Có nhất thiết phải ấn ‘Eject’ trước khi rút USB khỏi máy tính không?

Admin   Admin
Ngày đăng: 05/07/2018
0 bình luận

Bạn đã làm việc trước máy tính vài giờ đồng hồ và bất chợt nhận ra đã đến giờ tan sở. Thế nên, bạn vội vàng lưu lại những tệp tài liệu rồi rút USB khỏi máy tính, quên rằng phải thao tác “Safety remove hardware”.

Mỗi người chúng ta đều từng ở trong hoàn cảnh như vậy, và cũng từng mắc phải lỗi như thế. Nhưng có một câu hỏi thú vị được đặt ra là: Nếu rút USB khỏi máy tính mà không cần thao tác “Eject” thì có an toàn không?

Nếu bạn từng xem lời giải đáp của ông Phillip Remarker về vấn đề này trong Qoura, bạn sẽ hiểu rằng, việc chờ đợi chỉ vài giây trước khi rút thiết bị nhỏ của bạn khỏi máy tính cũng tạo ra sự khác biệt, thực sự là một khác biệt lớn.

Theo ông, thói quen này có thể không làm hỏng tệp tin của bạn ngay tức thì, nhưng việc rút USB khỏi ổ cắm như trên sẽ khiến hệ thống máy tính của bạn có nguy cơ gặp trục trặc. Ngoài ra, những hệ thống được thiết kế để xử lý các thiết bị ngoại vi, bao gồm cả ổ đĩa flash, sẽ luôn ở trạng thái truy cập khả dụng. Vì vậy, bạn đầu việc này tưởng chừng như vô hại, nhưng sau đó, nó có thể dẫn tới một số vấn đề như “mất dữ liệu, hỏng các hệ thống tập tin, các chương trình máy tính hoặc tệ hơn là treo máy tính”.

Dẫu bạn có tin hay không, việc đột ngột rút USB khỏi máy tính là rất nguy hiểm…
Một thợ máy thông thường, ông Rachel Z.Arndt, cũng nói thêm:

“Để hoạt động hiệu quả, trên thực tế, (máy tính) sẽ không ghi lại những tệp tin mà bạn đang chuyển vào ổ đĩa tới chừng nào có nhiều tập tin được chuyển. “Eject” ổ đĩa là cách để báo cho máy tính biết rằng đã đến lúc nó cần ghi lại tệp tin, cho dù xét thấy việc đó là có hiệu quả hay không. Khi bạn rút ổ đĩa flash ra mà chưa cảnh báo máy tính, việc ghi tệp tin vào ổ đĩa có thể chưa được hoàn tất”.

Remarker tóm gọn quan điểm của mình rằng: “Bạn có thể rút ổ đĩa ra bất cứ lúc nào, nhưng đó là khi bạn phó mặc cho các chương trình máy tính trong việc đối phó với tình trạng ổ đĩa thình lình biến mất.”

Nếu bạn từng nếm trải sự đau khổ do làm mất những dữ liệu quý giá, bạn sẽ luôn dành ra vài giây để “eject” ổ đĩa ngoài, ngay cả khi bạn đang rất bận.

Tổng hợp 

Mời bạn xem thêm:

Chiêm ngưỡng bộ máy tính đậm phong cách game MineCraft độc nhất vô nhị
Bộ sưu tập đồ nội thất độc đáo làm từ máy tính cũ
14 thủ thuật trên máy tính “nhỏ nhưng có võ”

Viết bình luận
Email sẽ không công khai khi bạn đăng bình luận
zalo