Làm thế nào để đến và thám hiểm được Sơn Đoòng

Admin   Admin
Ngày đăng: 05/07/2018
0 bình luận

Không phải đợi đến khi Sơn Đoòng lên truyền hình Mỹ, mà mấy năm nay bất cứ dân phượt nào ở VN cũng mơ ước được một lần chui zô đó. Sau Good Morning America, bà con nháo nhào lên và có tin đồn tour Sơn Đoòng của Oxalis năm nay đã bán hết và cũng kín chỗ đến năm 2018 lun rồi. Giờ nói cho cụt hứng chơi nè!

Đầu tiên phải xác định, Sơn Đoòng không là cuộc dạo chơi, mà là chuyến thám hiểm cực kỳ khó khăn, phiêu lưu và mạo hiểm với những cảm giác mạnh, không dành cho các bánh bèo ưa du lịch resort nghỉ dưỡng hay spa dưỡng da. Những ai muốn chinh phục Sơn Đoòng cần tuân thủ chế độ tập luyện trước từ 3-6 tháng, như chạy bộ ít nhất 20km đường bằng/ngày hay chạy lên xuống chục lần 15 tầng lầu/ngày và đăng ký leo núi mô hình như trong CLB Phan Đình Phùng, TP.HCM - leo lên đỉnh nhé và khi tập nhớ đeo lun ba-lô + chai nước chừng 7-8 ký; leo liên tục như vậy một tháng trước khi đi. Thà thừa sức khỏe còn hơn thiếu. Chia sẻ kinh nghiệm của tui, là trong những cuộc thám hiểm như vầy, ba lô 8 ký đi một hồi sẽ nặng như mang 80 ký. Má ơi...hồi năm kia tui leo núi vô hang Tú Làn, mà nửa chừng chỉ ao ước đang nằm nhà coi tivi hix. À, còn phải tập xài các trang bị bảo hộ và dây thừng, sẽ có lợi thế rất tốt vì trong hang dùng khá nhiều.

Nói vậy để hiểu hơn, tại sao nhiều người ưng mắc dây bắt cáp treo vô Sơn Đoòng!

Ngoài sức khỏe ra phải nói tới…tiền. Oxalis đang khai thác Sơn Đoòng với giá 64 triệu cho 7 ngày 6 đêm, trong đó có 5 ngày 4 đêm ở hang; bao ăn ở 2 ngày khách sạn đêm đầu Phong Nha và đêm cuối Đồng Hới, nhưng không bao vé máy bay, quần áo, vật tư.

Chưa hết, hok cứ có tiền là đi được, vì còn phải …xếp hàng chờ!

Oxalis là công ty một thành viên với tên tiếng Việt là Me Chua Đất, được Quảng Bình giao 8 hang động trong hệ thống 20 hang động của tỉnh để thực hiện du lịch mạo hiểm, gồm hang Chuột, hang Hung Ton, hang Tú Làn, hang Ken, hang Kim, hang Sơng, hang Ươi, hang Bí Mật. Còn hang Sơn Đoòng đang là địa chỉ thử nghiệm, mà năm nay các tour đã hết chỗ rồi, và công ty này vẫn chưa xác nhận đặt chỗ cho bất kỳ ai đối với năm 2016 mặc dù nhận được hàng trăm email mỗi ngày. Ai đăng ký rồi, hên xui giờ cuối có khách hủy thì Oxalis gọi, là phải...đi liền đó. Chuyện là, tỉnh Quảng Bình chỉ phê duyệt Sơn Đoòng cho từng năm nên chắc gì năm sau họ cho Oxalis làm, lỡ bán tour rồi hok được cấp phép đền thấy mẹ.

Tính đến thời điểm này của 2015, Oxalis đã tổ chức cho 500 người vào thám hiểm Sơn Đoòng, trong đó có 115 người Việt Nam tham gia, đứng thứ 3 trong những du khách đến từ các nước trên thế giới; sau Mỹ và Úc.

Động viên cho những ai cụt hứng. Nếu chưa tự tin và chưa…đủ tiền, hãy thử trải nghiệm những chuyến nhẹ đô và ngắn ngày hơn như Tú Làn, Hang Én, Hang Tối để có sự trải nghiệm trước khi sẵn sàng cho một cuộc chinh phục lớn – Sơn Đoòng.

- Không chỉ Sơn Đoòng mới đẹp rụng rời nha. Đây là hình ảnh từ hang Va của Ryan Deboodt, một nhiếp ảnh gia người Mỹ đang sống tại Bắc Kinh, China; anh này chuyên chụp ảnh du lịch, thám hiểm và hang động. Hang Va nằm bên dưới chân Sơn Đoòng cửa sau gần bức tường Việt Nam, được phát hiện hồi 3.2012. Xem hình sẽ thấy, mấy cái cột đá được hình thành theo cách khác thường mà hiếm có nơi nào trên thế giới có - duy nhất có một chỗ ở Thái Lan nhưng chỉ cao 20cm. Các cột đá hình thành từ mức nước dâng trong hồ chứ không phải giọt từ trên xuống như cách thông thường.

Hang Va được cho là đẹp hơn hang Sơn Đoòng, chỉ là có chiều dài khiêm tốn 1,7km thôi. Hang này cách hang Sơn Đoòng chừng 400m đường thẳng, cũng được phát hiện bởi Hồ Khanh. Hiện có chưa tới 30 người từng được vô hang Va

 

Làm thế nào để có thể đến Sơn Đoòng du lịch?

1. Phải có thể lực thật tốt

Để có thể tham gia chuyến đi 7 ngày 6 đêm khám phá Sơn Đoòng, bạn cần phải có một thể lực cực kỳ tốt. Đó không phải là một chuyến đi để bạn thăm thú và hưởng thụ, đó là một chuyến đi để khám phá, để thám hiểm. Trong suốt chuyến hành trình, bạn sẽ phải đi bộ hơn 50km qua rừng rậm, với những con đường khó, leo trèo qua những tảng đá lớn nhỏ đầy rẫy trong hang, hay thậm chí là cả địa hình đồi núi. Theo chia sẻ của công ty du lịch Oxalis - công ty duy nhất đang khai thác tour đi Sơn Đoòng, thì đã từng có trường hợp khách tham gia tour và bỏ cuộc ngay từ ngày đầu tiên vì không chịu được hành trình dài hơi của Sơn Đoòng.

2. Bạn phải có kinh nghiệm trekking và du lịch mạo hiểm

Điều này sẽ tốt cho chính bạn, bởi sẽ chẳng có nhà vệ sinh sạch sẽ chờ bạn, cũng không có phòng tắm với nước nóng và xà phòng thơm tho, càng chẳng có giường êm mịn chờ bạn sau mỗi ngày đi bộ, leo trèo như rã cả chân. Bạn sẽ ngủ trong lều, sẽ tắm và đi vệ sinh trong buồng “dã chiến” được chuẩn bị sẵn từ công ty du lịch. Bạn sẽ tham gia vào một cuộc hành trình thiếu vắng tiện nghi và gần nhất với cuộc sống hoang dã. Vậy nên, có kiến thức và kinh nghiệm về trekking hay du lịch mạo hiểm sẽ giúp bạn dễ thích nghi với chuyến đi dài hơi này.

3. Bạn phải có… hơn 60 triệu 

Ắt hẳn bạn cũng đã nghe đến mức giá “cắt cổ” của tour đi Sơn Đoòng rồi phải không? 3000$, tương đương với 64,5 triệu VNĐ sẽ là số tiền bạn phải trả cho 7 ngày 6 đêm ở Sơn Đoòng. Bao gồm các bữa ăn trong chuyến đi, 1 đêm ngủ ở khách sạn khi đến và 1 đêm ở lại resort tại Đồng Hới trước khi về. Bạn sẽ được cung cấp dụng cụ căm trại như lều, chiếu ngủ và túi ngủ, các dụng cụ bảo hộ như mũ bảo hiểm, đèn, găng tay..vv.., cũng như sự góp mặt của 2 chuyên gia hang động từ nước Anh. Chi phí này sẽ không bao gồm vé máy bay đi lại, thế nên bạn cũng cần phải tính thêm chi phí di chuyển từ nơi bạn sống. 

4. Bạn phải đặt trước và chờ đợi

Không hề có chuyện tour đi Sơn Đoòng đã kín chỗ cho đến năm 2016, 2018 như cư dân mạng truyền tai nhau. Thật ra, Oxalis tiết lộ, tour đi Sơn Đoòng mới kín đến… hết năm nay thôI. Công ty hiện tại chưa biết chắc rằng họ có tiếp tục khai thác tour Sơn Đoòng trong năm sau nữa hay không, bởi họ cần đánh giá cụ thể và chi tiết các tác động của những chuyến đi này tới môi trường. Nếu tác động này quá lớn và có thể ảnh hưởng đến sinh thái trong hang, công ty sẽ dừng khai thác để giữ được sự nguyên sơ cho Sơn Đoòng. 

5. Đi Sơn Đoòng vào lúc nào?

Thời điểm đẹp nhất để đi Sơn Đoòng là từ tháng 2 đến tháng 8. Từ tháng 2 đến tháng 4, thời tiết trong Sơn Đoòng sẽ rất mát, hoàn hảo để bạn khám phá hang nhưng sẽ hơi lạnh về đêm. Từ tháng 5 đến tháng 8 lại là những tháng nóng ẩm, vậy nên bạn càng phải chuẩn bị một sức khoẻ thật tốt để tránh trường hợp mất sức, ốm sốt vì thời tiết ẩm ướt trong hang. 

6. Đi vệ sinh hay tắm rửa sẽ… ra sao?

Tất nhiên là trong một hang động nguyên sơ như Sơn Đoòng, sẽ chẳng có nhà vệ sinh long lanh, thơm ngát cho bạn rồi. Càng không có chuyện “tấp vào bụi cây” để “giải quyết”. Công ty du lịch sẽ dựng nhà vệ sinh “dã chiến” mỗi khi dừng chân cắm trại. Mỗi khi đi vệ sinh xong, bạn sẽ dùng cát khô (cũng được cung cấp từ trước) để phủ lên chất thải. Cát khô này có nhiệm vụ giữ sạch môi trường xung quanh và khử mùi giúp bạn. 

Còn ở chỗ tắm, hãy chuẩn bị tinh thần mang giấy ướt đi để lau người nhé vì không phải lúc nào bạn cũng được tắm đâu. Sẽ chỉ có vài điểm trong hành trình có điều kiện cho phép bạn được tắm thôi.

 

Viết bình luận
Email sẽ không công khai khi bạn đăng bình luận
zalo