Giật mình vì sự "mất tích" của các công trình nổi tiếng thế giới

Admin   Admin
Ngày đăng: 05/07/2018
0 bình luận
Thành phố cổ Cyrene, bánh xe nước Hama... là những công trình kiến trúc sắp biến mất trên thế giới trong thời gian không xa.
 
Bạn có biết, không ít những công trình kiến trúc nổi tiếng, di tích lịch sử trên thế giới đã bị "bào mòn" do thời tiết khắc nghiệt, sự hủy hoại của chiến tranh hay do con người lãng quên chúng. 
 
Một vài những công trình nổi tiếng bị "biến dạng" dưới đây hẳn sẽ khiến bạn ngỡ ngàng.
 
 Tượng phật Bamyan, Afghanistan
 

 
 
Với khách du lịch, Bamiyan nổi tiếng vì 2 pho tượng Phật khổng lồ (cao 53m và 38m) tạc vào vách đá nơi đây một thời. 
 
Pho tượng lớn nhất cao tới 53m và là bức tượng lớn nhất thế giới vào thời điểm nó ra đời - khoảng năm 507 đến 551. Tuy nhiên, bức tượng Phật chỉ tồn tại được hơn 1.500 năm do người Taliban đã cho rằng đây là sự mê tín và phá hủy nó bằng thuốc nổ.
 
Ngày nay, một dự án nhằm phục hồi bức tượng Phật khổng lồ đã được UNESCO thông qua, hứa hẹn bức tượng Phật khổng lồ sẽ sớm quay trở lại.
 

Bánh xe nước Hama, Syria
 



 
Nằm bên bờ con sông Orontes, bánh xe nước Hama được xây dựng từ thời Byzantine với mục đích dẫn nước vào kênh đào phục vụ nông nghiệp ở Hama. 
 
Công trình gồm 17 bánh xe gỗ khổng lồ, bánh xe to nhất có đường kính lên tới 20m vẫn vận hành tốt. Tuy nhiên, vào năm 2014, nhiều bánh xe đã bị đốt cháy bởi một máy bay chiến đấu vô tình va phải. 
 

 Thành phố cổ Palmyra, Syria




 
Được xây dựng từ thế kỷ thứ 2 TCN, Palmyra mang những đặc điểm kiến trúc tân tiến nhất thời kỳ đó. Đến thời Hy Lap - La Mã, thành phố đã được tu sửa, nâng cấp nhiều hơn và trở thành nơi chứa đựng nhiều dấu tích độc đáo của lịch sử văn hóa. 
 
Tuy nhiên, dưới sự bào mòn của thời gian và môi trường, nhiều người lo ngại, công trình kiến trúc này chẳng mấy mà biến mất.
 

Thành phố cổ Cyrene, Hy Lạp
 


 

 
Được thành lập vào khoảng năm 630 TCN, Cyrene là một trong những thành phố chính, quan trọng của người Hy Lạp và La Mã xưa. Thành phố là nơi khởi nguồn của nhiều huyền thoại nổi tiếng. 
 
Tuy nhiên, do không được phát hiện, bảo tồn trong suốt một thời gian dài cùng việc phải hứng chịu nhiều trận động đất khá lớn đã khiến cho thành phố nơi đây dần bị phá hủy. 
 

Nhà thờ Hồi Giáo Samarra, Iraq
 
 



 
Thánh địa Hồi giáo Al Askari được xây dựng vào thế kỷ IX và nằm ở bên dòng sông Tigris, phía Bắc Baghdad. Liền kề với thánh địa là Nhà thờ Hồi giáo Al-Askari - địa điểm linh thiêng của những người theo đạo Hồi. 
 
Tuy nhiên, vào năm 2/2006, những kẻ giấu mặt đã đánh bom tòa thánh địa này. Cuộc đánh bom đã khiến cho phần ngọn của thánh địa đã bị hư hỏng nặng nề, nhiều bức tường xung quanh bị phá hủy.
 
 
Theo Kênh 14
 
Mời bạn xem thêm:
 
Viết bình luận
Email sẽ không công khai khi bạn đăng bình luận
zalo