Smartphone Lumia sẽ "made in Viet Nam"

Anh Minh   Anh Minh
Ngày đăng: 05/07/2018
0 bình luận

Theo một số nguồn tin có thẩm quyền, hãng Microsoft, chủ sở hữu của Nokia Việt Nam sẽ chuyển một phần dây chuyền sản xuất ở Trung Quốc, toàn bộ nhà máy ở Hungary sang nhà máy Nokia tại Bắc Ninh.
 

Việt Nam đang là điểm đến thú vị đối với các hãng công nghệ lớn như Samsung, Nokia...
 

Trong một công văn mới gửi tới một số cơ quan hữu quan của Việt Nam, trong đó có Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan… Công ty TNHH Nokia Việt Nam (trụ sở tại Bắc Ninh) cho hay, hãng Microsoft - chủ đầu tư mới của  Nokia Việt Nam - sẽ đóng cửa một phần hoạt động của các nhà máy tại Bắc Kinh và Đông Quảng (Trung Quốc), toàn bộ các nhà máy sản xuất tại Komarom (Hungary) và chuyển nhà máy tại Reynosa (Mexico) thành một trung tâm sửa chữa để tập trung phát triển Nhà máy sản xuất tại Bắc Ninh (Việt Nam)           

Thông tin từ Nokia Việt Nam cho biết, công ty này sẽ chuẩn bị tiến hành sản xuất dòng điện thoại sử dụng hệ điều hành Windows là dòng điện thoại cao cấp và hiện đại nhất của Bộ phận thiết bị của Microsoft ở nhà máy tại Bắc Ninh với việc sản xuất các sản phẩm LUMIA630 và LUMIA530 (chủ yếu dành cho xuất khẩu) vào cuối tháng 8 năm nay.

Theo kế hoạch của Nokia Việt Nam, khả năng vào cuối tháng 10/2014, phần lớn dây chuyền sản xuất thiết bị điện thoại di động sẽ được tập trung tại nhà máy ở Bắc Ninh.

Cũng theo nguồn tin trên, Microsoft dự tính nâng số lượng dây chuyền sản xuất của nhà máy Nokia Bắc Ninh từ 6 dây chuyền trong năm 2013 lên tới 39 dây chuyền tính đến cuối năm 2014 với sản lượng hàng tháng lớn gấp 3 lần so với sản lượng đã đạt được từ cuối năm 2013. 

Lượng sản phẩm còn tăng nhanh trong giai đoạn 2 (từ cuối năm 2014 và đầu năm 2015). Nhưng Nokia Việt Nam cũng phải nhập từng bước do số lượng hàng máy móc, thiết bị từ 3 quốc gia trên khá lớn. Đây là dạng  máy móc thiết bị hiện đại và không thuộc danh mục các máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng bị cấp nhập khẩu vào VN mà Bộ Khoa học và công nghệ quy định.

"Các dây chuyền sản xuất này được chuyển giao cho nhà máy VN theo chiến lược kinh doanh của Tập đoàn Microsoft chứ không phải được đưa vào Việt Nam do đã hết thời hạn sử dụng tại các quốc gia khác. Cho nên việc nhà máy Việt Nam  nhận dây chuyền sản xuất từ nước ngoài này sẽ không có bất kì tác hại xấu nào đến môi trường", thông tin từ Nokia Việt Nam cho biết.

Để phục vụ kế hoạch phát triển, mở rộng qui mô ở Bắc Ninh, Công ty Nokia Việt Nam có kế hoạch tăng ít nhất 50 % số lượng nhân công hiện có (5.500 công nhân và 200 nhân viên văn phòng); tăng gấp đôi số lượng kỹ sư chuyên môn. Công ty này dự kiến, tăng kim ngạch  xuất khẩu lên 1,86 tỷ USD và đạt sản lượng  trung bình 76,4 triệu sản phẩm/năm.

Được biết, toàn bộ khu vực thiết bị và dịch vụ của tập đoàn Nokia (bao gồm cả Nokia Việt Nam - thành lập năm 2011 tại Bắc Ninh) chính thức thuộc về Tập đoàn Microsoft kể từ tháng 4/2014.

 

Theo BizLive
 
Mời bạn xem thêm:
 
 
Viết bình luận
Email sẽ không công khai khi bạn đăng bình luận
zalo