Sốc với robot 2 chân biết giữ thăng bằng cả khi bị xô ngã

Admin   Admin
Ngày đăng: 05/07/2018
0 bình luận

Liệu đến một ngày nào đó, những hình ảnh robot tiêu diệt con người có giống như phim Terminator hay Chappie?
 


 

Vào tháng 12/2013, Google mua lại Boston Dynamics, một công ty chuyên nghiên cứu các mẫu robot để dùng cho quân đội. Business Insider cho biết, tại thời điểm đó, công ty này hiện đã có 9 mẫu robot trên trang chủ. Vấn đề ở chỗ, các loại robot này hiện vẫn chưa tự điều khiển được và vẫn chịu sự quản lý của con người.

Một trong những mẫu robot nổi tiếng nhất của Boston Dynamics, BigDog, đã cho thấy khả năng "chống chịu" tuyệt vời khi có thể di chuyển được trên rất nhiều loại địa hình. Thậm chí kể cả khi bị xô ngã (có chủ đích), con robot này vẫn cố gắng giữ thăng bằng ở mức cao nhất có thể để hàng hoá mang trên nó ít bị hư hại nhất. Đây vốn là một yêu cầu quan trọng trong các nhiệm vụ của quân đội - càng bền bỉ càng tốt. Song ngược lại, nó cũng gây ra những quan ngại nếu như con robot được dùng cho những mục đích xấu.

Clip về robot 4 chân BigDog
 

Tuy nhiên, BigDog là một robot đứng trên 4 chân nên nó có khả năng ổn định tốt hơn. Sẽ ra sao nếu là một robot đứng bằng 2 chân? Mới đây, Boston Dynamics đã có câu trả lời. Đoạn clip do công ty này vừa đăng lên Youtube trong hôm nay có tên "Atlas, The Next Generation" (Atlas, Thế Hệ Tiếp Theo) cho thấy công nghệ robot đã tiến bộ thêm một bước đáng kể khác.

Đoạn clip cho thấy mẫu robot Atlas này không chỉ có thể đi đứng bình thường trên những bề mặt phẳng mà thậm chí cả những địa hình dốc, tuyết lún hoặc trơn trượt. Với một người bình thường, những điều này nghe chẳng có gì đặc biệt. Song nếu bạn già đi trong khoảng 30 - 40 năm tới, gối mỏi chân run kết hợp với các chứng bệnh của tuổi già khác, giữ được phản xạ nhanh để không bị vấp như thời trẻ có thể lại là mơ ước lúc bấy giờ.

Bên cạnh đó, Atlas còn thể hiện khả năng "chống chịu" không kém những người trẻ, khi bị xô ngã có chủ ý. Nếu bị đẩy từ phía trước, Atlas sẽ chủ động lùi lại để giữ thế cân bằng. Còn như bị bất ngờ xô ngã từ phía sau? Đừng lo, Atlas hiện "chưa có não" và nếu có cũng không nhất thiết được bố trí ở trên "đầu". Nó sẽ tự đứng dậy như chưa hề có chuyện gì xảy ra.

Không chỉ đi được trên nhiều địa hình, Atlas còn biết giữ thăng bằng cả khi bị xô ngã
 

Và tuy chỉ mới ở dạng nghiên cứu, song Atlas đã có khả năng thực hiện được một số công việc đơn giản như bưng bê hàng hoá. Thậm chí vì "chưa có não" và chưa biết "tức giận" nên nó sẽ không ngại bám đuổi theo các mục tiêu cho đến khi hoàn thành nhiệm vụ. Chi tiết này ở góc độ nào đó, có giống các robot Terminator không?

Vấn đề đáng nghĩ ở đây là khi hoàn thiện, Atlas sẽ có được những năng lực gì khác? Liệu nó đã đủ sức thay thế các công nhân trong một số công việc chưa? Hoặc nó đã có thể "bay nhảy" và cầm súng chiến đấu như chú robot Chappie hay chưa? WW3 có phải là cuộc chiến của các đội quân robot hay không? Hoặc giả sử, một quốc gia sở hữu một đội quân robot đánh nhau với một quốc gia chỉ có các chiến binh là người thì thế nào? Con người có thể biết đau hoặc run sợ hoặc bỏ chạy trước kẻ thù nhưng robot thì sao?

Nếu robot có AI như con người, liệu con người có đối đầu được với robot?
 

Điều mà Stephan Hawking và Bill Gates lo ngại không phải không có cơ sở. Một số nghiên cứu còn cho thấy trong 5 năm nữa, robot sẽ bắt đầu khiến cho con người bị thất nghiệp. Và con số đó sẽ gia tăng đáng kể trong các năm tiếp theo.

Câu hỏi là con người sẽ ra sao nếu mọi công việc tay chân đều đã bị robot thay thế? Liệu những người "kém may mắn" không học giỏi được như những người khác có thể tìm được chỗ đứng trong xã hội mới hay không? Một điều không thể phủ nhận là luôn có những học sinh có IQ thua kém những người khác và ngay cả khi đã đi làm, luôn có những nhân viên có năng suất kém hơn các nhân viên khác?

Có lẽ chúng ta đã quá lạc quan về những lợi ích của công nghệ và "bỏ quên" những ảnh hưởng tiêu cực mà có lẽ không phải chúng ta, nhưng con cháu chúng ta sẽ phải gánh chịu trong thế hệ của chúng.

 

Theo Vnreview

Mời bạn xem thêm:

Disney làm robot leo tường siêu nhanh cực ấn tượng
7 robot sinh ra chỉ để làm những nhiệm vụ cực đơn giản
Chàng trai chế tạo robot in 3D trẻ nhất thế giới

Viết bình luận
Email sẽ không công khai khi bạn đăng bình luận
zalo