Ngôi sao nhân tạo đầu tiên trong lịch sử được tạo nên nhờ tia laser

Admin   Admin
Ngày đăng: 05/07/2018
0 bình luận

Con người vừa thành công trong việc tạo ra một ngôi sao nhân tạo với việc sử dụng 4 chùm tia laser năng lượng cao phóng thẳng lên bầu khí quyển.


 

Từ trước đến nay, con người được đánh giá là khó lòng tạo ra được một ngôi sao trong vũ trụ. Tuy nhiên, ở một khía cạnh nào đó, các nhà thiên văn học tại Đài quan sát Paranal đã thành công trong việc này. Cụ thể, họ đã sử dụng 4 lia laser năng lượng cao để tạo ra hình ảnh một ngôi sao trên bầu khí quyển Trái đất, với độ sáng tương đương với một ngôi sao kích thước lớn ngoài vũ trụ.

Đài quan sát Paranal được đặt tại Chile (được điều hành bởi Đài thiên văn Nam Âu) gọi thành quả của họ là "ngôi sao dẫn đường". Bởi vì, ngôi sao này sẽ giúp các nhà khoa học định hướng khi quan sát hay chụp những ngôi sao khác trong vũ trụ.

 
 

Các nhà khoa học tại Đài quan sát Paranal đã bắt đầu thử nghiệm hệ thống laser này từ tháng 9 năm ngoái.
 


 

Chính xác là cách đây hai ngày, các nhà khoa học đã tuyên bố nắm giữ thành công kĩ thuật sử dụng tia laser công suất cao để tạo ra hình ảnh ngôi sao trên bầu khí quyển, đánh dấu một bước phát triển mới của lĩnh vực nghiên cứu không gian nói riêng và khoa học kĩ thuật nói chung.


 

Hệ thống này được gọi là 4 Laser Guide Star Facility (4LGSF), nó sẽ phóng ra 4 chùm tia laser với năng lượng 22 wat bước sóng 589 nanomet. Mỗi chùm laser có đường kính lên đến 30 cm.

Nguyên lí hoạt động của hệ thống này này là 4 chùm tia laser sẽ làm cho các phân tử Natri trong bầu khí quyển phát sáng, tạo ra hình dạng giống như một ngôi sao nếu được quan sát từ mặt đất.


 

Các ngôi sao nhân tạo này sẽ bù đắp lượng ánh sáng thiếu hụt do bầu khí quyển của Trái đất, giúp cho các hệ thống kính thiên văn có thể chụp được hình ảnh các ngôi sao khác rõ nét hơn. Từ đó, các nhà thiên văn học có thể dễ dàng quan sát được những ngôi sao ở khoảng cách xa hơn.

 

Theo Yan 

Mời bạn xem thêm:

Chùm ảnh ấn tượng về trái đất từ vệ tinh nhân tạo
5 cảnh quan nhân tạo có thể nhìn thấy từ vũ trụ
10 công trình nhân tạo cổ xưa vĩ đại nhất hành tinh

Viết bình luận
Email sẽ không công khai khi bạn đăng bình luận
zalo