Phát hiện chấn động của người dân trong vụ sập cầu ở Lai Châu

Admin   Admin
Ngày đăng: 05/07/2018
0 bình luận

Người dân địa phương mới đây tình cờ phát hiện cột dây neo cầu Chu Va có độn gạch nung, một việc hoàn toàn không được phép khi thi công.

Một số người dân xã Sơn Bình cho biết, sau khi sự cố sập cầu Chu Va (bản Chu Va 6, xã Sơn Bình, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu) xảy ra, họ tình cờ phát hiện cột dây neo có độn gạch nung. Các chuyên gia về cầu đường cho biết, hạng mục này bắt buộc phải làm bằng bê tông. Thông tin gây chấn động này vừa được tờ Đời sống & Pháp luật đăng tải hôm nay (3/3).

Ông Phong Vĩnh Cường, Chủ tịch UBND xã Sơn Bình cũng xác nhận trên tờ Zing rằng đã phát hiện ra sự việc trên vào chiều hôm qua (2/3) trong cuộc thị sát với sự có mặt của đại diện Phòng Công thương huyện Tam Đường. Vị này nói: "Rất có thể đơn vị thi công đã đúc cột trụ bê tông nhỏ hơn rồi cho xây gạch nung bao quanh cho đủ kích thước. Tuy nhiên kết luận chính thức phải chờ phía cơ quan chuyên môn, cơ quan chức năng điều tra".
Phát hiện chấn động của người dân trong vụ sập cầu ở Lai Châu

Trụ cầu Chu Va 6 được làm bằng gạch. (Ảnh: Zing)

Trước đó, sau khi kiểm tra cầu Chu Va, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, nguyên nhân ban đầu của vụ tai nạn lật cầu treo tại Lai Châu là do ốc neo cáp của cầu làm ẩu, không đúng thiết kế. Thay vì phải đúc nguyên khối thì con ốc này lại hàn nối nên khả năng chịu lực quá kém. Nếu là vật liệu đúc nguyên khối theo thiết kế thì có thể chịu tải trọng cả trăm người đi qua.

Vụ sập cầu treo Chu Va xảy ra sáng 24/2 làm 8 người thiệt mạng chứ không phải 9 người như một số thông tin đã đưa. Trong số các bệnh nhân nhập viện điều trị, hiện chỉ còn 3 bệnh nhân nặng là Chảo A Hảo, Chao A Thành và Chao A Hơn bị các chấn thương nặng như sọ não, cột sống, vỡ gan, thận, gãy chi... Theo thông tin trên tờ Giao thông vận tải.

Trong một diễn biến khác, cũng theo nguồn trên, Thiếu tướng Trần Duân – Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu cho biết, chưa có quyết định khởi tố vụ án. Muốn khởi tố được vụ án, phải có dấu hiệu tội phạm như quá trình xây dựng sai sót, ăn bớt nguyên vật liệu hay những dấu hiệu khác... Hiện chúng tôi vẫn đang chờ kết luận giám định của Bộ GTVT và kết luận của cơ quan chức năng tỉnh. Thế nhưng, luật sư Lê Vinh (đoàn luật sư Thành phố Hà Nội) lại khẳng định: "Chưa cần căn cứ vào những thông tin của cơ quan điều tra độc lập của Bộ GTVT – Vụ Khoa học – Công nghệ (đơn vị phối hợp với cơ quan công an để điều tra) mà chỉ cần khi sập cầu cơ quan điều tra hoàn toàn có thể khởi tố vụ án.
Việc chưa khởi tố vụ án là chưa đúng. Cơ quan điều tra có thể khởi tố vụ án sau đó điều tra, đưa ra kết luận xem vụ án này có dấu hiệu hình sự hay không".

Được biết, Cầu Chu Va có chiều dài 54m, chiều cao 9m và đã chính thức được đưa vào sử dụng hơn một năm.

"Phía Đại sứ quán Đan Mạch xác nhận, tiền vốn làm cầu trao Chu Va 6 do quỹ Danida của Đan Mạch tài trợ vốn nhưng toàn bộ những khâu sau đó do phía Việt Nam tự tiến hành", tờ Đời sống & Pháp luật viết.

Viết bình luận
Email sẽ không công khai khi bạn đăng bình luận
zalo