Dự án hầm xe lơ lửng dưới đại dương của Na Uy

Admin   Admin
Ngày đăng: 05/07/2018
0 bình luận

Na Uy đang thực hiện dự án đầy tham vọng cho việc xây dựng một đường hầm giao thông hoàn toàn chìm dưới mặt nước tại vịnh Sognefjord..
 

Dự án này được cho sẽ khắc phục địa hình đặc trưng của Na Uy, vốn gây khó khăn cho các lái xe. "Với hơn 1.100 vịnh nước sâu phân bố khắp cả nước, các hành trình tại Na Uy ít khi có đường chạy thẳng, mà thường bị chia cắt thành nhiều đoạn đường nhỏ hơn, thậm chí đi qua vô số chuyến phà và cầu", theo Seeker.

Sognefjord là vịnh lớn nhất Na Uy với chiều sâu hơn 1.219 m và bề rộng khoảng 915 m.

Na Uy dự tính xây dựng đường hầm lơ lửng dưới mặt biển
 

Theo quy hoạch, đường hầm này sẽ có hình ống được nối với những chiếc phao khổng lồ nổi trên mặt nước và giữ thăng bằng nhờ các vì kèo. Hai đường ống ngầm sẽ lơ lửng cạnh nhau ở độ sâu 21-31 m trong lòng nước, cho phép giao thông xuyên suốt cả hai chiều.

Nếu thành công, đây sẽ là đường hầm giao thông lơ lửng dưới nước đầu tiên trên thế giới. Nó sẽ giải quyết nhiều khó khăn, phần lớn xuất phát từ tính chất địa lý xung quanh vịnh Sognefjord không thể xây cầu theo cách bình thường hoặc cầu treo. Thời tiết khắc nghiệt của Na Uy cũng là một phần nguyên nhân.

Các phao nổi giữ cho đường hầm lơ lửng trong lòng nước.
 

Đường hầm dưới nước sẽ phục vụ cho hoạt động đi lại của các tàu thương mại, đặc biệt là tàu chiến hải quân của Na Uy.

Độ sâu của vịnh gây khó khăn cho việc xây đường hầm kiểu truyền thống dưới đáy biển, nên dự án này thực sự là giải pháp phù hợp.

Na Uy tuyên bố đầu tư 25 tỷ USD vào kế hoạch này. Nếu suôn sẻ, đường hầm dưới biển vịnh Sognefjord sẽ hoàn tất vào năm 2035.

Dự án táo bạo của chính phủ Na Uy. 
 

Sau đó, dựa vào mức độ thành công của công trình này, nhiều dự án tương tự cũng sẽ được cân nhắc tại các khu vực khác ở Na Uy.

Các nhà hoạch định cho biết, mô hình này có thể giảm thiểu thời gian lái xe từ miền bắc đến miền nam Na Uy từ 22 tiếng xuống chỉ còn 11 tiếng.

 

Theo Zing 

Mời bạn xem thêm:

Hầm đỗ xe tự động dưới lòng đất của Nhật
Đỗ xe đơn giản trong vòng “3 nốt nhạc“
Bãi đỗ xe chất lừ của nhân viên Facebook

Viết bình luận
Email sẽ không công khai khi bạn đăng bình luận
zalo