Thực hư việc tắt máy xe khi dừng đèn đỏ sẽ giúp tiết kiệm xăng

Admin   Admin
Ngày đăng: 05/07/2018
0 bình luận

Những người đi xe máy thường hay được khuyên là nên tắt máy xe khi dừng đèn đỏ lâu, vậy thực hư lời khuyên này như thế nào?
 


 

Đã từng có một thời gian chúng ta được nghe rất nhiều về việc khi dừng đèn đỏ trên 30s thì bạn nên tắt máy. Tuy nhiên, lại có nhiều ý kiến cho rằng, khi dừng xe bạn để ở chế độ ga thấp nên lượng xăng tiêu thụ rất ít. Nếu tắt máy rồi khởi động lại, lượng xăng tiêu thụ cho khởi động nhiều nên bạn chẳng tiết kiệm bao nhiêu mà máy khởi động nhiều sẽ hao mòn hơn. Đặc biệt đối với những loại xe cũ, khi bạn tắt máy mà lúc khởi động lại xe không chạy sẽ gây cản trở giao thông rất nhiều.


 

Một thợ máy đang làm việc tại hãng xe nổi tiếng đã đưa ra ý kiến rằng: “Việc khởi động lại gây thiệt hại hơn là để máy nổ. Nếu xe của bạn có dung tích trên 150cm3 thì nên tính đến việc tắt máy khi dừng đèn đỏ. Còn với những xe có dung tích xilanh nhỏ hơn 150cc thì hãy để xe hoạt động không tải bình thường và không nên tắt máy. Việc đề nổ và khởi động lại làm động cơ hao mòn và tốn xăng hơn là việc chạy ở chế độ cầm chừng. Nên tính toán kĩ trước khi tắt máy xe. Nếu phải dừng trên 90s thì nên tắt máy”.

Hiện nay, tại các thành phố lớn của nước ta, thời gian dừng đèn đỏ thường dao động từ 20 giây đến 60 giây, khu vực ngoại ô thường trên 60 giây, do đó tốt nhất khi dừng đèn đỏ cũng hãy giữ máy không bị tắt, chỉ tắt trong những trường hợp kẹt xe lâu để có thể tránh việc gây ô nhiễm môi trường.

PGS. TS Lê Anh Tuấn, Phó Viện trưởng Viện Cơ khí động lực, Trưởng bộ môn Động cơ đốt trong, Đại học Bách Khoa Hà Nội đã đưa ra một lời khuyên rất hữu ích cho người đi xe máy đó là các bạn nên khởi động xe khi đồng hồ đếm còn 5 giây nữa là sang đèn xanh là con số lí tưởng để phù hợp với chu trình khởi động và cho máy chạy kịp lúc, tránh gây cản trở xe sau, đặc biệt bạn nên để xe ở số 1 và bắt đầu kéo nhẹ ga để tránh tình trạng xe bị giật rất nguy hiểm.


 

Hi vọng thông tin này có ích cho các bạn, hãy ghi nhớ và giữ làm bí quyết chạy xe để mang lại an toàn cho bản thân và những người khác cùng lưu thông nhé!

 

Theo Yan

Mời bạn xem thêm:

Dừng ở bóng râm chờ đèn đỏ sẽ bị phạt tới 500 ngàn đồng
Những lần ùn tắc giao thông kinh khủng nhất trong lịch sử thế giới
Những tình huống giao thông kỳ cục nhất

Viết bình luận
Email sẽ không công khai khi bạn đăng bình luận
zalo