Để pin điện thoại luôn "khỏe mạnh", bạn chỉ cần biết điều này

Admin   Admin
Ngày đăng: 05/07/2018
0 bình luận

Điện thoại thông minh, máy tính bảng và laptop dùng pin lithium-ion cần thời lượng sạc nhiều. Nhưng khi nào mới là lúc sạc pin thích hợp nhất? Sạc qua đêm có phải quá nhiều không? Pin luôn được sạc đầy có gây hại gì không?

 

Sạc qua đêm
 

Nhiều người vẫn nghĩ sạc thiết bị quá đầy là không tốt. Tuy nhiên, các thiết bị mới ngày nay đã đủ "thông minh" để biết khi nào thì pin đầy và ngừng tiếp nhận dòng điện đưa vào máy nhờ một chip quản lí nguồn điện có nhiệm vụ điều tiết, phân phối, đóng ngắt dòng điện tùy hoàn cảnh.


 

Trên lí thuyết, chúng ta được nghe rất nhiều rằng việc sạc sẽ cung cấp một dòng điện khoảng 1,5 - 2 Ampe và điện thế 5V cho điện thoại để sạc đầy pin. Khi pin gần đầy, điện áp trên pin tăng dần khiến cho dòng điện vào giảm dần tiệm cận 0 Ampe để duy trì pin ở mức 100%.

Nhưng trên thực tế, khi pin đạt 100%, chip quản lí nguồn điện sẽ đóng hoàn toàn dòng sạc chứ không duy trì một dòng điện siêu nhỏ nào cả. Mặt khác, để duy trì tình trạng 100% trên pin, chip quản lí nguồn sẽ chuyển điện thoại sang chế độ sử dụng điện trực tiếp từ bộ sạc chứ không thông qua pin.


 

Lúc này pin trên điện thoại giống như bị rút ra khỏi máy và không bị tiêu thụ. Trên thực tế, đúng là pin Li-ion sẽ bị tự tiêu hao điện năng ngay cả khi không sử dụng. Nhưng mức tiêu giảm này là khoảng 5% trong vòng... 1 tháng.

Vấn đề cần quan tâm ở đây là khi pin bị quá nóng sẽ gây hư hại. Do đó bạn nên tháo vỏ bọc điện thoại ra trước khi sạc qua đêm. Bên cạnh đó, hãy để điện thoại lên một mặt phẳng cứng giúp tản nhiệt.


 

Tuổi thọ pin

Pin lithium-ion tốt nhất nên được giữ ở mức 50 đến 80% để các ion đã được sạc hoạt động và kéo dài tuổi thọ pin. Do vậy, sạc ngắn vài lần trong ngày là cách tốt nhất để giữ điện thoại của bạn bền hơn.

 
 

Dùng hàng chính hãng

Điện thoại của bạn có thể tương thích với bất kì dây sạc nào, nhưng tốt nhất vẫn nên dùng hàng chính hãng.

Dây sạc của các hãng lớn đã được kiểm định nhiều lần để đạt độ tương thích hoàn hảo với thiết bị bạn đang dùng. Do vậy nếu bạn dùng dây sạc của một hãng thứ ba thì có khả năng bạn đang mạo hiểm "tính mạng" của pin mà không hay biết đấy. Nếu bắt buộc phải dùng hàng không chính hãng thì cũng nên đầu tư vào đồ tốt, bạn nhé. Bên cạnh đó bạn cũng nên kiểm tra số ampe hay wat của điện thoại cho phù hợp với dây sạc.


 

Chu kì sạc

Chu kì sạc là một lần bạn sạc thiết bị từ mức cạn hoặc gần cạn pin cho đến đầy. Pin lithium-ion bị hạn chế số chu kì sạc nên tốt nhất là bạn đừng quá lạm dụng nó.

Thay vì để laptop, điện thoại hay máy tính bảng cạn pin rồi mới sạc (tức là bạn đã dùng hết một chu kì sạc), bạn nên sạc đầy qua nhiều lần sạc ngắn. Nếu bạn liên tục sạc hết một chu kì thì pin của bạn sẽ ngừng nhận sạc thêm và thiết bị còn hao pin nhanh hơn.


 

Dĩ nhiên món đồ nào cũng sẽ dần hư hao qua thời gian, nhưng nhìn chung, dù bạn có cắm sạc thiết bị 24/7 cũng không khiến pin của bạn bị tổn thọ nhanh hơn, bạn chỉ cần để ý đừng để máy quá nóng mà thôi.

 

Theo Yan

Mời bạn xem thêm:

Mẹo sạc pin điện thoại ngay cả khi laptop đang ở chế độ ngủ
Làm gì khi điện thoại không nhận hoặc sạc pin rất chậm?
Vì sao pin smartphone thỉnh thoảng lại phát nổ?

Viết bình luận
Email sẽ không công khai khi bạn đăng bình luận
zalo