Hồi hộp ca phẫu thuật ghép mặt phức tạp nhất thế giới

Admin   Admin
Ngày đăng: 05/07/2018
0 bình luận

 

Các bác sĩ vừa thực hiện thành công ca ghép mặt phức tạp nhất thế giới cho một người lính cứu hỏa.
 


Patrick trước khi bị tai nạn. 

 

Theo đó, người được thực hiện ca ghép mặt là ông Patrick Hardison – một người lính cứu hỏa 41 tuổi và hiện đang sống tại Mỹ. Trong khi đó, người hiến mặt là anh David Rodebaugh (26 tuổi) đã chết trong một vụ tai nạn xe đạp vào tháng 8 năm nay.

Chia sẻ với PV, Patrick cho biết ông bị bỏng nặng sau khi lao vào đám cháy để cứu người phụ nữ đang mắc kẹt tại một căn hộ vào năm 2001.


Ông phải sống với khuôn mặt biến dạng.
 

Khi được đưa vào cấp cứu, Patrick đang trong tình trạng mất tai, môi, phần lớn mũi và gần như toàn bộ vùng quanh mắt. Rất may, tính mạng của ông an toàn nhưng khuôn mặt phải dùng da chân để thay thế và bị biến dạng, khiến nhiều người e sợ.


“Tôi vẫn thường hù dọa đám trẻ con trong xóm và khiến chúng sợ chết khiếp vì ‘vết sẹo khổng lồ’ của mình”, ông nói. 
 

Kể từ đó đến nay, Patrick luôn muốn tìm một bác sĩ có thể giúp chữa được khuôn mặt cho mình. Nhưng mãi đến năm 2014 vừa qua, ông mới liên lạc được với tiến sĩ Eduardo Rodriguez - người từng thực hiện thành công ca ghép mặt vào năm 2012.


Tiến sĩ Eduardo
 

Sau khi tìm xong bác sĩ, ông tiến hành việc liên hệ với người hiến khuôn mặt. Tháng 8/2015, người thanh niên David qua đời và thân nhân họ đã đồng ý làm điều đó. “Con tôi có ước mơ làm lính cứu hỏa, nhưng nó qua đời quá sớm. Gia đình muốn hiến tặng khuôn mặt cho một người lính cứu hỏa khác, như để thỏa giấc mơ của nó vậy”, mẹ của David nói.


Người hiến khuôn mặt - anh David. 

Và trong tháng 8, ca phẫu thuật ghép mặt phức tạp nhất thế giới (tài trợ bởi tổ chức LiveOnNY) được tiến hành. Dẫn đầu là tiến sĩ Eduardo cùng hơn 100 bác sĩ, y tá… tại Trung tâm Y tế Langone NYU, ca phẫu thuật kéo dài trong 26 tiếng liên tục và kết quả rất thành công.


Ca phẫu thuật phức tạp, phải huy động lượng lớn nhân lực cũng như dụng cụ y tế. 
 

Trong thời kì hậu phẫu, khuôn mặt Patrick bị phù lên nhưng đã xẹp sau vài tháng. Đến nay, khuôn mặt mới đã có thể cử động được, và anh cũng nhìn thấy rõ sau hơn 10 năm bị hạn chế về thị lực.


Quá trình hồi phục của Patrick. 
 

Hiện tại, cơ mặt của Patrick hồi phục khá tốt và bắt đầu thích nghi cơ thể mới. Tuy nhiên, ông vẫn đang được theo dõi gắt gao, tiêm thuốc thường xuyên, đề phòng cơ thể đào thải bộ phận cấy ghép này.

Được biết, hiện chỉ mới có khoảng hơn 20 ca cấy ghép mặt được tiến hành trên toàn thế giới. Riêng Patrick được tiến sĩ Eduardo nhận định là phức tạp nhất từ trước đến nay.

 

 


Patrick hiện tại. 
 

“Cảm ơn David và gia đình cậu ấy rất nhiều. Sau khi hồi phục, tôi hi vọng có thể làm những công việc có ích cho xã hội như diễn thuyết chẳng hạn. Bên cạnh đó, tôi cũng muốn thăm mọi người bởi đã không thể nhìn thấy họ quá lâu rồi. Tôi muốn làm một người bình thường!”, Patrick trả lời sau khi được hỏi về dự định tương lai.

 

Theo Yan 

Mời bạn xem thêm:

Những ca phẫu thuật thẫm mỹ đầu tiên trên thế giới
Phẫu thuật "thần kỳ" nối lại đầu thành công cho em bé 16 tháng tuổi
Choáng với quy trình phẫu thuật biến chân to thành “siêu mẫu”

Viết bình luận
Email sẽ không công khai khi bạn đăng bình luận
zalo