Đài Loan “tố” Apple, Samsung, Xiaomi... theo dõi người dùng

Admin   Admin
Ngày đăng: 05/07/2018
0 bình luận

Sản phẩm của hàng loạt “ông lớn” smartphone, bao gồm cả Apple, Samsung, Sony, Xiaomi... bị cho là vi phạm luật riêng tư tại Đài Loan bằng cách thu thập dữ liệu người dùng và gửi về máy chủ của công ty, theo chính phủ Đài Loan.
 

Ủy ban Truyền thông Quốc gia Đài Loan (NCC) vừa công bố kết quả điều tra sơ bộ về một cuộc điều tra được tiết hành từ tháng 8 vừa qua về khả năng đáp ứng yêu cầu bảo mật của các loại điện thoại di động tại Đài Loan.

Cho đến nay, kết quả cuộc điều tra cho thấy 12 mẫu điện thoại của các hãng điện thoại đang có vấn đề, trong đó có sản phẩm của hãng “ông lớn” như Samsung, Apple, Xiaomi, Sony, HTC... đều vi phạm luật về bảo vệ quyền riêng tư tại Đài Loan.

Kết quả sơ bộ của cuộc điều tra cho thấy sản phẩm của 12 hãng sản xuất smartphone đều có dấu hiệu thu thập dữ liệu người dùng và gửi về máy chủ công ty. Tuy nhiên NCC từ chối cung cấp danh sách chi tiết của các hãng sản xuất này.

“Vấn đề quan trọng là các công ty phải thông báo cho người dùng được biết họ đang thu thập dữ liệu cá nhân của người dùng và gửi nó đến nơi khác”, Yu Hsiao-cheng, phát ngôn viên của NCC cho biết. “Luật pháp của chúng tôi rất nghiêm ngặt vấn đề này”.

 

Chính phủ Đài Loan đang có sự quan tâm đặc biệt đến vấn đề bảo mật trên các sản phẩm công nghệ, đặc biệt với các sản phẩm đến từ Trung Quốc 
 

Chính phủ Đài Loan bắt đầu cuộc điều tra từ tháng 8 vừa qua sau khi truyền thông nước này báo cáo về tình trạng smartphone của hãng điện thoại Trung Quốc Xiaomi có thể gửi thông tin người dùng về máy chủ của hãng tại Trung Quốc mà người dùng không hay biết.

Không chỉ ở Đài Loan, trước đó Xiaomi cũng bị điều tra vì vấn đề tương tự tại Singapore. Xiaomi sau đó đã phải lên tiếng xin lỗi, đồng thời cho biệt việc kết nối với máy chủ của hãng ở Trung Quốc và gửi dữ liệu người dùng là một tính năng được thiết lập sẵn, đồng thời phát hành bản nâng cấp để khắc phục lại vấn đề này.

Tuy nhiên sau đó Chiu Chih-Wei, một nhà lập pháp tại Đài Loan vẫn nêu lên những lo ngại về bảo mật với điện thoại của Xiaomi và yêu cầu một cuộc điều tra trên diện rộng. Hôm thứ 5 vừa qua, Chiu còn lên tiếng chỉ trích cá nhà mạng tại Đài Loan vẫn bán điện thoại của Xiaomi và cho rằng điều này gây nên những rủi ro về thông tin cá nhân của người dùng.

NCC cho biết sẽ tiếp tục tiến hành điều tra vụ việc và sẽ công bố kết quả cuối cùng trong thời gian sớm nhất.

Apple, Samsung và HTC là 3 trong số 5 hãng smartphone lớn nhất tại Đài Loan về doanh số trong quý III/2014. Xiaomi không nằm trong top 5 nhưng  cũng là hãng smartphone phổ biến tại đây.

NCC cho biết sẽ cho phép các hãng smartphone vi phạm luật về bảo vệ quyền riêng tư có thời gian để điều chỉnh sản phẩm của mình về cách thức thu thập và xử lý thông tin người dùng. Nếu các hãng từ chối thay đổi hoặc tiếp tục tái phạm có thể bị phạt số triều 200 triệu Tân Đài Tệ (tương đương 6,43 triệu USD) hoặc bị cấm bán sản phẩm tại Đài Loan.

Hiện đại diện của Samsung, Apple, Sony chưa đưa ra bình luận gì về vụ việc. Trong khi đó đại diện của Xiaomi tại Đài Loan một lần nữa lên tiếng khẳng định công ty “không bao giờ chủ động gửi bất kỳ thông tin riêng tư của người dùng mà không được họ cho phép”.

HTC, hãng smartphone của chính Đài Loan, cho biết đang làm việc với các cơ quan chức năng của Đài Loan để điều chỉnh lại sản phẩm để tuân thủ và phù hợp với các tiêu chuẩn về bảo mật tại Đài Loan.

 

Theo Yan

Mời bạn xem thêm:

Xiaomi tiếp tục "rút ruột" Google
“Nghệ thuật sao chép” Apple của Xiaomi Trung Quốc
Xiaomi thừa nhận truy cập dữ liệu người dùng trái phép

Viết bình luận
Email sẽ không công khai khi bạn đăng bình luận
zalo