Những điều bất ngờ về tháp Eiffel

Admin   Admin
Ngày đăng: 05/07/2018
0 bình luận
Bị các kiến trúc sư ghét bỏ, màu đỏ là màu nguyên thủy hay đáng ra phải được xây ở Barcelona... là những điều ít ai biết về ngọn tháp biểu trưng của nước Pháp. 
 

Trang Thrillist vừa liệt kê những điều thú vị xoay quanh ngọn tháp Eiffel có thể khiến bạn ngạc nhiên. 

Không phải cao nhất nước Pháp

Dù có độ cao 300 mét, nhưng tháp Eiffel vẫn bị đánh bại bởi nhiều cột thu sóng, khiến nó chỉ đứng ở vị trí thứ 9 cho công trình cao nhất nước Pháp. 

Đáng ra được xây ở Barcelona

Kiến trúc sư Gustave Eiffel ban đầu đề xuất ý tưởng tháp Eiffel với Tây Ban Nha. Ông mong muốn được xây ngọn tháp nhân dịp Triển lãm thế giới năm 1888, nhưng bị từ chối vì "quá tốn tiền và lạ lẫm". 

Màu nguyên thủy là đỏ

Lúc mới xây, ngọn tháp Eiffel có màu đỏ nâu, nhưng sau đó đã được sơn đi sơn lại tới 18 lần. Sau cùng, màu sơn quyết định của tháp Eiffel là vàng đồng như hiện nay và phải mất đến một năm cùng với 60 tấn sơn để hoàn tất. 

Màu sắc nguyên thủy của Eiffel là đỏ.
 

Từng bị tầng lớp trí thức ghét bỏ

Nhiều người trong giới nghệ thuật gồm nhà văn, họa sĩ, nhà điêu khắc và kiến trúc sư từng tỏ rõ sự ghét bỏ đối với ngọn tháp Eiffel. Một nhóm trong số họ còn viết một lá thư trên báo Le Temps nêu thái độ phản đối tháp Eiffel vì cho rằng nó đang phá hủy vẻ đẹp của nước Pháp. 

Nổi tiếng không kém ngôi sao

Trang facebook cá nhân của tháp Eiffel có tới 1,6 triệu người yêu thích và số lượng người "selfie" với biểu tượng này nhiều không kể xiết. 

Là một trạm phát điện

Vào tháng 2/2015, hai tua bin sử dụng sức gió đã được lắp đặt trên tháp Eiffel. Các tua bin này có khả năng sản xuất ra 10.000 Kwh điện mỗi năm. 

Có thể thuê phòng trên tháp

Nếu văn phòng làm việc quá nhàm chán, bạn có thể thuê phòng trên tháp Eiffel cao 57 mét so với mặt đất. Không chỉ riêng công việc, bạn cũng có thể thuê phòng để tổ chức tiệc cocktail sang trọng

Texas cũng có tháp Eiffel

Tại thành phố Texas, Mỹ cũng có một ngọn tháp Eiffel giống như Paris. Thực tế có hơn 30 ngọn tháp Eiffel bản sao rải rác khắp thế giới, nhưng đa số có kích cỡ nhỏ. 

Từng 2 lần bị rao bán sắt vụn

Vào năm 1925, Victor Lustig đọc được bài báo về tình trạng gỉ sét nghiêm trọng của tháp Eiffel và chi phí bảo trì, sửa chữa rất cao. Ông ta đã giả danh Thứ trưởng bộ bưu điện Pháp gửi thư chào mời những hãng chuyên thu gom sắt vụn. Một đại lý đã bị thuyết phục và trả tiền cho Lustig. Chiêu lừa này được thực hiện hai lần trước khi Lustig bị bắt giam.

 

Theo VnExpress

Mời bạn xem thêm:

Thót tim với con đường đi dạo bằng kính trên tháp Eiffel
Chàng trai Việt 'xây' tháp Eiffel bằng tăm tre
Bạn sẽ không thể tưởng tượng được những kiến trúc này có thật

Viết bình luận
Email sẽ không công khai khi bạn đăng bình luận
zalo