Những điều cần cân nhắc khi có ý định mua Smartwatch

Admin   Admin
Ngày đăng: 05/07/2018
0 bình luận

Cũng giống như một chiếc điện thoại thông minh, đồng hồ smartwatch ngày nay không còn đơn thuần chỉ là sản phẩm để xem giờ nữa mà nó được trang bị rất nhiều tiện ích đáng giá phục vụ cuộc sống của con người. Hầu hết các mẫu smartwatch đang có mặt trên thị trường đều sử dụng một bộ ứng dụng chuẩn khá giống nhau đồng thời có thêm chức năng hiển thị thông báo mới và nhắc nhở người dùng.

 

Tuy vậy, việc lựa chọn cho mình một chiếc đồng hồ thông minh phù hợp cũng không hẳn là điều đơn giản. Trước hết bạn cần xác định một chiếc smartwatch sẽ mang lại cho bạn những gì và mình đã thực sự cần đến chúng hay chưa.

 

1. Phân loại smartwatch đang có mặt trên thị trường

- Smartwatch điều khiển bằng giọng nói có chức năng giống như tên gọi, được dùng để thực hiện cuộc gọi hoặc nghe điện thoại. Martian là thương hiệu đang sản xuất mẫu đồng hồ thuộc nhóm này.

- Smartwatch dạng hiển thị thông báo có thể cung cấp thông tin cho người dùng khi có cuộc gọi, tin nhắn đến hay những thông báo khác từ smartphone của họ. Đồng hồ thuộc nhóm này gồm có sản phẩm của Pebble, MetaWatch và Cookoo.


- Trong khi đó, smartwatch độc lập là những đồng hồ chạy hệ điều hành riêng và không cần đồng bộ với smartphone qua kết nối không dây Bluetooth. Những đồng hồ loại này có tính năng hoàn toàn tương tự với một smartphone và thậm chí có thể kết nối với các thiết bị điện tử khác như dàn âm thanh. Một số hãng đang tham gia phát triển smartwatch độc lập có thể kể đến là Apple, LG, Goolge, Samsung và Microsoft.

- Cuối cùng, smartwatch lai là những mẫu đồng hồ lai các tính năng giữa 3 loại đồng hồ kể trên.

2. Những ưu điểm mà smartwatch mang lại

Tận hưởng tiện ích thông báo nhanh nhưng không mất nhiều thời gian “hí hoáy” như trên smartphone

Là một chiếc đồng hồ, đương nhiên smartwatch sẽ được đeo trên tay người dùng và cung cấp rất nhanh những thông tin cần thiết như một thông báo quan trọng chẳng hạn. Smartwatch giờ đây cho phép bạn kết nối dễ dàng với smartphone và có thể hiển thị tất cả những cuộc gọi đến, tin nhắn văn bản hay tình hình thời tiết cập nhật từ smartphone. Trong cuộc họp hay ở rạp chiếu phim, đồng hồ thông minh tỏ ra hữu dụng hơn cả khi bạn không cần phải lấy chiếc điện thoại từ trong túi ra mà vẫn nắm được những cập nhật thông báo mới chỉ bằng một cái “liếc nhìn” xuống đồng hồ.

Mức giá vừa phải nhưng vẫn đảm bảo thời trang, độc đáo

Hiện nay tính năng xem giờ của đồng hồ không còn được đặt lên hàng đầu nữa vì với chiếc điện thoại bên cạnh, việc này cũng trở nên dễ dàng. Thay vào đó, đồng hồ trở thành một khía cạnh của thẩm mỹ, tôn thêm vẻ lịch lãm của người sử dụng. Không tính đến các loại đồng hồ nhái nguồn gốc từ Trung Quốc có giá rẻ thì sản phẩm của các thương hiệu lớn như Rolex, Omega, Tissot đều có giá bán tương đối đắt đỏ.

Trong phần dưới đây của bài viết này chúng tôi sẽ đề cập đến một số mẫu đồng hồ thông minh trong tầm giá từ 120 đến 300 USD. Đây không hẳn là một mức giá cao khi so sánh với các mẫu đồng hồ thương hiệu lớn nhưng chắc chắn smartwatch sẽ vượt trội về mặt tính năng hơn nhiều. Bên cạnh đó, smartwatch cũng có thiết kế rất thời trang, trẻ trung, quan trọng hơn là sự độc đáo, không nhiều người có.

Tiếp tục nâng cấp sau khi sử dụng

Hiện nay, smartwatch vẫn đang tiếp tục được phát triển hoàn thiện và cung cấp nhiều tính năng thông minh hơn nữa. Đây là khả năng nâng cấp giống như bạn cập nhật hệ điều hành Android mới vậy. Ví dụ, mới đây hãng sản xuất Sony vừa đưa ra 7 kiểu thiết kế giao diện mới dành cho thiết bị thông minh SmartWatch của mình với nhiều cải thiện đáng kể trong khả năng hiển thị. Màn hình 1,3 inch OLED của Sony Smartwatch sẽ cho phép hiển thị các cập nhật và báo chuông, rung màn hình khi có cuộc gọi, tin nhắn đến… Ngoài ra, SmartWatch cũng cho phép người dùng đọc văn bản, e-mail, và lướt Facebook, Twitter ngay trên màn hình.

3. Một số sản phẩm smartwatch đáng chú ý

Dù được nhào nặn dưới bàn tay của một công ty hàng đầu từ Nhật Bản nhưng hiện nay không nhiều người dùng đánh giá cao chiếc smartwatch của Sony. Thay vào đó, chúng ta có thể kể đến một số sản phẩm ăn khách hơn như Pebble , Martian Victory và MetaWatch FRAME . Vậy những chiếc đồng hồ thông minh này có đủ sức thuyết phục bạn chuyển từ đồng hồ Rolex, Rado đang sử dụng sang smartwatch hay không. Chúng ta sẽ đi sâu tìm hiểu về 3 mẫu đồng hồ thông minh kể trên.

Pebble

Smartwatch Pebble (giá 150 USD) có thiết kế không quá cầu kỳ nhưng lại sở hữu loại màn hình giấy E-Ink dễ đọc với đèn nền có thể kích hoạt bằng cách lắc nhẹ cổ tay. Hiện tại thì Pebble mới chỉ có 10 giao diện mặt đồng hồ trong gói phần mềm đi kèm máy. Pebble là sản phẩm sở hữu màn hình e-ink 1,26 inch với độ phân giải 144 x 168 pixel và chỉ hiển thị được hai màu trắng đen. Model này hỗ trợ Bluetooth 4.0, được tích hợp cảm biến rung, gia tốc kế và la bàn. Pebble hứa hẹn sẽ sở hữu nhiều giao diện đồng hồ, hệ thống âm báo, cũng như nhiều phần mềm tiện ích khác trong tương lai gần.

Nếu sở hữu một chiếc smartphone có Bluetooth thì việc kết nối với Pebble để nhận các thông báo mới thực sự rất nhanh gọn. Khi có thông báo đến, Pebble sẽ rung và hiển thị rõ nội dung thông báo trên mặt đồng hồ. Sử dụng các phím bấm cứng, bạn có thể di chuyển để chọn xem giữa các nội dung tin nhắn đến. Khi có cuộc gọi đến, thậm chí bạn có thể từ chối nhận cuộc gọi bằng chính chiếc đồng hồ Pebble.

Ngoài khả năng hiển thị thông báo, Pebble có thể đặt báo thức, kiểm soát các ứng dụng âm nhạc trên điện thoại, và theo dõi quãng đường chạy bộ hay đạp xe của người dùng. Nếu sở hữu smartphone chạy Android, người dùng cũng có thể tải về một số ứng dụng hữu ích để tăng cường các tính năng hoạt động cùng smartwatch Pebble.

Martian Victory

Martian Victory (giá 299 USD) có thiết kế khá giống các mẫu đồng hồ thông thường hiện nay, thậm chí có phần hơi cồng kềnh. Nhưng trên mặt Martian Victory được tích hợp sẵn một ô màn hình LED nhỏ với chức năng hiển thị thông báo. Nếu bạn sử dụng điện thoại chạy Android hoặc iOS, chỉ cần cài một ứng dụng của Martian là có thể kết nối smartphone với đồng hồ. Martian cũng cho phép bạn thiết lập “giờ yên tĩnh” để những thông báo đến sẽ không phát ra tiếng ồn làm ảnh hưởng giấc ngủ của bạn.

Smartwatch Martian Victory khác với các đối thủ cạnh tranh như Pebble hay Sony smartwatch ở điểm nó có hỗ trợ đàm thoại bằng cách đồng bộ với smartphone của người dùng giống như tai nghe Bluetooth. Ngoài ra, người dùng có thể sử dụng dịch vụ nhận lệnh bằng giọng nói thông qua Martian Victory , ở Android là Google Now còn người dùng iPhone có thể kết nối với Siri. Bạn có thể trả lời hay gọi điện trực tiếp từ đồng hồ.

MetaWatch FRAME

MetaWatch FRAME (giá 200 USD) tập trung chủ yếu vào cung cấp thông báo và nhiều loại thông tin hữu ích cho người dùng. Màn hình chính của MetaWatch FRAME ngoài khả năng hiển thị thời gian còn mang tới một số widget đơn giản mà bạn có thể tùy chỉnh theo sở thích. Nội dung thông báo bao gồm các email chưa đọc, sự kiện lưu trong ứng dụng lịch (Calendar), cập nhật thông tin chứng khoán, thời tiết...

Những thông tin này được gửi trực tiếp đến MetaWatch thông qua một ứng dụng trên smartphone. Ứng dụng chính thức của MetaWatch FRAME trên Android hiện nay hoạt động không được ổn định và cập nhật thông tin tương đối chậm, nhưng bạn cũng không cần quá lo lắng vì chúng ta có một số ứng dụng thay thế của bên thứ ba tốt hơn như MetaWatch Community Edition hay Noah Edition . Tuy nhiên màn hình của FRAME có nhược điểm là bị phản xạ ánh sáng nhiều nên khả năng hiển thị không thực sự tốt khi sử dụng ngoài trời nắng. Do đó mẫu smartwatch STRATA (giá 120 USD) có thể là một sự lựa chọn thay thế tạm thời.

4. Tạm kết

Trong các mẫu smartwatch giới thiệu phía trên, chúng tôi cảm thấy Pebble mang đến sự thoải mái khi sử dụng hơn cả, hầu như các tính năng thông báo cũng như chất lượng màn hình đều rất tốt. Pebble mới chỉ bắt đầu đi vào sản xuất trong thời gian gần đây và sẽ có nhiều sự cải thiện trong năm tới.

Tất cả các sản phẩm smartwatch thử nghiệm đều có cùng thời lượng pin khá bền (5-7 ngày) mặc dù có thể kết nối Bluetooth liên tục với điện thoại. Những gì bạn chọn sẽ phụ thuộc vào những gì bạn cần. Hiện nay trên thị trường vẫn chưa xuất hiện nhiều mẫu smartwatch chất lượng hoàn hảo nhưng rõ ràng điều này sẽ được cải thiện trong vòng 1 đến 2 năm nữa. Do đó, bạn có thể cân nhắc chờ đợi hoặc lựa chọn cho mình một sản phẩm độc đáo, hợp thời trang và không sợ “đụng hàng” từ smartwatch.

 

Xem thêm: 5 mẫu smart watch "đỉnh" nhất 2013

Theo Lifehacker

Viết bình luận
Email sẽ không công khai khi bạn đăng bình luận
zalo