Cáp quang AAG ngừng hoạt động để sửa chữa, liệu có giống đứt cáp?

Admin   Admin
Ngày đăng: 05/07/2018
0 bình luận

Trong ngày hôm nay, tuyến cáp quang biển AAG sẽ tạm ngưng hoạt động để sửa chữa một số sự cố.
 

Theo lịch trình, đúng 19h ngày 7/6, tuyến cáp quang AAG (Asia America Gateway) sẽ ngừng hoạt động để sửa chữa theo thông báo từ Trung tâm điều hành tuyến cáp quang biển quốc tế châu Á – Thái Bình Dương đưa ra cách đây ít ngày. Vậy khả năng truy cập các trang web và dịch vụ quốc tế sẽ như thế nào?

 

 

Theo ông Phạm Đình Trường, Phó TGĐ Tổng Công ty Mạng lưới Viettel, việc sửa chữa đồng nghĩa với hệ thống tuyến cáp này sẽ tạm ngừng hoạt động, từ đó sẽ khiến tín hiệu đường truyền có thể bị chập chờn hoặc mất hoàn toàn.

Như vậy, việc khắc phục sự cố và đứt cáp cũng không khác nhau nhiều và chúng đều khiến khả năng truy cập dịch vụ Internet đi quốc tế bị gián đoạn hoặc nhiều lúc không thể sử dụng.


 

Không giống như việc đứt cáp có yếu tố bất ngờ, việc sửa cáp đã có kế hoạch trước nên các nhà mạng cũng đã đưa ra khá nhiều phương án dự phòng cho người dùng. Hiện các dịch vụ Internet sẽ chuyển hướng từ cáp quang biển sang đất liền.

Bên cạnh đó, nhà cung cấp dịch vụ cũng đã bổ sung thêm dung lượng băng thông đối với các tuyến cáp quang đất liền khác. Đồng thời, các hãng cũng đàm phán với các đơn vị đối tác quốc tế nhằm mở thêm dung lượng các tuyến Viba để tránh thiệt hại tối đa cho khách hàng.


 

Tuyến cáp quang biển AAG hiện đang đóng vai trò là “mạch máu” chủ lực kết nối Internet của Việt Nam và các nước Đông Nam Á đi quốc tế. Tuy nhiên, tuyến cáp này đã gặp sự cố đứt khá nhiều lần. Riêng trong năm nay, nó đã bị đứt 2 lần và một lần bị sụt nguồn, khiến việc truy cập các dịch vụ quốc tế bị gián đoạn.


 

Hiện tại, để giảm phụ thuộc vào tuyến cáp AAG, các nhà mạng lớn của Việt Nam đang đẩy nhanh tiến độ đầu tư vào hai tuyến cáp quang biển AAE1 (Asia Africa Euro 1) với chiều dài 25.000km kết nối từ Việt Nam và các nước châu Á đến châu Âu, châu Phi và tuyến cáp quang biển châu Á – Thái Bình Dương APG (Asia Pacific Gateway) với chiều dài hơn 11.000km, có băng thông khoảng 4Tbps, nối từ Việt Nam đi các nước châu Á và Mỹ.

Dự kiến, quá trình sửa chữa tuyến cáp quang biển AAG là khoảng 10 ngày và hoàn tất vào lúc 7h ngày 17/6/2015 (giờ Việt Nam).

 

Theo Yan

Mời bạn xem thêm:

Cáp quang AAG gặp sự cố, mất hơn 10 ngày sửa chữa
Cáp quang biển AAG lại đứt vào chiều nay 26/5
'17h ngày 12/5, cáp quang biển AAG có thể sửa xong'

Viết bình luận
Email sẽ không công khai khi bạn đăng bình luận
zalo