Những lời khuyên hữu ích khi lựa chọn đầu tripod

Admin   Admin
Ngày đăng: 05/07/2018
0 bình luận
Những thông tin nhỏ cần biết khi các bạn đang muốn lựa chọn chiếc tripod cho kho đồ nhiếp ảnh của mình!
 

Trong số những đồ dùng trong kho đồ nhiếp ảnh của mỗi người thì tripod là một trong số những phụ kiện gần như bắt buộc. Vì vậy, mỗi khi tư vấn mua sắm cho những người mới, tripod luôn luôn được ưu tiên đầu tư thứ 2 chỉ sau thân máy.

Tuy nhiên, việc lựa chọn tripod phù hợp cũng không phải là đơn giản với mê cung các loại tripod bày ra bởi các hãng sản xuất. Chân máy ảnh theo đó được chia ra làm nhiều loại khác nhau, trong đó có sự khác biệt về đầu tripod. Đầu tripod là nơi gắn camera và cũng là nơi gắn cơ cấu điều chỉnh vị trí máy ảnh.

Việc lựa chọn đầu tripod khá quan trọng khi mà người dùng sẽ gắn bó với thiết bị này trong thời gian dài và ảnh hưởng khá nhiều đến độ linh hoạt khi sử dụng. Giá cả cho các loại đầu này thậm chí cao hơn gấp rưỡi hay gấp đôi phần chân chống bên dưới. Cũng dễ hiểu khi phần đầu này được chế tạo đặc biệt với vật liệu tốt hơn hẳn phần còn lại và là nơi phục vụ các nhu cầu cần thiết của các nhiếp ảnh gia.

Do đó, chúng tôi muốn gửi đến các bạn đọc một vài thông tin hữu ích để có thể lựa chọn đầu tripod một cách phù hợp nhất theo nhu cầu.

Loại đầu Ball Heads

Loại đầu này có dạng như một quả bóng bằng kim loại được bọc trong khung, trên quả bóng đó gắn máy ảnh, do đó nó có tên gọi là ball-head. Loại đầu này có thể đáp ứng được đa phần nhu cầu thường ngày và có phần linh hoạt và dễ sử dụng hơn loại đầu pan-head cổ điển. Người dùng có thể quay 360 độ rất linh hoạt nhờ có quả bóng kim loại kia và người dùng cũng có thể điều chỉnh độ lỏng chặt dễ dàng nhờ một cần gạt.

Một số loại đầu ball-head xịn cho phép người dùng khóa một chiều chuyển động cho phép chụp các thể loại ảnh lia máy dễ dàng hơn. Với những người mới làm quen với loại đầu này thì có thể hơi khó sử dụng chính vì độ linh hoạt của loại đầu này cũng như việc tinh chỉnh chính xác máy ảnh hơi khó khăn. Tuy nhiên đối với các nhu cầu thường ngày và cơ bản thì ball-head có thể đáp ứng đầy đủ và thỏa mãn người dùng.

Loại đầu Pan-head truyền thống

Loại đầu này thực sự rất phổ biến và không xa lạ trên các loại tripod thường thấy. Loại đầu này có 2 mức điều chỉnh vị trí máy ảnh là xoay và lật. Lợi thế lới nhất của loại đầu này là độ chính xác khi điều chỉnh máy ảnh và thường thì loại đầu này đi kèm với một ống bọt nước để giúp người sử dụng có thể điều chỉnh máy ảnh cân bằng nhất có thể. Tuy nhiên loại đầu này cần nhiều thời gian để điều chỉnh hơn, do đó kém linh hoạt hơn loại đầu ball-head.

Loại đầu báng súng

Loại đầu tripod này hiếm thấy hơn 2 loại phía trên và kết hợp được ưu điểm của cả hai loại. Nhờ cơ chế điều chỉnh giống như báng một khẩu súng ngắn, loại đầu này giúp người sử dụng vừa có được độ linh hoạt như loại đầu ball-head vừa có được độ chính xác của loại đầu pan-head. Để sử dụng loại đầu này, người dùng phải thao tác như khi bắn sùng, bóp vào “cò” trên tay cầm để làm lỏng chốt giữ, điều chỉnh chính xác rồi nhả ra để cố định máy.

Trên nhiều loại “báng súng” xịn còn cho phép người dùng điều chỉnh độ lỏng chặt của “cò” bấm, khóa chuyển động một chiều giúp các thể loại ảnh lia máy, quay phim dễ chịu hơn. Tuy nhiên, nó cũng có yếu điểm là độ gọn nhẹ. Đầu báng súng to hơn và do đó khó khuân vác hơn hai loại đầu tripod phía trên.

Lời khuyến nghị

Với mỗi loại đầu chúng ta có những ưu nhược điểm riêng, tuy nhiên với những người mới sử dụng máy ảnh, chúng tôi khuyên dùng loại đầu ball-head bởi tính linh hoạt và giá thành tương đối mềm mại dễ chịu. Sử dụng loại đầu ball-head cho phép các bạn xoay, lật, nghiêng máy rất dễ dàng, nhất là khi người dùng mới đang trong giai đoạn trải nghiệm với nhiếp ảnh cần sự linh hoạt tối đa để thỏa sức sáng tạo với các thể loại nhiếp ảnh khác nhau.

Hy vọng với các thông tin này đã cung cấp những thông tin phù hợp để bạn đọc lựa chọn được loại tripod phù hợp nhất với mình.

iCamera chuyên cung cấp các sản phẩm, phụ kiện máy ảnh với chất lượng và giá cả tốt nhất trên thị trường. Để đặt hàng bạn vui lòng gọi tới Hotline hỗ trợ: 096.44.66.805 - 098.289.7670 - 091.969.9983 - 090.459.6100. Chúng tôi chuyển hàng đến tận nhà cho bạn!

 

Theo Genk

Mời bạn xem thêm:

Hướng dẫn làm tripod giá đỡ máy ảnh du lịch từ vỏ chai nước bỏ đi
10 lời khuyên giúp bạn lập mật khẩu "hiểm" nhất
5 lời khuyên cho chụp ảnh nghệ thuật bằng smartphone

Viết bình luận
Email sẽ không công khai khi bạn đăng bình luận
zalo