Thẻ nhớ XQD là gì?

Anh Minh   Anh Minh
Ngày đăng: 05/07/2018
0 bình luận

Nhỏ hơn CF, bền hơn SD và tốc độ nhanh nhất trong làng thẻ nhớ, XQD sẽ trở thành lựa chọn tuyệt vời trong tương lai?

XQD là một định dạng thẻ media được thiết kế để kế thừa cho định dạng thẻ CF/CompactFlash. Thẻ nhớ XQD cho tốc độ đọc và ghi nhanh hơn nhiều lần các định dạng thẻ nhớ trước đây nhằm đáp ứng nhu cầu quay phim và chụp ảnh kỹ thuật số ngày càng cao. Vậy thẻ nhớ XQD là gì và tại sao bạn nên sử dụng nó? 

Giới thiệu:

  • Định dạng thẻ nhớ XQD được giới thiệu lần đầu tiên vào tháng 11/2010 bởi các hãng SanDisk, Sony và Nikon và ngay lập tức được Hiệp hội CompactFlash lựa chọn phát triển.
  • Ngày 7/12/2011, Hiệp hội CompactFlash chính thức công bố đặc tả kỹ thuật chuẩn thẻ nhớ mới có tên gọi XQD. Thiết kế dòng sản phẩm này dựa trên nền tảng giao tiếp PCI Express – công nghệ mà hiệp hội này tin rằng có thể giúp XQD đẩy ngưỡng tốc độ lên cao hơn nữa trong tương lai.
  • Vào tháng 6/2012, XQD phiên bản 2.0 được công bố với khả năng hỗ trợ giao thức PCI Express 3.0 có tốc độ truyền dữ liệu lên tới 8Gbit/s (1000 Mbyte/s).

Cấu hình chung của thẻ XQD:

  • Kích thước: 38,5 x 29,8 x 3,8mm
  • Tốc độ lý thuyết: 2,5Gb/s (hiện tại), 5Gb/s (tương lai)
  • Tốc độ thực tế: khoảng 125MB/s
  • Giao tiếp nền: PCI Express

 Những ưu điểm của thẻ XQD:

Định dạng thẻ SD đã được liên tục cập nhật và tinh chế, đạt được các định dạng SDHC và SDXC hiện tại được sử dụng cho các máy ảnh tiêu dùng tiên tiến nhất hiện nay. Nhưng SD có nhiều hạn chế, và thậm chí tốc độ cao nhất của dòng thẻ SD hiện nay không thể đáp ứng được nhu cầu chụp nhanh cũng như là chất lượng tối ưu. Vì vậy:

  • Định dạng XQD được thiết kế để tận dụng tốc độ mà các máy ảnh này có thể cung cấp cho nhiếp ảnh gia. Chẳng hạn, Nikon D4S có thể chụp ở tốc độ 11 khung hình / giây và có thể ghi lên đến 67 ảnh JPEG không nén hoặc hơn 200 ảnh RAW trong một lần chụp liên tục – điều mà một chiếc thẻ SD hay CF không đáp ứng được.
  • Đối với các nhiếp ảnh gia chụp hình thể thao, hành động và các sự kiện có nhịp độ nhanh khác hoặc video Full HD, điều quan trọng là phải có định dạng thẻ nhớ có thể theo kịp máy ảnh, và XQD chính là giải pháp.
  • Hai lợi thế chủ yếu của định dạng thẻ nhớ XQD là tốc độ đọc/ghi cực nhanh cũng như dung lượng lưu trữ rất lớn. Dòng XQD đầu tiên có tốc độ đọc/ghi lên tới 125/80 MB/s (N serries), tiếp nối là dòng S (2014) với tốc độ đọc/ghi là 180/180 MB/s, và sau đó là G (2015) với tốc độ dần lên tới 400/350 MB/s (đọc/ghi)
  • Trong tương lai gần sẽ lên tới 500 MB/s hay 1000 MB/s. Dung lượng tối đa theo thiết kế có thể lên tới 2TB (2000GB) và lớn hơn.
  • Bên cạnh đó, dòng thẻ XQD còn được thiết kế với khả năng chống sốc tốt, bền bỉ trước tác động ngoại cảnh.

XQD có ý nghĩa gì đối với bạn:

- Thẻ có thể theo kịp tốc độ chụp của máy ảnh, xóa bộ đệm nhanh hơn. Điều này có nghĩa là đối với thể thao, báo ảnh và chụp ảnh động vật hoang dã, bạn sẽ nắm bắt được nhiều khoảnh khắc quyết định hơn trong nhiều lần chụp liên tục.

- Dung lượng lưu trữ có thể chứa một lượng lớn các tệp RAW/ NEF hoặc tệp video mà không làm bạn phải dừng quay để thay đổi thẻ.

- Tốc độ truyền nhanh hơn từ thẻ này sang máy tính để bạn có thể quay lại chụp nhanh hơn.

Nhược điểm của thẻ XQD:

Bên cạnh hiệu suất làm việc cực khủng thì khuyết điểm duy nhất của chiếc thẻ XQD này đó là tính phổ biến. Để được trải nghiệm tốc độ cực nhanh của thẻ XQD, tất nhiên bạn sẽ cần có thẻ XQD, đầu đọc thẻ XQD và thực tế là cả máy ảnh hoặc máy quay sử dụng định dạng XQD. Tuy nhiên trên thị trường hiện nay số lượng dòng máy có hỗ trợ định dạng XQD này là rất ít.

Hiện chỉ có Nikon đã đưa định dạng thẻ XQD vào các đời máy ảnh cao cấp của mình từ rất sớm như D4 và D4S, và tiếp tục sử dụng định dạng này ở các máy ảnh cao cấp tung ra thị trường gần đây là D5, D500 (APS-C) và D850.

Dưới đây là một đoạn video thú vị của Nikon so sánh tốc độ của thẻ XQD và thẻ CF trên chiếc Nikon D4s. Hiện tại Nikon D4 và D4s là hai chiếc máy ảnh duy nhất triên thị trường tương thích với thẻ XQD. 

Kết quả như sau:

Thử nghiệm chụp liên tiếp

   1. Thẻ XQD ghi được 200 tấm ảnh RAW trong 5s cho đến lúc hết bộ nhớ đệm

   2. Thẻ CF ghi được 110 tấm ảnh RAW trong 8s cho đến lúc hết bộ nhớ đệm

Thử nghiệm tốc độ ghi từ bộ nhớ đệm và thẻ nhớ: Chụp 9 lần, mỗi lần 10s, mỗi lần chụp cách nhau 3s

   1. Thẻ XQD ghi được 1073 tấm ảnh RAW vào thẻ

   2. Thẻ CF ghi được 785 bức ảnh RAW

Thử nghiệm chép ảnh qua máy tính

   Thẻ XQD nhanh hơn 3 lần so với thẻ CF

Tổng hợp

Viết bình luận
Email sẽ không công khai khi bạn đăng bình luận
zalo