Thú chơi “sang chảnh” của đại gia Việt những năm 80

Admin   Admin
Ngày đăng: 05/07/2018
0 bình luận

Thời trang, đồ chơi công nghệ và siêu xe của giới sành điệu ở Việt Nam cách đây nhiều thập niên là những đồ vật quen như đồng hồ Polijit, xe máy Simson, xe đạp Peugeot...

  

Xe Simson "huyền thoại".

 

Đồng hồ Polijit

Với những người giàu có, sở hữu đồng hồ cũng đủ cho người khác ao ước. Đồng hồ Polijit (Liên Xô) được những người có tiền tìm mua. Sau đó, đồng hồ Seiko của Nhật xuất hiện như một bước tiến lớn khi không phải lên dây cót, hiển thị ngày giờ, tháng... đầy đủ. Vì vậy, có người từng lưu truyền câu đùa: “Một yêu anh có Sen kô / hai yêu xe đạp Pơ giô đón nàng”.

Bát tráng men, quạt con voi

Nếu như ngày này, bát đĩa bằng sứ được dùng phổ biến thì thời bao cấp các gia đình có điều kiện sẽ sở hữu nhiều bát, đĩa tráng men Hải Phòng là những đồ dùng quý giá, sang trọng, được các gia đình giữ gìn. Bên cạnh đó, bếp dầu, ấm đun nước tráng men cũng là những vật dụng xa xỉ.

Điều hòa là thứ chưa ai nghĩ tới thì quạt con cóc, quạt tai voi...với kiểu cách khá gọn gàng, cầu kỳ trang trí được nhiều gia đình có điều kiện sử dụng. Hay như cốc thủy tinh có tên cốc 7 kopeek và đèn dầu chuyên dụng được nhiều gia đình nâng niu.

"Đài dắt lưng"

Nếu ngày nay, có một chiếc máy nghe nhạc MP3 là điều quá bình thường thì vào thời bao cấp, chàng trai nào xách chiếc đài bán dẫn to đùng mở nhạc xập xình giữa chúng bạn ngay lập tức sẽ trở thành “hot boy” trong mắt các cô gái. Một câu “ca dao” khác ra đời từ chiếc đài này: "Làm trai cho đáng nên trai/Có Pha vơ rít (một loại xe đạp), có đài dắt lưng”.

Bút máy Kim Tinh

Vào thời bao cấp, những chiếc bút cũng là một vật dụng để khẳng định “đẳng cấp”. Những chiếc bút mực Kim Tinh từng là một vật trang sức đắt giá, chỉ có dân giàu có mới sở hữu nổi. Chỉ cần giắt cái bút Kim Tinh vào túi áo rồi bước ra phố, khối người phải nhìn với ánh mắt kính nể.

"Siêu xe" Peugeot

Ở cái thời mà xe đạp còn là cả một gia tài, mối chiếc xe phải có biển số, được kiểm soát bằng giấy chứng nhận sở hữu của cơ quan chức năng thì xe Favorite của Tiệp Khắc (cũ) được coi là một “xế khủng” của những người có tiền.

Nhưng danh hiệu “siêu xe” đầu tiên chỉ thực sự xứng đáng với chiếc xe đạp máy (mobylette) Peugeot của Pháp. Chiếc xe này thường được gọi là xe Lơ, đã đi vào dân gian một cách rất hóm hỉnh nhưng cũng đầy thực tế: “Đẹp trai đi bộ không bằng mặt rỗ đi Lơ”.

Đến thập niên 1970, xe Babeta của Tiệp Khắc lên ngôi. Vào thời đấy, chiếc “siêu xe” này được coi là quy phái sang trọng và quí phái gấp nhiều lần xe Mercedez bây giờ. Đó là loại xe mà chỉ các “đại gia” của Hà Nội và các thành phố lớn mới có.

Xe máy nhiều chỉ vàng

Cách đây 40-50 năm, những chiếc xe máy đã xuất hiện trên đường phố. Nhưng những gia đình sở hữu xe máy thường có điều kiện, giàu có. Vào thời đó, những chiếc xe được cho là cũ kỹ ngày nay lại "làm mưa làm gió" như Super Cub 50, Simson, Minsk, Babetta, Chaly...

Honda Cub dựng trong nhà hay đi ra đường đều thể hiện sự giàu có, đến tận những năm 1990, nhiều gia đình sở hữu xe Cub vẫn trân trọng và xem đó là tài sản lớn của gia đình.

Giá những chiếc xe này có thể lên đến cả chục chỉ vàng. Thậm chí nhiều người còn đùa nhau với câu nói: “Trăm lời anh nói không bằng làn khói Honda.

Tivi đen trắng

Khi tivi màu chưa thịnh hành, những chiếc tivi đen trắng trở thành đồ dùng được nhiều gia đình rất có điều kiện sở hữu. Tivi đen trắng mang các nhãn hiệu như Hitachi, Sharp...được xem như vật quý giá trong nhà. Nói như vậy cũng không sai bởi để mua được những chiếc tivi đen trắng cũng tốn đến 5-7 chỉ vàng.

Chiếc tivi thường được đặt ở phòng khách, nơi mọi người đều có thể xem và nhìn thấy. Hình ảnh một thời đáng nhớ còn lưu lại trong ký ức nhiều thế hệ. Cứ mỗi tối, gia chủ cùng hàng xóm lại quây quần bên tivi xem các chương trình truyền hình như phim, bông hoa nhỏ, ca nhạc... Dù chiếc tivi chỉ có hai màu đen trắng, sóng còn nhiễu nhưng ai cũng chăm chú từng chi tiết.

Xe đạp thời thượng

Cách đây khoảng 40 năm, xe đạp vẫn là phương tiện đi lại chủ yếu trên đường của nhiều gia đình. Xe đạp có mặt khắp nơi, mỗi xe được gắn biển số để quản lý. Về xe đạp, dòng xe Favorite xuất xứ Tiệp Khắc (cũ) đắt tiền, nhiều nhà giàu sở hữu.

Thời đó, xe đạp Thống Nhất là dòng xe cũng được nhiều gia đình sử dụng, chất lượng không hề thua kém xe đạp nhập khẩu. Xe đạp Thống Nhất từng chứng kiến và đồng hành cùng nhiều người Việt Nam hàng chục năm trời, mức giá có thể lên đến nửa cây vàng.

 

Tổng hợp 

Mời bạn xem thêm:

Những thú chơi xe khác người trên thế giới
Thú chơi ngông bậc nhất của giới siêu giàu thế giới
Độ xe - thú tiêu khiển có thể thành trò nguy hiểm

Viết bình luận
Email sẽ không công khai khi bạn đăng bình luận
zalo