Đối với hầu hết các nhà nhiếp ảnh, để chụp được một bức ảnh đẹp, cần nắm bắt được sự cân đối giữa khung hình, tiêu điểm và phơi sáng chỉ trong vòng một tích tắc. Nhưng đối với nhiếp ảnh gia trên không Alex MacLean, sự cân đối này còn có thêm một yếu tố nữa: giữ cho chiếc máy bay bay ổn định trong không trung.
"Chụp ảnh trên không trung còn dễ dàng hơn chụp ảnh từ một chiếc ôtô đang chạy. Máy bay có thể tự động bay thẳng và tự giữ thăng bằng. Mà đó còn chưa kể tới chế độ lái tự động," MacLean cho biết.
Hồ tạo sóng, Orlando, Florida, 1999.
Triển lãm ảnh "Alex MacLean: Góc nhìn từ không trung" đã được tổ chức tại phòng triển lãm Beetles and Huxley tại London nhằm kỷ niệm 30 năm hoạt động trong lĩnh vực nhiếp ảnh của MacLean.
Sự nghiệp của MacLean bắt đầu vào năm 1975, sau khi ông nhận được bằng phi công sau khi tốt nghiệp trường Đại học Thiết kế Harvard. Trong khi lái chiếc Cessna 172, anh bắt đầu chụp những bức ảnh các công trình kiến trúc và thiết kế cảnh quan để bán cho các trường đại học nhằm mục đích nghiên cứu.
Cuối cùng, ông đã thành lập công ty nhiếp ảnh của riêng mình. Và từ đó tới nay, nhiếp ảnh gia đến từ Massachusetts, Mỹ này đã bay trên hầu hết vùng trời nước Mỹ và một phần châu Âu, ghi lại những cảnh tượng kỳ thú và đẹp mắt của các công trình nhân tạo và cảnh quan thiên nhiên với góc nhìn từ trên xuống.
Một số tác phẩm của Alex MacLean:
Nghĩa trang B-52, Tucson, Arizona, 1993.
Khu dân cư trên sa mạc, Las Vegas, 2009.
Vệt cà chua trên cánh đồng, phía bắc miền trung Ohio, 1990
Những chiếc thuyền tụ quanh bến tàu, Duxbury, Massachusetts, 1993.
Những người lướt sóng trên con sóng lớn, Oahu, Hawaii, 1998.
Ốc đảo golf trên sa mạc, Las Vegas, 2009.
Công viên giải trí Ocean City, Ocean City, Maryland, 2011.
Trên dốc, Albuquerque, New Mexico, 2008.
Tắm nắng bên hồ bơi, Đông Boston, 2012.