Nhìn lại chặng đường 7 năm ra mắt của iPhone

Anh Minh   Anh Minh
Ngày đăng: 05/07/2018
0 bình luận

Ngày này cách đây đúng bảy năm, sự ra đời chiếc iPhone đầu tiên đã định nghĩa lại khái niệm điện thoại thông minh. Không còn là những chiếc điện thoại thô kệch có màn hình nhỏ, ít chức năng ngoài nghe gọi, iPhone đã thay đổi hoàn toàn cách hàng tỉ người tiếp cận với Internet.

Seventh anniversary ... The late Apple CEO Steve Jobs demonstrates the new iPhone at MacW

Apple lần đầu tiên tham gia cuộc chiến smartphone với iPhone vào khoảng tháng Một năm 2007. Tại sự kiện cách đây hơn bảy năm, Steve Jobs, người đồng sáng lập Apple đã giới thiệu một chiếc điện thoại hoàn toàn khác biệt so với các sản phẩm đối thủ vào thời điểm đó. iPhone thế hệ đầu tiên không sử dụng bút cảm ứng dù được trang bị màn hình lớn (3,5 inch) nhưng lại gây ấn tượng nhờ tính năng cảm ứng đa điểm, cho phép người dùng tác động nhiều ngón tay để thao tác trên màn hình.

Nhìn lại chặng đường 7 năm ra mắt của iPhone

iPhone lần đầu tiên được bán ra vào ngày 29/6/2007, cách đây đúng 7 năm. Phải mất tới 74 ngày để chiếc smartphone này đạt doanh số 1 triệu máy, khá khập khiễng khi so với con số 9 triệu iPhone 5s bán ra trong chỉ ba ngày. Dù thiếu đi một số tính năng cần thiết như quay video, cắt/dán văn bản hay hoạt động đa nhiệm nhưng iPhone thế hệ đầu vẫn tạo nên một cuộc cách mạng về trải nghiệm người dùng với giao diện dễ hiểu, dễ thao tác trên một màn hình cảm ứng lớn và có độ nhạy tuyệt vời.

Nhìn lại chặng đường 7 năm ra mắt của iPhone

Chúng ta có thể dễ dàng nhận ra rằng, những smartphone ra mắt sau iPhone đều dần thay đổi về chung một thiết kế dạng thanh với màn hình cảm ứng kích thước lớn. iPhone cùng iOS đã khiến cho cả ngành công nghiệp di động thay đổi khi đến ngay cả Android, vốn là hệ điều hành được phát triển cho các smartphone sử dụng bàn phím QWERTY như BlackBerry, cũng chuyển thành nền tảng dành cho thiết bị có màn hình cảm ứng. Kho ứng dụng App Store cũng đem lại nhiều lựa chọn hơn về phần mềm cho người dùng di động. Thay cho các tựa game có đồ họa đơn giản và có phần "ngớ ngẩn", ứng dụng và game dành cho các nền tảng di động đang ngày càng đẹp và đa dụng, thậm chí còn gây ảnh hưởng lớn tới doanh số của các máy game cầm tay cũng như các dòng điện thoại feature phone.

Nhìn lại chặng đường 7 năm ra mắt của iPhone

Tuy nhiên, chặng đường bảy năm có vẻ như đã làm giảm đi sức hút của iPhone. Sau sự ra đi của Steve Jobs, các tín đồ iPhone trở nên kém hào hứng hơn trước mỗi sự kiện ra mắt iPhone do những hình ảnh rò rỉ, tin đồn về dòng thiết bị này xuất hiện ngày càng nhiều. Bên cạnh đó, dù mang nhược điểm phân mảnh nhưng không thể phủ nhận rằng Android đang ngày càng trở nên phổ biến. Người dùng giờ đây có nhiều lựa chọn smartphone Android phong phú hơn so với chỉ một chiếc iPhone ra mắt hàng năm. Thay vì là kẻ dẫn đầu, nhiều khả năng Apple dưới trước Tim Cook sẽ ra mắt tới hai phiên bản iPhone mới với lựa chọn màn hình lớn thay cho 4 inch của iPhone 5/5s nhằm lôi kéo nhiều người dùng bỏ Android để trải nghiệm iOS. Rất nhiều tín đồ Táo khuyết cũng đang mong chờ một phụ kiện thông minh đóng mác Apple.

iPhone và những con số:

Ngày ra mắt iPhone thế hệ đầu tiên: 29/6/2007

Tổng doanh số: 536 triệu chiếc

Doanh số iPhone năm 2007: 1,3 triệu chiếc

Doanh số iPhone năm 2013: 150 triệu chiếc

iPhone bán chạy nhất: iPhone 5s

Tổng số ứng dụng trên App Store: 1,2 triệu

Tổng số lượt tải về ứng dụng: 75 tỉ

Lượt truy cập App Store hàng tuần: 300 triệu

 
Viết bình luận
Email sẽ không công khai khi bạn đăng bình luận
zalo