Sự thật về các hoa văn biểu trưng cho các quốc gia

Admin   Admin
Ngày đăng: 05/07/2018
0 bình luận

Trên thế giới có đa dạng những hoa văn trang trí nhưng liệu bạn biết rõ về ý nghĩa thật sự của chúng. Bao nhiêu trong số đó trở thành biểu tượng của các quốc gia?

Ở mỗi vùng miền khác nhau, người ta mô phỏng tín ngưỡng thành những hoạ tiết trang trí khác nhau và sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực. Nhiều nơi quan niệm sông núi là những vị thần hộ mệnh, cũng có nơi chọn những con vật linh thiêng làm biểu tượng cho quốc gia của mình.

Tất cả được cách điệu thành những hoạ tiết trang trí đặc trưng của mỗi dân tộc, đến mức chỉ cần nhìn thấy là có thể đoán ngay được nền văn minh mà nó đại diện cho. Những đất nước khác nhau sẽ có "tạo hình" và ý nghĩa khác nhau. Hãy cùng nhau tìm hiểu "thông điệp" của chúng qua loạt ảnh sau nhé.

1. Nhật Bản


 

Nhật Bản rất chuộng sử dụng hoạ tiết núi, sông trong các thiết kế của mình. Bởi vì thường xuyên phải chịu ảnh hưởng khắc nghiệt mà thiên nhiên mang lại, cũng như "thiếu hụt sự ưu đãi" về nguồn tài nguyên, mà người dân nơi đây rất sùng bái và tôn trọng thế giới tự nhiên. Những hình ảnh này mang ý nghĩa biểu tượng lớn đối với người dân đất nước Mặt Trời Mọc.

Mây đại diện cho "Tây Thiên", thể hiện những mong ước vượt lên trên cuộc sống tầm thường. Núi là hình tượng về sự vững chãi và cứng cỏi, dù có bao nhiêu khó khăn thì người Nhật luôn vững vàng về tinh thần. Nước phản ánh tính kiên cường và hy vọng về mọi sự thuận lợi trong cuộc sống. Dòng chảy lại thể hiện tính kiên định và cố gắng không ngừng.


 

Những hoạ tiết này thường xuyên được khắc hoạ trên áo quần, các bộ kimono truyền thống, hoặc có khi là những bộ trà đạo, tranh ảnh hay những vật điêu khắc.

2. Trung Quốc


 

Nếu bạn có dịp đến Trung Quốc, bạn sẽ cảm thấy ngỡ ngàng trước "độ phủ sóng dày đặc" của kiểu hoa văn này. Nó có mặt khắp mọi ngóc ngách, từ trang trí nội thất, các vật dụng trong nhà đến hoạ tiết trên phục trang.


 

Thậm chí chỉ cần nhìn thoáng qua, bạn cũng đoán được nó thuộc về người Trung Quốc. Không đơn giản gì mà nó lại trở nên phổ biến đến như vậy. Ý nghĩa của hoạ tiết này chính là "Phúc-Lộc-Thọ", thực ra thì đây là một lối cách điệu trong chữ viết của người Trung.

Họ khéo léo sử dụng chính ngôn ngữ của mình để thiết kế ra những biểu tượng riêng. Trong văn hoá Trung Quốc, hạnh phúc, sung túc và sức khoẻ là ba điều quan trọng nhất đời người. Chính vì vậy mà những chữ viết được "nghệ thuật hoá" để tiện sử dụng trong việc trang trí đồ gốm, trang sức, vải... hàm ý cầu mong chủ nhân của chúng sẽ có một cuộc đời mỹ mãn và như ý.


 

Bên cạnh đó, biểu tượng Rồng- Phượng cũng là hai đặc trưng cơ bản không thể bỏ sót của người Trung Quốc. Đây là hai linh vật trong huyền thoại Trung Hoa cổ, tượng trưng cho sự may mắn, trí tuệ và sự thịnh vượng. Ngoài ra, rồng và phượng cũng là hai loài vật nắm giữ sức mạnh và quyền lực của đất trời, đại diện cho tính cân bằng âm dương, mang lại sự hài hoà cho dân gian.

Rồng là biểu tượng của sự thông thái và trí tuệ, tung tăng giữa trời đất và điều khiển thời tiết. Rồng là linh vật thường xuất hiện trong truyền thiết, hay giúp đỡ và ban phước lành cho con người. Đó chinh là lí do hình ảnh rồng đại diện cho hoàng đế, không chỉ nắm giữ quyền lực tối cao mà còn giàu lòng nhân hậu và yêu thương con người. Phượng hoàng là loài đại diện cho giống cái và cai trị các loài chim, tượng trưng cho ngôi vị hoàng hậu.


 

Chính vì lí do đó mà rồng và phượng luôn là hoa văn "thịnh vượng" từ xưa đến nay, truyền tải hy vọng về sự hài hoà cân đối, sung túc và địa vị cao trong xã hội.

3. Hàn Quốc


 

Nếu có dịp đến tham qua những ngôi nhà truyền thống hay cung điện ở Hàn Quốc, bạn sẽ ngạc nhiên trước những hoa văn trang trí rực rỡ trên mái hay bên ngoài căn nhà. Chúng không chỉ gồm nhiều chi tiết mà còn nổi bật bởi màu sắc vô cùng tươi tắn.

Người Hàn Quốc gọi những hoạ tiết độc đáo này là "Dangcheong", nó không đơn thuần chỉ để trang trí mà còn có ý nghĩa sâu sắc khác. Dangcheong trong tiếng Hàn nghĩa là đỏ và xanh, từ dùng chung cho tất cả những hoạ tiết được tạo từ 5 màu cơ bản: xanh- đỏ- đen- trắng- vàng.

Những hoạ tiết Dangcheong thường xuất hiện trên cột trụ, mái hiên và cả trên tường của những ngôi nhà có kiến trúc gỗ truyền thống


 

Bên cạnh đó, nó cũng có tác dụng xua đuổi ma quỷ, bảo vệ ngôi nhà khỏi sâu bọ và mục nát bởi mưa gió. Dangcheong đại diện cho ngũ hành, 5 thuộc tính tự nhiên mà người Hàn Quốc rất sùng bái và xem trọng. Trước kia, người ta có thói quen trang trí nhà cổ với hoa văn Dangcheong nhằm đảm bảo sự cân bằng trong cuộc sống và nhận được sự bảo trợ từ thiên nhiên.

 

Theo Yan 

Mời bạn xem thêm:

6 sự thật không bao giờ bác sĩ thẩm mỹ tiết lộ với khách hàng
10 sự thật khoa học lí thú mà trường học không dạy bạn
Sự thật đằng sau 10 hiểu nhầm thường gặp về phẫu thuật thẩm mỹ

Viết bình luận
Email sẽ không công khai khi bạn đăng bình luận
zalo