Dàn đại bác trước giờ khai hỏa mừng Quốc khánh

Admin   Admin
Ngày đăng: 05/07/2018
0 bình luận
Tại Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội), 25 khẩu pháo 105 mm đã vào vị trí sẵn sàng cho lễ Quốc khánh sáng 2/9.

 
 
 

Pháo phục vụ lễ mừng Quốc khánh trong Hoàng thành Thăng Long gồm 25 khẩu, được chia thành 5 cụm, xếp vào đội hình hướng nòng về phía quảng trường Ba Đình, đằng sau là cổng Đoan Môn của Hoàng thành Thăng Long.

 
 

Đây là loại pháo M2A1 105 mm, hay còn gọi lựu pháo, là một trong bốn loại hỏa pháo cơ bản của pháo binh.

 
 

Pháo được sơn mới, trên thân có hình Quốc huy và đánh số thứ tự từ 001 đến 025. Tên gọi của pháo xuất phát từ cỡ nòng 105 mm, sử dụng đạn cùng cỡ nòng. 25 khẩu pháo được chia làm 5 cụm, mỗi cụm 5 khẩu.

 
 

Đạn sử dụng cho pháo phục vụ lễ Quốc khánh là đạn 105 mm do Nhà máy Z113 (Tổng cục Công nghiệp quốc phòng) chế tạo. Đây là loại đạn chuyên sử dụng cho pháo lễ, được cải tiến từ đạn pháo loại 105 mm từng giúp Campuchia phục vụ lễ tang cựu Quốc vương.

 
 

Trong lễ Quốc khánh sáng 2/9, mỗi loạt bắn là một cụm khai hỏa 5 khẩu cùng lúc. Có tất cả 21 loạt bắn, tổng cộng 105 lượt pháo bắn.

 
 

Đảm nhận việc bắn pháo là Lữ đoàn Pháo binh Tất Thắng (Binh chủng Pháo binh). Mỗi khẩu pháo có ba chiến sĩ điều khiển, gồm một người nạp đạn, một người lên đạn và một người giật cò. Để đảm bảo phục vụ lễ Quốc khánh, trong mấy ngày qua, các chiến sĩ trong đội hình bắn pháo liên tục luyện tập.

 

Mỗi cụm 5 khẩu pháo do một chiến sĩ chỉ huy. Hiệu lệnh từ chỉ huy vang lên là lúc 5 khẩu pháo được siết cò cùng lúc.

 
 

Khó nhất của việc bắn pháo lễ là lúc siết cò. Các chiến sĩ đảm nhiệm việc này phải tập trung theo dõi hiệu lệnh của chỉ huy, siết cò chính xác để 5 khẩu pháo nổ cùng thời điểm, tạo tiếng nổ vang.

 

Theo VnExpress

Viết bình luận
Email sẽ không công khai khi bạn đăng bình luận
zalo