Công nghệ tái chế nước tiểu thành nước uống

Admin   Admin
Ngày đăng: 05/07/2018
0 bình luận

Nước tiểu trong công nghệ khám phá vũ trụ đang ngày trở thành nguồn nước sạch tự nhiên cho nhà du hành trong tương lai.

Hiện nay chi phí cho 1 kg trọng tải lên trạm vũ trụ quốc tế ISS là 33.000 USD. Trong đó không thể thiếu lương thực, thực phẩm, nước uống để phục vụ cho các phi hành gia. Vấn đề đặt ra cho các nhà khoa học là làm sao vẫn đảm bảo được nhu cầu sinh hoạt của các phi hành gia mà phải giảm được chi phí vận chuyển.

Các nhà khoa học đã nghĩ đến một phương án rất tối ưu đó là tái chế được nước tiểu thành nước tinh khiết. Vì mỗi phi hành gia một ngày sẽ thải ra 0,5 lít nước tiểu chiếm 81% tổng lượng nước thải của người đó. Nếu việc tái chế thành công sẽ giảm bớt được chi phí cung cấp nước uống hàng ngày, và cũng giảm được cả lượng nước thải trên tàu vũ trụ.



Hệ thống xử lý nước của NASA

 Hiện nay trên ISS, công đoạn xử lí tái chế nước tiểu thành nước tinh khiết đang được tiến hành. Tuy nhiên hiệu suất mới chỉ đạt 75%, tức là 1 lít nước tiểu mới chỉ tái chế được thành 0,75 lít nước tinh khiết. Mục tiêu của các nhà khoa học trong tương lai không xa là phải nâng hiệu suất lên 100%.

Sản phẩm chính sau khi tái chế nước tiểu là URE, và các hợp chất của URE. Tác giả của công trình này là ông Eduardo Nicolau cho biết thêm, các sản phẩm này có thể sử dụng làm nhiên liệu rất hiệu quả.

Quy trình công nghệ từ lọc bỏ cặn bã, tách URE đến cuối cùng là dùng enzyme phân hủy URE thành ammoniac thì phải trải qua 6 bước. Amoniac thu được tiếp tục được phá vỡ cấu trúc thành nitơ và nước. Sau đó nitơ có thể được sử dụng thành nhiên liệu.

Đây là tin vui cho các phi hành gia, và cũng là tin vui cho tất cả những ai muốn khám phá không gian trong thời gian tới. Vì chi phí cho một chuyến du hành vũ trụ sẽ được giảm đáng kể để phù hợp hơn với túi tiền của khách hàng, cũng như giảm chi phí ngân sách cho các quốc gia.


 Theo VTC

Mời bạn đọc thêm:

10 công nghệ từng làm con người “đứng tim” sợ hãi
12 sự thật kinh điển và quen thuộc thời công nghệ
Những tuyệt phẩm thiết kế công nghệ của 2013

 

Viết bình luận
Email sẽ không công khai khi bạn đăng bình luận
zalo