Tổng hợp các loại ống kính cho điện thoại đang gây "sốt"

Admin   Admin
Ngày đăng: 05/07/2018
0 bình luận

Trên thị trường hiện nay càng ngày càng có nhiều các loại lens rời dành cho smartphone như iPhone, HTC, Samsung, Nokia,.. với những hiệu ứng khác nhau đang thu hút đông đảo các bạn trẻ sử dụng. Điểm đặc biệt của các ống lens này là tính linh hoạt, vì là ống kính rời nên người dùng có thể sử dụng cho nhiều loại máy cùng 1 lúc, việc tháo lắp cũng vô cùng đơn giản.

Bài viết dưới đây xin giới thiệu một số loại lens cho điện thoại cơ bản và đang rất "nóng" trên thị trường đồ công nghệ hiện nay. Bài viết này có sử dụng các thông tin của mem Tuấn Dark - thành viên trong Hội những người thích chụp ảnh bằng smartphone.

I/ Cách gắn lens

Có 3 cách:
Dùng ốp lưng chế,
Dùng kẹp gắn thường 17mm hay loại chế 37mm,
Dùng kẹp đa năng ( nên dùng vì lens nào cũng dùng được )

II/ Các loại lens

Đối với các bộ 2in1 , 3in1 , 4in1 để biết thông số các loại lens trong ấy thì cần vào các web lớn chuyên bán lens điện thoại để xem thông số từng loại từ đó bài viết này sẽ giúp bạn so sánh chất lượng của từng loại trong các bộ ...in1 ấy

1, Lens Fisheye ( Có 3 loại Fisheye thường (180 độ ) và Super (185 độ)

Trước tiên mình lưu ý các bạn Super 275 hay 360 độ thực tế trên lens vẫn ghi là 185 độ ( góc chụp đều rộng như nhau ) do đó mình gọi chung vì chúng ko khác nhau

Với Fisheye thường ( góc chụp không rộng thêm nhiều), Super (góc chụp rộng hơn khá nhiều bằng với 0.42x của OREA)

Về chất lượng ảnh (ko tính OREA) :

- Đủ sáng : ảnh đẹp và trong, rìa ảnh bị mờ ít hơn
- Thiếu sáng : ảnh bị 1 lớp mờ nhẹ, rìa ảnh bị nhòe nhiều và có hiện tượng tím nhẹ (đã thử trên lumia 820, htc 616 và lg vu2)

Lưu ý: khi bạn chụp lens này những vật thể có nhiều chi tiết như toàn bộ lá trên 1 cây phần lá sẽ rỗ hơn nhiều khi chụp các vật ít chi tiết ( so với khi chụp không lens)

Vậy tại sao loại super thì nên dùng hơn : lí do là vì nó tạo góc rộng cho ảnh nên sau khi chụp bạn có thể crop ảnh thay vì để cái hình tròn vo ấy và ảnh lớn hơn thay vì loại fisheye thường chụp xong crop ảnh không lấy được bao nhiêu nữa ) Một số web PR là Super Fisheye có thể chụp panorama nhưng mình chụp loại thường cũng làm được.

- Super Fisheye hàng Orea : đây là loại tốt nhất nhưng không đi rời mà đi theo Macro +12.5 ( super macro) Lens này là loại 0.42x nên góc chụp rất là rộng

Về chất lượng : dùng thấu kính từ máy ảnh cp chất lượng ảnh rất tốt, ảnh trong và sáng cả trong điều kiện thiếu hay đủ sáng đều không bị mờ. vẫn bị tím nhưng rất nhẹ khó thấy. Khi chụp toàn bộ là trên cây ko rỗ nhiều như loại khác.
Lens Super F+super M này khá là nặng nên theo tư vấn thì nên dùng kẹp đa năng.


2, Lens Macro ( thường ko đi lẻ mà theo wide hoặc fisheye : có trong 3in1, 4in1, 2 in1, hiện chỉ có 1 loại đi lẻ scope 6x (180k) và OREA +12.5 )


Lens macro khá kì lạ vì nó thường không đi lẻ mà được bán theo bộ …in1 như trên.

- Được phân loại theo 6x, 10x,… số (x) càng lớn thì càng sát hơn với vật cần chụp

- Công dụng : chụp những vật thể rất nhỏ như giọt nước, kiến, muỗi, nhụy hoa…ở 1 mức rất sát mà ko chụp dk hoàn toàn các vật lớn như hoa, lá,…( xét các loại lá to to như hoa)

- Chất lượng : ảnh chụp ra ko bị giảm thiểu chất lượng ( tất nhiên vẫn có nhưng chẳng là bao, soi thì ko thấy chỉ coi thông số là bị giảm nhẹ size -> có giảm thì vẫn bình thường) ảnh ko mờ mà vẫn trong và sáng đẹp.

- Macro +12.5 ( Super macro) hàng OREA (250k) : cũng được làm từ thấu kính máy ảnh cp nên chất lượng thì toẹt vời rồi, cái tiện lợi là có thể chụp close-up lẫn macro, điều này có nghĩa thay vì cứ phải chụp giọt nước, muỗi, nhụy hoa…như lens trên phần 3 thì với lens này bạn có niềm vui sướng chụp sát hoa lá cành và tất nhiên sẽ có thể chụp có thêm hiệu ứng bokeh lung linh. Lens này gắn vào ring 37mm và có kẹp chế, chỉ có macro nên lens khá nhẹ kẹp chế có thể dễ dàng tải được mà không lo rớt hay gãy kẹp.

Nếu thích lẻ thì có scope 6x. Đây có vẻ là thể loại chụp được các bạn ưa thích nhất song song với chụp cảnh



Siêu Macro (ống hiển vi) : loại này dk xem giống kính hiển vi nhưng cùi hơn hiển vi. Có zoom khủng 60x hoặc 60->100x.
Chụp như nhụy hoa đã rõ đã to đã sát nay còn tốt hơn.chất lượng ko khác các macro kia



3, Lens Wide - góc rộng ( loại này có theo bộ 2in1, 3in1, 4in1 )


Công dụng lens Wide là giúp tăng độ rộng của góc chụp
Mức rộng của lens xếp theo số ( x) số càng to thì góc càng nhỏ :
0.67x <0.42x < 0.4x

 

Các loại lens này có 1 nhược điểm là ảnh ra sẽ bị cong nhẹ,

Chất lượng ( ko tính lens của OREA )
- đủ sáng ảnh đẹp nhưng bị giám chất lượng hơn một ít so với khi ko dùng lens
- thiếu sáng ảnh khá rỗ và bị mờ, chất lượng ảnh giảm kha khá

Lưu ý: khi bạn chụp lens này những vật thể có nhiều chi tiết như toàn bộ lá trên 1 cây phần lá sẽ rỗ hơn nhiều khi chụp các vật ít chi tiết ( so với khi chụp không lens)
- Góc càng rộng càng được ưa thích vì rìa mờ có thể crop được. Như 0.67x nhỏ nhất thì rộng thêm ko là mấy nên nếu crop sẽ mất đi kha khá công dụng lens

- Wide (W+M) hàng OREA 0.42x 500k: loại 37mm thấu kính cp, ảnh cho ra cũng trong và sáng , đặc biệt ảnh cong rất nhẹ nhàng khó thấy và rìa thì mờ nhẹ nhàng hơn (với 0.42x góc rộng thứ nhì hiện nay thì crop ảnh vẫn rộng dư xài ). Cũng khá nặng nên dùng kẹp đa năng

4, Lens Tele Zoom ( có các loại tele 4x 5x 10x 12x 16x 18x, 4->12x, 6->18x, 1 số đi theo bộ 4in1 )

Công dụng đi theo cái tên là zoom theo mức ghi trên lens, chụp ở xa và có thể chụp chân dung xóa phông ( các lens khác ko thể làm được ).

- Một thực tế là lens này cũng không hay lắm vì zoom 4x thì cũng khá xa. Mình đem đi chụp chân dung bắt mẫu đứng tít 1 khúc mới lấy toàn người được. Vậy nếu zoom 12x ko thể chỉnh xa gần thì khổ người chụp. Do đó các loại chỉnh được như 4x ->12x là nên mua nhất.

Lens tele zoom điều chỉnh tiêu cự 4-12X có tại iCamera.vn

 

Và đặc biệt bạn cần cầm thật chắc tay vì lens này nếu rung thì out nét rất dễ, đặc biệt máy chống rung kém như 8X thì thật nan giải. Cũng bởi thế nên lens này nên gắn cùng 1 tripod theo lens để lens thật sự chắc chắn.

Theo ý kiến nhiều người là khó dùng và cũng ít dùng đến như các loại lens khác.

- Chất lượng ảnh :
đủ sáng : ảnh chụp ra bị giảm size nhẹ và chất lượng cũng giảm theo,
thiếu sáng : ảnh bị 1 lớp mờ nhẹ.


iện iCamera.vn có nhập lens Jelly lens tạo hiệu ứng nhưng đây là loại lens cho người mới chơi, chứ không phải cho dân chụp chuyên rồi. Tuy nhiên, với những ai dùng máy điện thoại có phần camera nằm phía dưới thân máy nên, không sử dụng được bất cứ loại kẹp nào thì jelly lens lại là lựa chọn lí tưởng.

Một lời khuyên chân thành các bạn không nên mua lens dùng thấu kính bằng nhựa vì chất lượng ảnh qua lens này bị giảm rất nhiều và đục mờ ảnh. Nhưng nếu chưa có điều kiện bạn có thể mua về dùng để tập chụp. 

Chúc các bạn mua được lens phù hợp!

Để có thể mua được các loại lens chuyên nghiệp nhất cho điện thoại smartphone các bạn có thể đến với hệ thống chuyên phân phối lens điện thoại iCamera.

Chúng tôi mong muốn đem đến những sản phẩm công nghệ, những thiết bị chụp ảnh tốt nhất điện thoại, máy ảnh đến tận tay người tiêu dùng với giá thành hợp lí nhất.

Tổng hợp bởi iCamera.vn

Mời bạn xem thêm:

Tổng hợp các loại lens: http://lens.ycn.vn

Kính lọc Star Filter hiệu ứng sao cho điện thoại smartphone, tablet

Lens mắt cá 235 độ dành cho các loại điện thoại, máy tính bảng

Bộ jelly lens 12 hiệu ứng cho di động và máy ảnh kĩ thuật số

 

 

 

 

Viết bình luận
Email sẽ không công khai khi bạn đăng bình luận
zalo