Khởi tố kẻ chiếm đoạt 40 triệu đồng qua Facebook

Admin   Admin
Ngày đăng: 05/07/2018
0 bình luận
PC50 Công an Hà Nội vừa bắt giữ Lê Việt Anh (sinh năm 1995, trú tại thị xã Quảng Trị) vì hành vi cướp nick Facebook, sau đó lừa nạp mã thẻ điện thoại để chiếm đoạt của một phụ nữ ở Hà Nội 40 triệu đồng.
 

Theo tin từ Đội 5 - PC50, khoảng cuối năm 2013, Lê Việt Anh lên mạng xã hội Facebook tìm kiếm những người Việt Nam đang sinh sống, làm việc tại nước ngoài với ý đồ xấu. Một trong những “con mồi” bị Việt Anh “săn” được là chị Nguyễn Thị L, có “nick” L Nguyễn Thị, đang sống tại Hồng Kông. Qua những thông tin trên trang Facebook của chị L, Việt Anh tìm được một người bạn gái thân của chị trong danh sách bạn bè.

Gã đã lập một tài khoản mới, dùng hình ảnh của người bạn này làm ảnh đại diện để kết bạn với chị L. Không chút nghi ngờ, chị L chấp nhận kết bạn và đinh ninh người bạn thân của mình lập thêm tài khoản mới. Một thời gian sau, Việt Anh nhắn tin hỏi chị L cho mượn tài khoản Facebook để đăng ký email, mở thẻ tín dụng. Chị L đã tin tưởng, cung cấp tên tài khoản và mật khẩu Facebook cho bạn, nhưng ngay sau đó Việt Anh đã thay đổi mật khẩu, xóa số điện thoại và địa chỉ email của chị L đăng ký trên Facebook, thay  bằng địa chỉ email mới với mục đích để chị không thể khôi phục được tài khoản Facebook.

Sau khi đã chiếm quyền kiểm soát trang Facebook của chị L, Việt Anh bắt đầu “chiến dịch” lừa đảo đối với bạn bè, người thân của chị L, trong đó có chị V - hiện sinh sống tại Hà Nội. Việt Anh dùng “nick” của chị L nhắn tin cho chị V với nội dung nhiều người Việt Nam ở Hồng Kông có nhu cầu sử dụng thẻ cào điện thoại của Việt Nam để chuyển đổi sang mã quốc tế và giao dịch mua bán hàng trên mạng. Việt Anh đề nghị chị V cùng hợp tác làm ăn với thỏa thuận sẽ trích phần trăm hoa hồng cao.

Để tạo lòng tin, Việt Anh nhắn chị V cung cấp số tài khoản ngân hàng tại Việt Nam để chuyển tiền về nhờ mua thẻ cào, sau đó, dùng phần mềm nhắn tin miễn phí trên mạng Internet nhắn vào điện thoại của chị V với nội dung ngân hàng đã chuyển 40 triệu đồng vào tài khoản. Tưởng tiền đã có trong tài khoản, nên chị V đã bỏ ra 40 triệu đồng mua thẻ cào điện thoại các loại, cào chuyển mã thẻ cho Việt Anh qua tin nhắn Facebook. Lập tức, Việt Anh dùng các mã thẻ cào đó nạp vào tài khoản game rồi rút tiền mặt chiếm đoạt.

Mấy ngày sau kiểm tra tài khoản không thấy có tiền, chị V ra ngân hàng hỏi thì được biết không có ai chuyển tiền từ nước ngoài về. Liên lạc trực tiếp với chị L qua điện thoại, chị V mới biết việc tài khoản Facebook của chị L đã bị cướp. Sự việc ngay sau đó đã được trình báo đến lực lượng phòng chống tội phạm công nghệ cao của Công an Hà Nội.

Các chiến sĩ Đội 5 -  PC50 đã bắt giữ Lê Việt Anh tại Quảng Trị. Ngay sau đó, cơ quan CSĐT Công an Hà Nội đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lê Việt Anh về tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản” theo điều 226b Bộ Luật Hình sự.

Theo PC50, từ tháng 5/2014 đến nay, đơn vị này đã tiếp nhận hơn 10 đơn trình báo về thủ đoạn cướp tài khoản Facebook, giả mạo người thân nhờ mua thẻ cào điện thoại chiếm đoạt tài sản như vụ việc nêu trên. Tổng số tiền các bị hại bị chiếm đoạt lên tới trên 300 triệu đồng. Trong đó có trường hợp chị Bích Ch (Đan Phượng - Hà Nội) bị lừa mất 200 triệu đồng cũng bằng phương thức lừa nạp mã thẻ điện thoại qua Facebook cho một người quen đang sinh sống ở Nga mà ICTnews đã phản ánh trước đây.

 

 

Theo IctNews

Mời bạn xem thêm:

Cảnh giác chiêu lừa đảo "nợ cước điện thoại"
Apple mất không 300.000 USD vì chiêu lừa đơn giản
Sinh viên giả nhiếp ảnh gia lừa thiếu nữ thích chụp hình

Viết bình luận
Email sẽ không công khai khi bạn đăng bình luận
zalo