Những hiện tượng thiên nhiên kỳ ảo nhất thế giới

Admin   Admin
Ngày đăng: 05/07/2018
0 bình luận

Dòng tia, sét, mưa đá hay quỷ bụi,… là những hiện tượng thời tiết ngoạn mục chúng ta vẫn thường chứng kiến.
 

Dòng tia
 

Dòng tia là một cơn gió mạnh thổi từ Tây sang Đông, thường xuất hiện ở độ cao 10.000m trên bầu khí quyển. Dòng tia xuất hiện tại điểm giao giữa khối khí nóng và khối khí lạnh.

Vận tốc gió trong dòng tia có thể đạt từ 200km/h đến 500km/h. Cá biệt, tháng 12/1967, một dòng tia xuất hiện trên bầu trời đảo Outer Hebrides có vận tốc gió lên đến 656km/h.

Nhiều phi công lợi dụng dòng tia để bay từ tây sang đông nhanh hơn.

Hướng của dòng tia cũng có ảnh hưởng nhất định đến thời tiết. Ví dụ, nếu dòng tia ở cực bắc, có hình dạng uốn khúc sẽ gây ra mưa bão, lũ lụt. Nếu dòng tia nghiêng một chiều xuống phía nam sẽ gây ra gió mùa, còn nếu nghiêng một chiều lên hướng bắc sẽ mang lại không khí ấm áp.


Đám mây dòng tia được chụp lại trên sa mạc Sahara.
 

Bão nhiệt đới

Bão nhiệt đới là hiện tượng thời tiết có sức phá hoại lớn, thường xuất hiện ở vĩ độ thấp. Ban đầu, bão được hình thành trên vùng biển ấm, thường vào cuối hè, đầu thu. Từ vùng áp thấp nhiệt đới cường độ yếu, qua quá trình di chuyển, được tích tụ năng lượng từ hơi nước, chúng sẽ chuyển hóa thành bão nhiệt đới cường độ cực mạnh.

Tốc độ gió của bão nhiệt đới vào khoảng 200km/h ở gần tâm bão. Tuy nhiên, thiệt hại gây ra chủ yếu do mưa lũ, nước biển dâng. 

Cơn bão Bhola năm 1970 được coi là một trong những thảm họa thiên nhiên tồi tệ nhất trong lịch sử khi nó gây ra lũ lụt tại Bangladesh và Tây Bengal khiến nửa triệu người thiệt mạng. Tuy nhiên, bão Bhola chỉ xếp loại 3 trong 5 cấp cảnh báo bão mạnh nhất.

Cơn bão Katrina đổ bộ vào Mỹ năm 2005 được đánh giá mức 5 với sức gió lên đến 280km/h.


Mắt bão Katrina được chụp năm 2005 với sức gió vùng gần tâm bão lên đến 280km/h.
 

Lốc xoáy

Lốc xoáy là một cơn gió nhỏ, cường độ mạnh, hình phễu, được tạo thành dưới đám mây dông. Vùng gần tâm lốc xoáy có sức gió cực mạnh, có thể lên đến 500km/h và quét sạch mọi thứ trên đường di chuyển của nó.

Cơn lốc xoáy Tri-State xảy ra tháng 3/1925 có quãng đường di chuyển dài kỷ lục, 350km. Trên đường đi, nó giết chết 695 người tại khu vực thung lũng sông Mississippi, Mỹ. Cơn lốc xoáy khác xảy ra vào tháng 4/1989 tại Bangladesh khiến hơn 1300 người chết, 80.000 người mất nhà cửa.


Lốc xoáy là cơn gió cực mạnh hình phễu, thường xuất hiện bên dưới đám mưa dông.

 

Bão bụi

Bão bụi có thể xảy ra ở nhiều nơi trên thế giới. Tại Bắc Phi, những cơn bão bụi thường xuất hiện cùng với bão. Bão bụi có thể cao hơn 1km, dài hàng nghìn km và kéo dài trong nhiều giờ. Bụi hấp thu ánh sáng mặt trời có khả năng làm ấm không khí, gây gió mạnh ở chân bão.


Một cơn bão bụi khổng lồ tại New South Wales, Australia.

Quỷ bụi

Quỷ bụi là một xoáy đối lưu nhỏ cuốn theo bụi từ mặt đất lên cao. Hiện tượng này xảy ra khi không khí mát tiếp xúc với mặt đất nóng. Quỷ bụi thường xuất hiện trên sa mạc. Ngoài ra, tại những vùng núi cao ôn đới cũng xuất hiện quỷ bụi khi có ánh nắng. Quỷ bụi có thể cao 1000m, đường kính 10m. Một hình ảnh chụp được quỷ bụi trên sao Hỏa cao 20.000m, đường kính 200m. 


Quỷ bụi xuất hiện tại Arizona, Mỹ.

Sét

Sét là hiện tượng phổ biến trên bầu khí quyển Trái Đất, thường xuất hiện tại những khối khí đối lưu thẳng. Vào mỗi thời điểm, trên Trái Đất luôn có khoảng 2000 đám mây sét có thể hoạt động. Sét có thể đạt nhiệt độ 30.000 độ C trong thời gian ngắn, gấp 5 lần nhiệt độ bề mặt mặt trời.

Ngoài ra, sét thường đi kèm với sấm. Đây là âm thanh phát ra khi sét đánh khiến không khí nóng lên đột ngột, gây ra sóng âm lan rộng.


Sét là hiện tượng thiên nhiên phổ biến và cũng rất bí ẩn.

 

Mưa đá

Mưa đá thường xuất hiện tại khu vực không khí nóng và không khí lạnh gặp nhau. Nhiều người cho rằng mưa đá thường xuất hiện vào mùa đông, nhưng thực tế mùa xuân và mùa hè đều có thể có hiện tượng này.

Khi xuất hiện dòng đối lưu mạnh, mưa đá có thể đạt kích thước lớn. Đã từng có mưa đá to 20cm, nặng gần 1kg. Mưa đá thật sự rất nguy hiểm. Tháng 4/1888, tại bang Uttar Pradesh, một cơn mưa đã khiến 230 người và 1600 gia súc chết tại chỗ.


Mưa đá có thể gây chết người.

 

Theo Yan

Mời bạn xem thêm:

Những hiện tượng thiên nhiên đáng sợ nhưng đẹp lạ lùng
Bộ ảnh động về thiên nhiên đẹp đến "nghẹt thở"
Kinh ngạc những kiệt tác từ thiên nhiên

Viết bình luận
Email sẽ không công khai khi bạn đăng bình luận
zalo