Mạo hiểm đua xe hai bánh bằng gỗ chỉ có tại Philippines

Admin   Admin
Ngày đăng: 05/07/2018
0 bình luận

Tỉnh Banaue, Philippines được biết đến như một địa điểm du lịch nổi tiếng với những thửa ruộng bậc thang ngoạn mục. Ít người biết rằng, ở đây còn có một cuộc đua truyền thống hàng năm với những chiếc scooter bằng gỗ “không đụng hàng”. Mức độ mạo hiểm của nó không kém nếu so sánh với đua xe địa hình, các tay đua lao xe xuống dốc với tốc độ lên đến 50km/h mà không dùng bất kỳ phương tiện bảo hộ nào kể cả nón bảo hiểm.

Chết cười với cuộc đua xe gỗ trên núi
Những người đàn ông địa phương háo hức chờ đợi cuộc đua trong lễ hội Imbayah 

 

Những chiếc scooter bằng gỗ từng là phương tiện di chuyển được người Ifugao (Người miền núi – tiếng Philippines) sử dụng rộng rãi ở vùng đồi núi Banaue, ngày nay tuy không còn nhiều, nhưng chúng vẫn được một số cư dân địa phương yêu thích vì không phải tốn xăng như các phương tiện xe máy, xe tay ga khác. Có lịch sử hàng trăm năm, scooter bằng gỗ được các tiền nhân phát minh để phục vụ chuyên chở, nó giúp họ đỡ mất sức khi vận chuyển nông sản, cũi … từ trên đồi về làng.

Xe tay ga bằng gỗ từ lâu đã là phương tiện ưa thích của những người Ifugao (theo tiếng Philippines là "những cư dân trên núi) tại Banaue. Chúng được tạo ra từ nhiều thế kỷ trước để giúp mọi người di chuyển xuống dốc nhanh hơn. Những cư dân ở đây phải đi bộ quanh các dãy núi mỗi ngày để lượm củi, làm đồng áng và việc mang những vật nặng xuống núi là một việc mất rất nhiều thời gian và công sức.

Mọi người bắt đầu làm những chiếc xe gỗ thô sơ và sử dụng chúng để xuống núi bất cứ khi nào cần chỉ trong ít phút. Ngày nay, xe gỗ đã được cách điệu đầy nghệ thuật với những kiểu chạm trổ và trang trí cầu kỳ. Ngày nay, người Ifugao vẫn thường xuyên tổ chức lễ kỷ niệm phát minh độc đáo của mình bằng các cuộc đua xe gỗ với quãng đường dài 7 km quanh những ruộng bậc thang nổi tiếng.

Hàng năm, cứ tới lễ hội Imbayah, các nghệ nhân điêu khắc gỗ Banaue có dịp trưng bày các tác phẩm được điêu khắc phức tạp như: hổ, đại bàng... thu hút khách từ khắp nơi trên thế giới. Các tay đua chỉ đóng khố hoặc mặc các trang phục dân tộc đơn giản của họ. Xe gỗ chỉ được hỗ trợ bởi lực hấp dẫn, có thể đạt tới tốc độ là 50 km/h nhưng chỉ cần điều khiển sai một chút là họ có thể mất mạng bất cứ lúc nào.

 

Viết bình luận
Email sẽ không công khai khi bạn đăng bình luận
zalo