Nhà bằng giấy các tông: Xây trong 1 ngày, dùng 100 năm mới hỏng

Admin   Admin
Ngày đăng: 05/07/2018
0 bình luận

Có lẽ chúng ta phải suy nghĩ chuyển sang dùng các thùng giấy để làm nhà thôi.

Chắc hẳn không ai nghĩ giấy các-tông là chất liệu phù hợp trong xây dựng. Tuy nhiên, khi xem qua ngôi nhà dưới đây thì bạn phải suy nghĩ lại. Fiction Factory, một studio thiết kế tại Hà Lan đã cho ra đời một căn nhà nhỏ được làm bằng nhiều lớp giấy các-tông mà theo họ là có độ bền lên đến hàng trăm năm.


 

Với tên gọi là Wikkelhouse, ngôi nhà này được làm từ chất liệu giấy các-tông dập sóng cực bền, được kết dính nhiều lớp lại với nhau bằng loại keo dính thân thiện với môi trường.

Các lớp giấy này sẽ được cuộn quanh một khung 24 lần, để tạo ra một kiến trúc chắc chắn và cách nhiệt tốt.

Bộ phận trong ảnh là một khối có chiều dài 1,2 m (47 inch), nặng 500 kg (1.100 pound), các khối sẽ được kết nối với nhau để tạo ra một kiến trúc lớn, mà không cần một nền móng nguyên khối. Thiết kết theo kiểu nhiều phần sẽ cho phép người dùng mở rộng diện tích linh hoạt, dễ dàng tùy biến và lắp ráp.


 

Sau khi vận chuyển các khối cần thiết đến vị trí xây dựng, việc lắp đặt chỉ tốn một hoặc hai ngày. Một lớp film chống nước và thoáng khí gọi là Miotex sẽ được ốp lên lớp giấy các-tông và mặt tiền của căn nhà được lát gỗ thông.

Theo như công ty thì Wikkelhouses sẽ có thời gian sử dụng lên đến cả trăm năm (phần Miotex phải được thay thế 30 năm một lần), nhưng các phần của căn nhà có thể dễ dàng di chuyển để tái sử dụng và hầu hết tất cả bộ phận của nhà đề tái chế được.


 

Các cửa số có thể được thêm vào bất cứ khi nào chủ nhà muốn. Những phần nội thất như nhà bếp, nhà tắm có thể được lắp thêm vào qua các khối riêng. Bên trong nhà được phủ một lớp ván ép mang lại sự đơn giản và gần gũi với thiên nhiên.

Mỗi khối nhà có giá khoảng 4.500 USD, chi phí cho một căn nhà với đầy đủ tiện nghi cơ bản là khoảng 80.000 USD. Đây không chỉ là thiết kế hấp dẫn cho nhà mini, mà còn là một cách đột phá để sử dụng các tấm giấy các-tông đơn điệu như một chất liệu cứng cáp và cách nhiệt tốt dùng trong xây dựng.


 

Wikkelhouse đã được để cử cho giải thưởng sáng tạo ARC15 Innovation Award vào năm ngoái. Rick Buchter, giám đốc của Wikkelhouse cho biết: “Giấy các-tông là một chất liệu bị đánh giá thấp.

Không có chất liệu xây dựng nào nhẹ, cứng và cách nhiệt tốt như nó. Hầu hết chúng ta chỉ nghĩ các-tông như một loại giấy để dùng làm hộp đựng. Đa phần đều nghĩ không thể nào có một căn nhà bằng các-tông. Nhưng đây là chất liệu cực tốt. Chỉ là chúng ta chưa quen với nó mà thôi”.

 

Theo Genk 

Mời bạn xem thêm:

10 kiệt tác kiến trúc “siêu lạ” lấy cảm hứng từ thiên nhiên
Chiêm ngưỡng những kiệt tác kiến trúc của nhân loại
Những cầu cảng có kiến trúc ấn tượng nhất thế giới

Viết bình luận
Email sẽ không công khai khi bạn đăng bình luận
zalo