Sinh viên Đồng Nai chế tạo xe chạy 200 km chỉ hết 1 lít cồn

Admin   Admin
Ngày đăng: 05/07/2018
0 bình luận

Chỉ cần 1 lít cồn, chiếc xe 4 bánh của nhóm sinh viên có thể chạy được quãng đường 200 km. Chiếc xe này được chế tạo bằng các bộ phận của xe máy và có thể đạt tốc độ 50 km/h.

 


 

Nhóm 8 sinh viên trường Đại học Lạc Hồng (TP Biên Hòa, Đồng Nai) vừa hoàn thiện chiếc xe 4 bánh siêu tiết kiệm nhiên liệu. Chiếc xe có tên LH - Gold Energy sử dụng 1 lít cồn có thể chạy được quãng đường 200 km. 
 


 

Nguyễn Thành Trung, sinh viên năm 4, ngành Cơ điện (Khoa Cơ điện-điện tử, Đại học Lạc Hồng) cho biết: "Các bộ phận của xe được lắp ráp từ những vật liệu tái chế và các bộ phận của nhiều loại xe máy. Phần lốc máy, đầu nòng là của Honda Cub 81, hộp số và bộ phận truyền động của xe Wave, bánh của Exciter... Tất cả bộ phận đó được nhóm chế lại cho phù hợp, đảm bảo hoạt động tốt, tiết kiệm nhiên liệu".
 


 
Vỏ chiếc xe được làm bằng hỗn hợp sợi thủy tinh và nhựa. Không những đáp ứng tiêu chí bền, nhẹ, đẹp mà phần vỏ được thiết kế theo hướng triệt tiêu ma sát hiệu quả nhất khi chạy. Xe được lắp đầy đủ còi, gương chiếu hậu, đèn xi nhan... Động cơ xe máy thông thường sử dụng xăng nên khi mua máy về, các sinh viên phải chế lại để phù hợp với nhiên liệu cồn. 
 

 

Một sinh viên phụ trách cơ khí cho biết, cồn cháy có nhiệt độ thấp hơn xăng, nén nổ yếu nên công suất không cao. Do vậy, nhóm phải chế lại hệ thống pit-tông và xi-lanh, lắp thêm kim phun điện tử để kiểm soát nhiên liệu.
 


 
Xe được lắp bộ đồng hồ thể hiện các thông số vận tốc, nhiên liệu, hộp số... trong buồng lái để tài xế theo dõi. Nhóm lên ý tưởng và bắt đầu chế tạo từ đầu tháng 6. Sau gần nửa năm, chiếc xe hoàn chỉnh và vận hành tốt.
 
Qua quá trình nghiệm thu, chiếc xe sử dụng 1 lít cồn có thể chạy được quãng đường 200 km, tốc độ an toàn là 50 km/h.

 
Trong buồng máy của chiếc xe có hệ thống đồng hồ đo áp suất khí.
 
Bốn bánh xe được lắp ráp 4 cụm phanh dầu.
 

 
Xe nặng khoảng 60 kg và chỉ có một chỗ ngồi dành cho người điều khiển. Ghế, dây an toàn, vô lăng, phanh... có kiểu dáng giống xe đua công thức 1. Vỏ xe mỏng, nhẹ nên tài xế phải đội mũ bảo hiểm để bảo đảm an toàn khi vận hành. 
 

 
Cùng với chế tạo xe chạy nhiên liệu cồn, nhóm sinh viên cũng đang hoàn tất chiếc xe chạy bằng xăng. Theo thiết kế, xe này sử dụng 1 lít xăng sẽ chạy được 150 km với tốc độ khoảng 50 km/h. 
 
Xe sử dụng nhiên liệu cồn chạy trên đường.
 

 
 Phương tiện này có hình dáng lạ khiến nhiều người tò mò. Sinh viên Nguyễn Thành Trung cho biết: "Mơ ước lớn nhất của nhóm là chiếc xe thành công và có thể ứng dụng rộng rãi trong cuộc sống. Nó sẽ giúp chúng ta tiết kiệm tiền bạc và hạn chế nguồn khí thải gây ô nhiễm môi trường". 
 

 

Nhóm sinh viên bên chiếc xe mới hoàn thành. Tiến sĩ Lâm Thành Hiển - Phó hiệu trưởng trường Đại học Lạc Hồng cho biết: "Để đưa sản phẩm của các em ứng dụng vào cuộc sống còn rất nhiều vấn đề. Trước mắt, nhà trường tạo điều kiện và hỗ trợ vật chất, động viên tinh thần để sinh viên có thể phát huy khả năng sáng tạo. Những chiếc xe mà các em làm ra đều được đánh giá cao". 

 

Theo Zing

Mời bạn xem thêm:

Chàng trai chế tạo robot in 3D trẻ nhất thế giới
Chế tạo thành công ván trượt bay được 276 mét
Chàng trai Trung Quốc chế tạo máy giặt giày bằng phương pháp in 3D

Viết bình luận
Email sẽ không công khai khi bạn đăng bình luận
zalo