Kỹ thuật chụp ảnh sản phẩm

Admin   Admin
Ngày đăng: 05/07/2018
0 bình luận

Kỹ thuật chụp sản phẩm dùng với Softbox

 Cách chọn mua máy ảnh :

Tiêu chí : đủ dùng để chụp ảnh sản phẩm ,  tiết kiệm kinh phí , dễ nâng cấp các ống kính cho nhiều mục đích sử dụng sau này . 

1 .Chọn các dòng máy ảnh CÓ gương lật (DSLR) , thay thế đa dạng ống kính 

2. Chọn máy ảnh có HOTSHOE ( đế gắn đèn Flash)

Giải thích :     1>  máy ảnh có gương lật (DSLR)  cho phép người chụp ảnh sản phẩm xem trực tiếp qua ống kính ảnh thật của sản phẩm , xem môi trường ánh sáng qua ống kính mà không bị các thông số trong quá trình SETUP máy ảnh khống chế .

Ví dụ : dù có Set thông số như sau : 1/100  ; f10 ; ISO 200 vẩn xem rõ được bố cục hình ảnh qua lỗ ngắm VIEW trên các dòng máy ảnh Canon DSLR 100D đến 700D , từ  40D đến 70D hay 7DII ,..và đương nhhiên tên 5D2 5D3 6D .  Nikon DSLR từ D60 đến D5500 ,và đương nhiên trên các dòng ống kính rời mới nhất .(và cả các hãng như Pentax DSLR ...)  Điều ngược lại xảy ra trên máy ảnh Mirroless  : như Canon M , Nikon 1 , SONY Nex ,Fujifilm ,Panasonic  ... do cấu tạo nhỏ gọn không gương lật , nên các dòng máy này bị các thông số khống chế làm màn hình LCD bị tối hoàn toàn , chỉ khi ấn nhẹ lấy nét vài lần mới thấy phần nào bố cục ảnh . (tuy nhiên khi đã SETUP đúng các thông số , và có nguồn ánh sáng Flash thì 1 đều chắc chắn là bức ảnh chụp ra vẫn vô cùng rõ ràng và đúng sáng !)

  2>    máy ảnh không có Hotshoe thì không thể kết hợp với nguồn ánh sáng Flash rời bên ngoài máy ảnh khi cần chụp bằng ánh sáng flash . Hotshoe giúp gắn bộ phát kích đèn flash , cùng lúc ngay lập tức với thời chụp . ( có thể kích được đèn Flash ngoài bằng chính các loại đèn cóc trên máy như xảy ra hiện tượng không đồng bộ  , ánh sáng bên ngoài sẽ flash trể hơn thời chụp , ảnh không đúng sáng.  

A- Sử dụng ánh sáng liên tục (đèn compact) chụp sản phẩm trên các dòng máy DSLR ,ốgn kính rời và dùng nhiều Softbox , có  hộp chụp  hoặc không dùng hộp chụp(tham khảo)

- Xem trước  phần bóng đổ của sản phẩm, xoay ,điều chỉnh để các góc nhìn hợp lý, thật hơn : góc lập thể 3 cạnh của 1 sản phẩm , mặt trước ,mặt sau, mặt trên, mặt dưới ,góc đặc tả các nhãn hiệu , nếu ánh sáng chưa hợp lý có thể tăng / giảm ,di chuyển các softbox xa <-->gần , cao / thấp....

– Bố cục sản phẩm hợp lý nhất theo hướng thể hiện được 3 chiều của nó trong ảnh chụp, bố cục không dư thưa, không bó sát sản phẩm để phần hậu kỳ dễ dàng hơn

 – Chân máy ảnh là quan trọng , rất cần thiết để đảm bảo độ nét của chi tiết khi chụp sản phẩm

  – Dùng chế độ hẹn giờ của máy ảnh (tốt hơn hãy sử dụng các loại Remote có dây hoặc không dây), nên ấn thử cho máy ảnh lấy nét trước vài lần trước khi ấn nút chụp thật        

 *   ISO 400 , Chụp ở mode AV (ưu tiên khẩu độ) f= 15( máy ảnh tạo ra 1 độ sâu trường ảnh DOF cần thiết ) , tốc độ : auto (thường tốc độ sẽ xuống rất chậm nên cần có chân máy) , chỉnh hẹn giờ 2 giây cho máy ảnh tự tính toán và chụp sau khi lấy nét  

 * Chỉnh AWB (autoWhite-Balance) 

B - Sử dụng đèn Flash (flash FM315)

- Cho chi tiết tốt hơn hẳn đèn liên tục , sử dụng tốt trên các dòng máy ảnh Canon DSLR 600D 700D 60D 70D 7D 5D2...hay Nikon Sony NEX Pentax Fujifilm  DSLR – Mirrorless

Không cần chân máy , hay dây bấm mềm ,  chỉ cần 1 máy ảnh có 1 hotshoe để gắn bộ phát khi kích đèn flash FM315 (bộ nhận ở bên trong đèn)

- Chụp ở mode M (manuel) ISO 200-400 : làm hình ảnh có độ trong

Tốc độ = 1/60 : làm sáng phông nền . Nhưng từ 1/100 ~1/125 hay 1/160 : phông nền sẽ tối hơn (không nên chỉnh tốc độ này khi chụp các sản phẩm bằng phông nền màu trắng ) Lưu ý : thấp hơn 1/60 thì cần phải có chân máy ảnh !

Khẩu độ f=10 Chỉ số F là tham số để chỉnh ánh sáng cho sản phẩm

 - Chỉ số F càng thấp hơn f=10 => độ sáng bức ảnh càng cao (có thể dẩn đến ảnh bị dư sáng , cháy sáng )

 - Chỉ số F càng cao hơn f=10 => độ sáng càng thấp (có thể dẩn đến ảnh bị tối ,thiếu sáng )

 Tốc độ 1/60s làm sáng phông nền hơn 1/100s hay 1/125s ,

 *Chú ý : WB (White-Balance) chỉnh ở mức 5200K-->5500K khi chụp bằng đèn Flash , hay chọn biểu tượng hình mặt trời 5200k hay hình tia chớp FLASH trong phần chỉnh WB  trên máy ảnh      

...riêng các sản phẩm nữ trang , cần có 1 nguồn sáng có cường độ đủ mạnh và mịn như đèn flash , flash FM315 là rất cần thiết mới có được 1 bức ảnh sản phẩm vừa ý .

 Gợi ý : hãy thử các thiết đặt với với đèn Flash và hộp chụp tròn (loại 40cm ,50cm hay 60cm đều tốt và không dùng ánh sáng liên tục ! )

*Chuẩn bị hộp chụp trước khi chụp sản phẩm :

 Ủi phẳng tất cả các phông nền màu kèm theo và để sẳn khi cần dùng

Để tốt hơn cho thao tác bố cục ảnh, nên sử dụng các len có 2 tiêu cự như các lenkit của máy ảnh bán chuyên Canon Nikon Sony Fujifilm và chụp sản phẩm ở tiêu cự 24mm đến 35mm để đạt độ chuẩn về kích thước sản phẩm (từ 18mm đến 16mm ,ảnh sản phẩm có thể bị biến dạng cong méo ở vùng rìa)   

* Tham khảo danh sách các Len  chụp ảnh macro,  nữ trang ,trang sức tốt (sưu tầm):

-Canon EF 40mmF2.8 STM    

-Canon EF-S60mm f/2.8 Macro USM      

- Nikon  AF-S DX Micro NIKKOR 40mm f/2.8G 

-Sony SEL 30mm F3.5 Macro

Trên các Lenkit Sony NEX 18-55mm hay 16-50mm , tạm thời dùng qua bộ len macro 0,45x , tham khảo tại đây

Trên các dòng mirroless Sony khi cần sử dụng len Canon Nikon ...có thể dùng ngàm chuyển ống kính , tham khảo giá tại đây

Trên máy ảnh du lịch dòng nhỏ gọn compact  hay chụp bằng Ipad

 Sẽ không có nhiều lưa chọn như trên máy ảnh DSLR (không có chọn lựa đóng nhỏ khẩu độ hoặc khẩu độ chỉ đến f8), nhưng nhờ ánh sáng tốt , lấy nét chính xác thì bức ảnh sản phẩm sẽ không tệ .

– Dùng chân máy ,chọn các mode như Auto , Indoor .

– Chọn màu sắc khi chup : Off , máy ảnh sẽ chụp gần đúng màu thật (không chọn các tông màu VIVID,neutral… )

 – File chụp ở chuẩn L size, sẽ không làm giảm chi tiết (nếu muốn giảm kích thước file ảnh thì dùng Photoshop hậu kỳ sau này  )

Hãy đến vời YCN Media để có những hình ảnh sản chất lượng và chuyên nghiệp nhất !

Quý khách hàng có nhu cầu vui lòng truy cập website http://media.ycn.vn để đặt dịch vụ hoặc liên hệ hotline: 092.7102.666 - 09666.12.808  để được tư vấn trực tiếp.

Viết bình luận
Email sẽ không công khai khi bạn đăng bình luận
zalo