Nên làm gì khi bị kẹt trong thang máy?

Admin   Admin
Ngày đăng: 05/07/2018
0 bình luận

Hôm nọ, anh bạn người Đức của MayHan có kể câu chuyện về việc bị kẹt trong thang máy chung cư vì tòa nhà bị ngắt điện đột ngột. Ảnh bảo mọi người trong đó đều rất hốt hoảng và nhốn nháo hết lên, còn thang máy thì khựng lại ở lầu 10.
 

Vì mất điện nên thang máy không nhấn được nút gọi khẩn cấp, nhưng may mắn là sau gần 1 phút thì lại có điện và di chuyển bình thường. Trong trường hợp nếu lâu hơn nữa mà ảnh không thể nói tiếng Việt để yêu cầu mọi người bình tĩnh và làm theo ảnh hướng dẫn, hoặc thang máy có thể rơi thì họ sẽ khó lòng mà an toàn được.

Đáng tiếc là kỹ năng tự cứu mình trong những trường hợp tai nạn như thế này của người Việt mình còn rất kém, vì không được dạy trong trường học, MayHan nghĩ chúng ta nên tự trang bị cho mình bằng cách tìm hiểu và áp dụng là tốt nhất. Sau đây, MayHan xin chia sẻ thông tin sưu tầm được về việc nên làm gì khi kẹt trong thang máy:

"CẨN THẬN KHI SỬ DỤNG THANG MÁY"



Vào một hôm tôi đang ở trong một thang máy thì bất thình lình thang bị hư và rơi từ lầu 13 xuống với một tốc độ thật nhanh. May mắn là tôi nhớ đã coi trong TiVi về trường hợp này nên vội dùng tay nhấn vào mọi nút nhấn của tất cả mọi tầng lầu. Và thang máy đã ngừng ở lầu 5.

Nếu thang máy bị hư và rơi xuống, có thể bạn nghĩ là mình chỉ có "chờ chết" mà thôi. Tuy nhiên nếu ta bình tĩnh và biết áp dụng một số lời khuyên sau đây thì tình thế sẽ khác hẳn.

Trước hết hãy nhanh chóng nhấn mọi nút nhấn trong thang máy. Khi bộ cung cấp điện khẩn cấp được kích động thì thang máy sẽ không rơi thêm nữa.

Sau đó hãy nắm chặt thanh nắm (handle) nếu có. Việc này làm bạn giữ được vị trí đứng của mình và không bị ngã hay bị va chạm vào thang máy khi mất thăng bằng.

Thứ ba là dựa lưng và đầu vào tường thang máy, tạo thành một đường thẳng đứng. Tựa vào tường để bảo vệ lưng/cột sống.

Thứ tư hãy cong đầu gối lại để tạo thế uyển chuyển, giảm thiểu sự chấn động mạnh có thể làm gãy xương chân trầm trọng khi bị va chạm.

Trong trường hợp thang máy bị kẹt (tức là không lên xuống, mở cửa ra được), bạn cần bình tĩnh và bấm nhiều lần vào nút gọi khẩn cấp (có hình điện thoại) để bảo vệ tòa nhà biết được sự việc. Nếu không được hãy dùng điện thoại của mình để gọi sự hỗ trợ từ người thân. Đồng thời hãy gọi to, và dùng vật nặng, kim loại để gỗ vào cửa thang máy (đế giày, điện thoại, đồ bấm móng tay...) giúp gây sự chú ý cho người đi lại xung quanh và hỗ trợ bạn kịp thời.

Dù vấn đề gì xảy ra, bạn nên cố gắng bình tĩnh để có thể nghĩ ra được những cách cứu sống bản thân an toàn nhất!"

 

Tổng hợp

Mời bạn xem thêm:

Rùng mình với những tai nạn chết người vì thang máy
8 thang máy ngoài trời đẹp nhất thế giới
Thang máy Toà nhà Hà Nội Lotte Center rơi tự do từ tầng 63 xuống

Viết bình luận
Email sẽ không công khai khi bạn đăng bình luận
zalo