trung vào các vật khác nhau. Nhưng nếu chúng ta nhìn chăm chăm vào màn hình ở khoảng cách giống hệt nhau trong nhiều giờ, những cơ này sẽ gặp khó khăn khi chúng ta thay đổi vị trí nhìn hoặc cử động mắt.
 
Hạn chế ánh sáng xanh.
 
Điều này khá khó khăn nhưng bạn có thể thực hiện đơn giản bằng cách tạm không nhìn vào màn hình trong một thời gian. Ví dụ như cố gắng lên lịch họp hoặc tổ chức các công việc để bạn có thể thực hiện trên giấy tờ. Trong một vài trường hợp bạn có thể sử dụng các loại kính màn hình, kính máy tính hoặc các ứng dụng để chặn ánh sáng xanh.
 
 
Theo Ict News
 
Mời bạn xem thêm:
 
Viết bình luận
Email sẽ không công khai khi bạn đăng bình luận
zalo