Diễn biến cụ thể của thảm kịch 11/9 cách đây 13 năm

Admin   Admin
Ngày đăng: 05/07/2018
0 bình luận

Cùng nhìn lại những hình ảnh đau thương về sự kiện 11/9 - một trong những thảm họa kinh hoàng nhất trong lịch sử nhân loại.

Cách đây 13 năm, vào ngày 11/09/2001, nước Mỹ cũng như cả thế giới rung chuyển bởi một thảm kịch đáng sợ trong lịch sử nhân loại. 
 
Một nhóm khủng bố đã đánh cắp những chiếc máy bay dân sự rồi lao thẳng vào Tòa tháp đôi WTC ở New York cũng như Lầu Năm Góc - hai biểu tượng của nước Mỹ. 
 
Vụ tấn công đã cướp đi sinh mạng của hàng ngàn người vô tội và làm chấn động toàn cầu. Sau 13 năm sự kiện 11/9 xảy ra, những ký ức đau buồn về sự việc ấy vẫn còn nguyên vẹn trong lòng những người yêu chuộng hòa bình
 
 
Thảm kịch 11/9 bắt đầu từ việc nhóm khủng bố cảm tử cướp 4 chiếc máy bay thương mại và điều khiển chúng lao vào các mục tiêu đã được định sẵn. 
 
Vụ tấn công đầu tiên là chuyến bay 11 của hãng American Airlines đâm vào Tòa tháp Bắc của Trung tâm thương mại thế giới WTC lúc 8 giờ 46 phút giờ địa phương (tức 7 giờ 46 phút tối giờ Việt Nam). Ngay lập tức, khói bốc lên nghi ngút từ điểm mà chiếc máy bay va chạm với Tòa tháp.

  

Hơn 15 phút sau đó, chiếc máy bay thứ hai mang số hiệu 175 cũng nhằm thẳng hướng Tòa tháp Nam của WTC.
 
Chiếc phi cơ này thuộc hãng hàng không United Airline chở theo 56 hành khách và 9 phi hành đoàn đã lao thẳng vào khoảng tầng 77 – 85 của tòa tháp Nam.

  
Khoảnh khắc máy bay phát nổ ngay khi va chạm với tòa tháp phía Nam của WTC.

 
Với sức chứa 91.000l dầu động cơ, chiếc máy bay không khác gì một quả bom lửa khổng lồ. Bức ảnh ghi lại khoảnh khắc chiếc máy bay 175 phát nổ trong không trung sau vụ va chạm thứ hai. 

 
 
Ảnh chụp người dân Mỹ khóc thét và hoảng sợ khi nghe tiếng nổ lớn phát ra từ Trung tâm Thương mại Thế giới.
 
 
Hai vụ va chạm liên tiếp gây nên chấn động mạnh và phá hỏng cấu trúc của hai tòa tháp. Rất nhiều người đang làm việc trong Tòa tháp đôi WTC do mất thăng bằng đứng trước nguy cơ rơi khỏi tòa nhà từ trên cao. 

  

Đây là bức hình ghi lại khoảnh khắc cuối cùng của cuộc đời một người đàn ông khi anh rơi tự do từ Tòa tháp Bắc của WTC. 

 

Hình ảnh chụp bởi một vệ tinh địa tĩnh của Mỹ lúc 9 giờ 30 phút sáng giờ địa phương (tức 8 giờ 30 phút tối giờ Việt Nam) cho thấy khói bốc lên mù mịt từ vụ tấn công kinh hoàng.

 
 
 
Thảm kịch vẫn chưa dừng lại ở đó. Hồi 9 giờ 37 sáng giờ địa phương (8 giờ 37 phút tối giờ Việt Nam), chiếc máy bay thứ 3 mang số hiệu 77 của hãng American Airlines lao thẳng vào Lầu Năm Góc - biểu tượng nổi tiếng của nước Mỹ. 

  
Gần như ngay lập tức, các lực lượng cứu hộ xuất hiện để dập tắt đám cháy.

   

Khoảng 9 giờ 59 phút sáng giờ địa phương (8 giờ 59 phút tối giờ Việt Nam), Tòa tháp Nam của WTC gần như gãy làm đôi sau khi cháy rụi trong khoảng 56 phút sau vụ va chạm. 

 
 
Một cơn mưa bụi, đất đá và sắt thép rơi từ không trung xuống đường phố xung quanh khu vực xảy ra thảm kịch.

 
Đám mưa tro bụi dày đặc phủ lên tất cả những người dân đang đi lại tại khu vực gần WTC.

 
Người Mỹ tiếp tục nếm trải thêm một nỗi đau khác. Không lâu sau thời điểm ba vụ tấn công trên xảy ra, chiếc máy bay bị đánh cắp thứ tư đâm thẳng xuống cánh đồng ở Shanskville lúc 10 giờ 03 phút sáng giờ địa phương (9 giờ 03 phút tối giờ Việt Nam). 
 
Toàn bộ những người trên máy bay đều đã thiệt mạng. Nhân vật trong tấm hình là Mark Stahl - một người có cơ duyên chụp lại khoảnh khắc chiếc phi cơ lao xuống đất trước khi lực lượng cứu hộ xuất hiện. 

  

Một bức ảnh do FBI chụp lại khung cảnh vụ tai nạn thứ tư từ trên cao. Chiếc máy bay gặp nạn thuộc loại Boeing 757 mang số hiệu 93 của hãng United Airlines. 
 
Theo nhiều chuyên gia, sở dĩ tai nạn xảy ra là do hành khách đã chống trả quyết liệt bọn khủng bố, dẫn tới việc máy bay mất kiểm soát và lao xuống mặt đất.

  

Vào 10 giờ 28 phút sáng giờ địa phương (9 giờ 28 phút tối giờ Việt Nam), sau 102 phút bốc cháy, Tòa tháp Bắc của WTC bắt đầu sụp đổ.

 
Tòa tháp Bắc sập kéo theo một tiếng nổ lớn và tiếp tục thải thêm vào không trung rất nhiều khói bụi, đất đá… 

  

Lượng khói bụi lớn và dày đặc tới nỗi phủ kín cầu Brooklyn khiến mọi người dân đi bộ qua đấy đều phải che mặt.


  

Dư chấn của vụ tấn công cũng gây hư hại đường tàu ngầm dưới chân Trung tâm Thương mại Thế giới. Theo thống kê của nhà chức trách, tuyến tàu số 1 và số 9 ở ga phố Cortland đã bị hỏng nặng và gần 2km đường tàu đã phải xây dựng lại. 

  
Đống đổ nát và tan hoang còn sót lại sau thảm họa kinh hoàng nhất trong lịch sử nước Mỹ. 

 
Một phụ nữ bị thương đang được đưa đi cấp cứu. Cô là một trong số ít những nạn nhân còn sống sót sau thảm họa kinh hoàng tại WTC. Theo thống kê, có tổng cộng 2.974 người đã thiệt mạng trong loạt vụ tấn công trong thảm kịch ngày 11/9.

 

Trên nền gạch đã cũ của Tòa tháp WTC, Trung tâm Thương mại Một thế giới (hay Tháp Tự do) đã được xây dựng và khánh thành vào năm 2013. 
 
Tháp Tự do có kiến trúc hình chóp, với nét kiến họa tương tự như ngọn giáo hướng thẳng lên trời, biểu tượng cho sự tự do. Với chiều cao 541,32m, Tháp Tự do là một trong những tòa nhà cao nhất thế giới

 

Viết bình luận
Email sẽ không công khai khi bạn đăng bình luận
zalo