Những “ông trùm” công nghệ xuất thân từ Havard

Admin   Admin
Ngày đăng: 05/07/2018
0 bình luận
Bill Gates, Steve Ballmer, Mark Zuckerberg… từng có thời gian theo học tại Havard (Mỹ), một trong các trường đại học nổi tiếng nhất thế giới.
 

Là một trong các trường đại học uy tín nhất thế giới, không ngạc nhiên khi Havard là nơi hội tụ của đông đảo các “ông trùm” công nghệ. Từ mạng xã hội đến smartphone, sinh viên đến từ Havard xuất hiện mọi chỗ trong ngành công nghệ hiện nay.

Dưới đây là những cái tên sáng giá nhất từng theo học tại ngôi trường này:

Bill Gates

 

Gates là nhà đồng sáng lập kiêm Chủ tịch đầu tiên của Microsoft. Ông theo học Havard từ năm 1973, chuyên ngành toán học trước khi quyết định bỏ ngang năm 1975. Trong năm này, ông cùng Paul Allen thành lập Microsoft. Năm 2007, ông nhận được bằng danh dự từ Havard.

20 năm qua, Gates có 15 lần giữ ngôi vị người giàu nhất thế giới theo thống kê của tạp chí Forbes. Ước tính tài sản ròng của ông vào khoảng 80,6 tỷ USD.

Paul Graham


Paul Graham (bìa trái)
 

Graham là một trong những lập trình viên, nhà đầu tư công nghệ được kính trọng nhất thế giới. Ông nhận bằng Thạc sĩ (1988) và Tiến sĩ (1990) triết học tại Havard. Năm 1995, Graham sáng lập Viaweb, công ty dịch vụ đầu tiên cho phép bạn mở cửa hàng trực tuyến rồi bán cho Yahoo năm 1998 với giá 49 triệu USD.

Ông xây dựng Y Combinator năm 2005 và trở thành vườn ươm khởi nghiệp lớn nhất thế giới. Cho đến nay, công ty đầu tư vào hơn 450 doanh nghiệp trẻ, trong đó có Dropbox, Airbnb, Stripe, Justin.tv.

Tony Hsieh



 

Hsieh là Tổng Giám đốc Zappos, cửa hàng thời trang và giầy dép trực tuyến khá nổi tiếng. Sau khi tốt nghiệp Havard chuyên ngành khoa học máy tính, anh làm việc tại Oracle. Chỉ 5 tháng sau, anh bỏ việc và mở startup riêng có tên LinkExchange.

Ban đầu, Hsieh chỉ đầu tư vào Zappos thông qua công ty đầu tư riêng của mình là Venture Frogs song 2 tháng sau, anh đã ngồi lên vị trí cao nhất. Amazon mua lại Zappos năm 2009 với giá 1,2 tỷ USD.

Mark Zuckerberg

Nhà sáng lập kiêm Tổng Giám đốc Facebook, mạng xã hội lớn nhất thế giới, cũng có thời gian theo học chuyên ngành khoa học máy tính và triết học tại Havard. Anh bỏ học năm 2004, cùng năm mở Facebook. Năm 2010, anh được tạp chí Time xướng tên “Nhân vật của năm”. Tài sản ròng của Zuckerberg hiện vào khoảng 33,5 tỷ USD, theo thống kê của Forbes.

Michael Bloomberg

Cựu Thị trưởng New York có lẽ nổi tiếng nhất ở sự nghiệp kinh doanh. Sau khi nhận bằng MBA tại Havard năm 1966, Bloomberg làm việc tại ngân hàng đầu tư Salomon Brothers. 7 năm sau, ông thành lập công ty riêng có tên Innovative Market Systems, rồi đổi tên thành Bloomberg L.P năm 1987. Forbes ước tính tài sản ròng của Bloomberg vào khoảng 32 tỷ USD, là người giàu thứ 16 trên thế giới.

Meg Whitman

Whitman là Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc HP. Năm 1979, 2 năm sau khi lấy bằng MBA tại Havard, bà trở thành vị trí Giám đốc thương hiệu tại P&G. Kể từ đó, bà có sự nghiệp lẫy lừng khi đều đảm nhận nhiều chức vụ quan trọng tại các công ty lớn nhất thế giới như eBay, Disney, Bain và Hasbro. Năm 2011, bà ngồi ghế Tổng Giám đốc HP song bị hãng tin Bloomberg xướng tên “Tổng Giám đốc tệ nhất” năm 2013.

Steve Ballmer

Ballmer, người vừa mua đội bóng Los Angeles Clippers, tốt nghiệp Havard năm 1977. Ông là bạn học của Bill Gates. Năm 1980, khi ông đang học Stanford, Gates đã mời Ballmer về làm Giám đốc kinh doanh đầu tiên của hãng phần mềm. Năm 2000, ông kế nhiệm Gates trở thành Tổng Giám đốc Microsoft cho đến tháng 2/2014 thì nghỉ hưu. Tháng 8 vừa qua, ông cũng rút lui khỏi Hội đồng quản trị công ty.

Scott McNealy

McNealy là một trong các nhà sáng lập Microsystems, công ty được Oracle mua lại năm 2010 với giá 7 tỷ USD. Sau khi tốt nghiệp ngành kinh tế tại Havard, ông đến học tại Stanford. Tại đây, ông cùng với Vinod Khosla và Bill Joy, Andy Bechtolsheim mở Sun. Ông giữ chức Tổng Giám đốc trong 22 năm trước khi từ chức năm 2006, hiện là thành viên Hội đồng quản trị công ty mạng xã hội Wayin.

Sheryl Sandberg

Sandberg là Giám đốc điều hành Facebook, trước đó bà từng là Phó Chủ tịch phụ trách Bán hàng trực tuyến toàn cầu tại Google. Bà tốt nghiệp Havard chuyên ngành kinh tế năm 1991. Năm 1995, bà hoàn tất chương trình MBA với điểm số cao nhất. Công việc đầu tiên của Sandberg là tại hãng tư vấn McKinsey, sau đó là người phụ trách nhân viên tại Ngân khố Mỹ trong 5 năm dưới thời Tổng thống Bill Clinton.

Trip Hawkins

Hawkins là nhà sáng lập công ty game EA và The 3DO. Ông tốt nghiệp Havard năm 1976. Trước khi mở EA năm 1982, Hawkins là Giám đốc tiếp thị tại Apple. EA hiện có hơn 9.000 nhân viên và đạt doanh thu 3,7 tỷ USD năm 2013.

Jay Y. Lee

Thường được gọi là “Hoàng tử Samsung”, Lee hiện là Giám đốc điều hành hãng điện tử Samsung Electronics. Anh là con trai duy nhất của Chủ tịch Samsung Lee Kun-hee, vì vậy nhiều khả năng anh sẽ nối nghiệp cha sau khi ông Kun-hee từ chức.

Lee có bằng Tiến sĩ ngành Quản trị kinh doanh tại Havard. Anh hiếm khi xuất hiện trước công chúng nên không phải ai cũng biết đến anh. Một số nhận xét anh không có được sức hút như cha mình nhưng quan điểm khác lại cho rằng sau bề ngoài trầm tĩnh, anh luôn quả quyết trong mọi thứ. Với tài sản ròng 5 tỷ USD, Lee là người giàu thứ 3 Hàn Quốc.

Jeremy Stoppelman

Stoppelman là nhà sáng lập kiêm Tổng Giám đốc trang web đánh giá nhà hàng Yelp. Trước đó, anh là sinh viên MBA tại Havard Business School nhưng bỏ học chỉ 1 năm sau đó. Yelp lên sàn chứng khoán năm 2012, từng được Google ra giá nửa tỷ USD để mua lại. Thời điểm đó, chính cố Tổng Giám đốc Apple Steve Jobs là người khuyên anh không nên bán Yelp cho Google.

Stoppelman còn là Phó Chủ tịch phụ trách Kỹ thuật tại PayPal trước khi học Havard. Anh được xem là một phần trong “PayPal Mafia”, nhóm kỹ sư/doanh nhân đồng sáng lập PayPal.

Gideon Yu

Yu cũng có bằng MBA tại Havard, trước khi chuyển hướng sang bóng đá, ông là Giám đốc Tài chính tại YouTube và Facebook, Phó Chủ tịch phụ trách Tài chính Yahoo.

Mark Pincus

 

Pincus, một cựu binh Havard, là nhà đồng sáng lập công ty game Zynga. Anh từ chức Tổng Giám đôc Zynga năm 2013. Một số công ty trước đây anh từng thành lập bao gồm Tribe.net, SupportSoft, Freeloader. Ngoài ra, Pincus cũng là một trong các nhà đầu tư đầu tiên vào Facebook, Twitter, Napster.

 

 

Theo Ict News

Mời bạn xem thêm:

10 cơ ngơi đắt nhất của làng công nghệ
Ngắm xe hơi của những người giàu có nhất ngành công nghệ
Thói quen tằn tiện của các tỷ phú công nghệ

Viết bình luận
Email sẽ không công khai khi bạn đăng bình luận
zalo