Thực hư hiệu quả các thiết bị tiết kiệm xăng cho xe gắn máy tại Việt Nam

Admin   Admin
Ngày đăng: 05/07/2018
0 bình luận

Trước những biến động về giá xăng trên thế giới, giá xăng tại Việt Nam cũng đã tăng lên mức kỷ lục trong thời gian vừa qua. Việc giá xăng cao kỷ lục như hiện nay đã làm ảnh hưởng đến việc đi lại của nhiều người, có người đã lựa chọn không đi xe máy mà sử dụng xe buýt hay xe đạp điện nhằm tiết kiệm chi phí. Một số người khác lại tìm đến những biện pháp tiết kiệm xăng bằng công nghệ cao. Mà đang được quảng cáo tràn lan trên các trang mạng và diễn đàn hiện nay, với mức tiết kiệm nhiên liệu lên tới 20-30%.

Thiết bị tiết kiệm nhiên liệu, đa dạng chủng loại

Nếu lướt một vòng qua các trang diễn đàn xe cộ, hay các trang quảng cáo rao vặt, bạn có thể dễ dàng thấy những thiết bị được quảng cáo có khả năng giúp tiết kiệm nhiên liệu từ 20-30%, không những thế còn giúp động cơ chạy khỏe hơn, xe chạy êm hơn. Những thiết bị này được quảng cáo có giá chỉ khoảng vài trăm ngàn một bộ, đa dạng chủng loại.

Để tìm hiểu kỹ hơn, chúng tôi đã thử ghé qua những cửa hàng phụ tùng xe máy trên phố Huế để hỏi về những thiết bị kỳ diệu này. Tuy nhiên các thiết bị này cũng không hẳn là quá phổ biến trên thị trường hiện nay, phải qua ba bốn cửa hàng chúng tôi mới tìm thấy một cửa hàng có bán bộ thiết bị tiết kiệm nhiên liệu.

Thực hư hiệu quả các thiết bị tiết kiệm xăng cho xe gắn máy tại Việt Nam

Theo như lời của chị chủ thì cửa hàng này có bán hai loại thiết bị tiết kiệm nhiên liệu. Một loại được giới thiệu là thiết bị tăng áp cho bugi, dùng để lắp vào giữa dây cao thế và phần đuôi nắp chụp bugi. Có tác dụng giúp bugi cháy tốt hơn, làm hỗn hợp nhiên liệu cháy hiệu quả hơn, làm giảm lượng nhiên liệu bị tiêu hao. Theo lời quảng cáo thì thiết bị này có khả năng tiết kiệm nhiên liệu từ 15 đến 20%, không những thế còn giúp xe khởi động nhanh và tăng tốc động cơ. Thiết bị này không thấy ghi nguồn gốc xuất xứ và có giá bán 35 nghìn đồng.

Bộ thiết bị thứ hai được giới thiệu có xuất xứ từ Trung Quốc, có giá bán 120 nghìn đồng. Thiết bị này có cấu tạo rất đơn giản, gồm 1 đoạn cao su nối 1 đầu là chiếc vít rỗng để lắp thay thế vào vị trí của ốc chỉnh granti trong chế hòa khí của xe máy, đầu kia là 1 ống nhựa để thoát gió màu trắng nhỏ. Theo chị chủ thì bộ sản phẩm này được lắp vào bình xăng con của xe máy chứ không phải can thiệp vào việc thay đổi cơ cấu động cơ để làm giảm mức tiêu hao nhiên liệu cho xe.

Chị chủ cửa hàng còn cho biết thêm, “trước đây còn có các loại phụ gia, viên thuốc tiết kiệm xăng. Nhưng mà không có ai mua vì người ta sợ không an toàn. Bây giờ mới có các thiết bị tiết kiệm xăng hiện đại như thế này, không làm ảnh hưởng đến máy, an toàn hơn”.

Thực hư hiệu quả các thiết bị tiết kiệm xăng cho xe gắn máy tại Việt Nam

Tiếp tục dọc theo phố Huế, chúng tôi thử vào một cửa hàng lớn hơn để hỏi về các thiết bị tiết kiệm xăng. Không giống như cửa hàng trước, người bán hàng ở đây giới thiệu cho chúng tôi một bộ chế hòa khí – bình xăng con của hãng CENTA. Cũng với lời quảng cáo giúp máy khỏe, tăng tốc nhanh và tiết kiệm xăng. “Nếu xe tiêu hao 40Km/Lxăng thì mỗi ngày bạn mất 27,000đ, mỗi tháng mất 810,000đ tiền xăng. Nhưng với bình xăng con CENTA 125cc cải tiến: mỗi ngày bạn chỉ mất 16,653đ, mỗi tháng mất 499,590đ tiền xăng” theo lời quảng cáo của người bán. Bộ chế hòa khí – bình xăng con CENTA cũng có nhiều mẫu mã phù hợp với từng dòng xe khác nhau, với giá bán dao động từ 230 đến 480 nghìn đồng.

Thực hư hiệu quả các thiết bị tiết kiệm xăng cho xe gắn máy tại Việt Nam

Hỏi thêm về các thiết bị tiết kiệm nhiên liệu khác, chúng tôi được chủ cửa hàng giới thiệu loại bugi bạch kim (bugi Iridium) của hãng NGK. Theo lời giới thiệu thì loại bugi này có tia lửa điện mạnh hơn, giúp đốt cháy nhiên liệu tốt hơn các loại bugi thông thường. Sử dụng bugi bạch kim sẽ giúp máy khỏe, xe khởi động dễ hơn và cũng giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn. Giá của mỗi bộ bugi Iridium và dây dây chụp bugi tăng áp của hãng NGL vào khoảng 230K.

Ý kiến của chuyên gia

Để có một cái nhìn rõ hơn về các thiết bị tiết kiệm xăng trên thị trường hiện nay, chúng tôi đã xin ý kiến của PGS.TS Lê Anh Tuấn, phó viện trưởng Viện cơ khí động lực trường đại học Bách khoa Hà Nội. Thầy Tuấn cho biết “Không thể có mức tiết kiệm xăng cao đến 15-30% như vậy, tiết kiệm được 5% đã là một bước tiến công nghệ vượt bậc rồi. Các hãng sản xuất xe đều đã tính toán các yếu tốt như sức nén, tỷ lệ hỗn hợp xăng - không khí và bugi đánh lửa. Một động cơ xe hoạt động tốt thì cả 3 yếu tố này phải phù hợp với nhau. Bất kỳ một thay đổi nào như tăng sức nén, thay đổi tỷ lệ hay tăng áp bugi (nhằm tiết kiệm nhiên liệu) đều có thể làm ảnh hưởng đến động cơ xe. Khiến xe hoạt động không ổn định và giảm tuổi thọ”.

Chúng tôi cũng ghé qua một tiệm sửa xe có uy tín ở phố Tô Hiến Thành để tham khảo để tham khảo ý kiến của những thợ xe lành nghề ở đây. Anh Vinh, một thợ xe có 15 năm kinh nghiệm cho biết “Có nhiều khách hàng đến đây hỏi về bộ thiết bị tiết kiệm xăng, nhưng chỗ anh không bán. Có khách lại mang những thiết bị tiết kiệm xăng ở bên ngoài để đến lắp. Nhiều nhất có lẽ là các bộ chế hòa khí – bình xăng con. Thật ra nó cũng không khác gì so với bộ chế hòa khí thông thường, chỉ là vít gió được chỉnh sẵn ở chế độ chạy chậm, vì đường xá nước mình không chạy được nhanh. Nên có vẻ tiết kiệm xăng hơn thông thường, nhưng mà nếu chạy nhanh thì cũng không tiết kiệm được mấy. Mà cũng không cần mua mấy cái bình xăng con ngoại với giá trên trời đấy làm gì, chỉ cần ra chỗ anh chỉnh lại vít gió với kiểm tra xem có bị chảy xăng không là xong”.

Thực hư hiệu quả các thiết bị tiết kiệm xăng cho xe gắn máy tại Việt Nam

Khi hỏi về các thiết bị tăng áp bugi, hay các loại bugi đắt tiền có giúp làm tiết kiệm xăng hay không. Anh Vinh cho biết “Bugi xịn đánh lửa khỏe hơn, giúp khởi động dễ và chạy bốc hơn, tuổi thọ cũng lâu hơn. Tuy nhiên có tiết kiệm xăng hay không thì anh cũng không rõ, bọn anh không phải chuyên gia nghiên cứu cái này. Nhưng mà thay bugi cũng không phải đơn giản. Mỗi loại động cơ có tỷ số nén, kết cấu buồng đốt khác nhau nên mỗi hãng xe, mỗi dòng xe và thậm chí là mỗi đời xe sẽ sử dụng loại bugi có thông số kỹ thuật phù hợp. Nếu cứ mua bugi trên mạng vì thấy quảng cáo tiết kiệm nhiên liệu hay đại loại thế thì có thể khi lắp vào xe sẽ không phù hợp, không những không giúp động cơ khỏe hơn mà còn khiến máy hoạt động kém ổn định dẫn tới rung, giật, giảm công suất và tốn xăng.”

Tạm kết

Hầu hết các thiết bị tiết kiệm xăng được bán trên thị trường hiện nay chưa được cơ quan, tổ chức nào chứng nhận chất lượng cũng như khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Trên thực tế nếu có một công nghệ nào đó có khả năng tiết kiệm nhiên liệu tới 20-30% thì chắc chắn các hãng sản xuất xe đã nghiên cứu và tìm ra cách đây rất lâu rồi. Do đó, các bạn không nên tin những lời quảng cáo trên mây này, mà có thể vừa mất tiền, vừa hỏng xe.

Để có thể tiết kiệm xăng trong thời kỳ giá xăng đang cao kỷ lục như hiện nay. Tốt nhất các bạn nên bảo dưỡng xe định kỳ, kiểm tra lốp thường xuyên. Bên cạnh đó, trong quá trình đi xe không nên phóng nhanh, phanh gấp, nếu dừng đèn đỏ quá 30s tốt nhất nên tắt máy. Khi đổ xăng các bạn cũng lưu ý nên đổ vào buổi sáng, tránh đổ xăng vào lúc trời nắng nóng vì khi đó xăng sẽ nở ra.

Tin liên quan:

Vì sao người Nhật “giã từ” xe máy?

Các chiêu trò trộm cướp xe máy và cách để phòng chống tự vệ

Bảo dưỡng động cơ xe máy khi hè về

4 mẫu xe máy không cần bằng lái tại VN

Hàng trăm chiếc xe máy ở Sài Gòn bị thiêu rụi

Viết bình luận
Email sẽ không công khai khi bạn đăng bình luận
zalo