Hướng dẫn chọn ống kính cho máy ảnh DSLR

Admin   Admin
Ngày đăng: 05/07/2018
0 bình luận

Bạn sẽ có khá nhiều lựa chọn khi mua ống kính cho chiếc máy ảnh số DSLR của mình sao cho phù hợp với túi tiền và đáp ứng nhu cầu sử dụng.

  •  

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại máy ảnh DSLR của nhiều hãng sản xuất với mức giá rất đa dạng. Tương ứng thì ống kính sử dụng cho các dòng máy ảnh này cũng khá phong phú về tính năng, kiểu dáng và giá cả. Chính vì vậy, bạn cần xác đinh rõ ràng mục đích sử dụng và số tiền đầu tư để thu hẹp phạm vi khi mua ống kính.

Hướng dẫn chọn ống kính cho máy ảnh DSLR

Mỗi ống kính sẽ có kích thước, thông số kỹ thuật tương thích với thân máy nhất định. Và ống kính của mỗi hãng sản xuất chỉ có thể sử dụng cho sản phẩm của chính hãng đó mà thôi. Vì vậy trước khi mua bạn cần kiểm tra nhãn hiệu thân máy và đời máy để tìm được ống kính phù hợp.

Sau đây là 6 bước cơ bản mà bạn có thể tham khảo khi chọn mua ống kính cho máy ảnh DSLR.

1. Xác định tiêu cự bạn cần

Tùy vào mục đích chụp mà bạn lựa chọn ống kính có tiêu cự cho phù hợp. Vì tiêu cự sẽ quyết định tầm hoạt động xa gần và các tính năng tương ứng của một ống kính. Thông thường, ống kính có tiêu cự khoảng trên dưới 28mm và có góc rộng sẽ phù hợp với việc chụp ảnh trong nhà với cự ly ngắn và khuôn hình rộng như đám cưới, sinh nhật. Nhưng trong trường hợp chụp xa thì sẽ đòi hỏi ống kính tete có tiêu cự từ 70mm đến 300mm và hơn nữa.

2. Xác định loại ống kính tiêu cự cố định (prime lens) hay ống kính tiêu cự thay đổi (zoom lens)

Nếu bạn có điều kiện về tài chính, có thể sắm nhiều ống kính với tiêu cự khác nhau phục vụ cho nhiều nhu cầu chụp ảnh. Tuy nhiên, nếu chuyên chụp với một khoảng cự ly nhất định, bạn chỉ cần sử dụng một ống kính có tiêu cự cố định. Bạn không phải là nhiếp ảnh chuyên nghiệp mà chỉ là người đam mê chụp ảnh và muốn có nhiều bức ảnh đẹp với nhiều góc độ trong một chuyến dã ngoại, bạn sẽ cần một ống kính có tiêu cự thay đổi để cơ động hơn. Ưu điểm của ống kính cố định cho chất lượng hình ảnh cao hơn, bên cạnh đó, ống kính tiêu cự thay đổi lại giúp bạn linh hoạt và thực hiện được nhiều bức ảnh mà không cần mất thời gian thay ống kính. 

3. Xác định khẩu độ mở tối đa

Điều kiện ánh sáng sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới chất lượng hình ảnh. Trong điều kiện ánh sáng yếu cần chọn ống kính có khẩu độ mở lớn (chỉ số f-number nhỏ) để tạo điều kiện phơi sáng và cho chiều sâu nhỏ (shallow depth of field) góp phần tăng tốc độ chụp (shutter speed) khi cần thiết. Ngược lại, trong điều kiện ánh sáng đầy đủ như khi chụp ảnh ban ngày, ngoài trời thì chỉ cần ống kính có khẩu độ mở hẹp (f-number lớn). Bạn cần cân nhắc nhu cầu chụp ảnh của mình để lựa chọn ống kính phù hợp. Bởi loại có khẩu độ tối đa lớn thường rất đắt tiền. 

4. Chọn mua ống chính hãng hay ống của nhà sản xuất thứ 3

Đồ công nghệ yêu cầu chính xác về thông số kỹ thuật chính vì vậy tốt nhất nên sử dụng sản phẩm chính hãng. Tuy nhiên, giá tiền lại tương đối cao so với sản phẩm của bên thứ 3 cung cấp. Tất nhiên dùng đồ chính hãng sẽ cho hiệu quả cao nhất, nhưng cũng tùy vào điều kiện kinh tế của mình, bạn có thể cân nhắc lựa chọn cho phù hợp. Một số thương hiệu nổi tiếng như Tamron, Sigma hay Tokina cũng sản xuất những sản phẩm với tính năng và chất lượng khá tốt. Nếu có ý định mua của nhà sản xuất thứ 3 thì bạn nên quan tâm tới các hãng này. 

5. Xác định các tính năng bổ sung

Ngoài những tính năng cơ bản không thể thiếu của ống kính thì chúng còn được các nhà sản xuất trang bị thêm một số tính năng khác để nâng cao chất lượng ảnh và tính tiện dụng. Một số tính năng thường thấy như chống rung (VR/VC), có các lẫy khóa giới hạn tiêu cự hay chống tụt ống, có lớp phủ hóa chất đặc biệt (ví dụ, ống Nikon có lớp phủ N hay ED), có vòng khẩu độ mở hay không có,… Khi mua bạn cần xem xét những tính năng nào cần thiết và phù hợp với túi tiền.

6. Đọc các bài đánh giá để chọn lựa chính xác hơn

Chắc chắn các nhà sản xuất sẽ có những bài PR, quảng cáo cho các tính năng tuyệt vời cho ống kính mà họ cung cấp. Điều mà bạn cần làm đó là nghiên cứu các thông số kỹ thuật của ống kính định mua, và tham khảo những ý kiến đánh giá của các chuyên gia, người dùng thực tế. Từ đó có những nhận định chính xác về chất lượng, công dụng của mỗi loại ống kính. Khi tới cửa hàng mua, nếu có thể bạn nên trực tiếp chụp thử để cảm nhận thực tế. Tuy nhiên, việc đọc các bài phân tích đánh giá là điều khả thi hơn. 

Viết bình luận
Email sẽ không công khai khi bạn đăng bình luận
zalo