Tràn lan pin dự phòng "dỏm" tấn công thị trường

Admin   Admin
Ngày đăng: 05/07/2018
0 bình luận
Không chỉ sạc dự phòng, rất nhiều hàng hoá không rõ nguồn gốc tràn ngập thị trường TPHCM.

Chỉ vài trăm là có ngay... hàng hiệu

 
Trong khoảng tháng trở lại đây, khi đi ngang qua các tuyến đường lớn trên địa bàn thành phố như Phan Đăng Lưu, Cách Mạnh Tháng 8 hay 3-2... rất nhiều "cửa hàng nhỏ" bày bán các dòng sản phẩm pin sạc dự phòng ngay trên vỉa hè. 
 
Khảo sát nhanh của Dân trí, hầu hết các dòng sản phẩm này đều có nhãn mác từ các thương hiệu nổi tiếng như Sony, Philips... mức giá dao động từ 300 ngàn đến 500 đồng ngàn đồng. Điển hình như một mẫu sạc được gắn nhãn của Sony có dung lượng 10.000 mAh, được một chỗ bán trên đường Phan Đăng Lưu chào giá ở mức 450 ngàn đồng, nếu mua thì được giảm thêm 50 ngàn đồng, tức giá chỉ còn 400 ngàn đồng và bảo hành trong vòng 3 tháng. 
 
Trong khi đó, ở thị trường chính hãng, nếu để mua được một dòng sản phẩm cùng mức dung lượng trên, người dùng phải bỏ ra đến 1,5 triệu đồng trở lên. Tất nhiên dòng hàng chính hãng sẽ có thời hạn bảo hành từ 1 năm trở lên tuỳ thuộc vào nhà sản xuất. 
 
Với mức giá rẻ không tưởng, bằng 1/3 so với các dòng sản phẩm có nguồn gốc, những dòng sản phẩm bán vỉa hè này đang thu hút sự quan tâm từ người dùng, giá rẻ mà dung lượng lại cao. 
 
Thử tìm hiểu về sạc pin có gắn nhãn Sony này, ngay từ vị trí cầm vỏ hộp, chúng tôi không thể phát hiện được đâu là thật, đâu là giả. Các thông số kỹ thuật, thông tin xuất xứ được làm rất kĩ càng, rõ nét và không dễ bị phát hiện. Tiếp tục tìm hiểu về trên các phương tiện đại chúng, các diễn đàn về thông tin sạc Sony 10.000 mAh, phóng viên Dân trí thật sự bất ngờ vì nhiều chủ đề được lập ra cảnh báo người tiêu dùng. 
 
Tại diễn đàn Tinh tế, thành viên lastlove1992 cảnh báo thành viên diễn đàn về sạc dự phòng giả nhãn hiệu Sony với dung lượng 10.000 mẠh và 7.000 mAh. Trong bài viết, thành viên này dẫn ra rằng, đây là hàng "fake" (giả) từ Trung Quốc, lừa dối khách hàng từ nhãn mác, chứ hàng Sony thì làm gì có giá từ 320 ngàn đồng cho pin dung lượng 1.200 mAh.
 
Trước vấn nạn này, trao đổi với Dân trí, ông Nguyễn Minh Tuấn - Tổng giám đốc CyberPower System Inc. tại Việt Nam (nhà sản xuất pin dự phòng) cho biết, đúng là hiện nay trên thị trường đang bán rất nhiều loại pin sạc dự phòng có nguồn gốc, chất lượng không đảm bảo, người tiêu dùng phổ thông thường quan tâm đến giá hơn là đến thương hiệu. Giá của pin sạc dự phòng có giá từ vài trăm ngàn cho đến trên hàng triệu đồng. . Đồng thời, do sự phát triển nhanh chóng của thị trường smartphone trong thời gian gần đây, nên các sản phẩm phụ kiện đi kèm cũng phát triển một cách mạnh mẽ  trong đó phải nói đến sự phát triển mạnh mẽ của nhóm sản phẩm pin sạc dự phòng. Tuy nhiên, thị trường sạc dự phòng tại VN hiện chịu ảnh hưởng rất lớn của các sản phẩm không rõ nguồn gốc (nhà sản xuất, qui cách và bảo hành) mà nhiều nhất là các sản phẩm không rõ nhà sản xuất có xuất xứ từ Trung Quốc có giá rẻ.
 
Những nguy hiểm khó lường từ sạc dự phòng Trung Quốc
 
Sạc dự phòng gắn mác Sony giá chỉ 450 ngàn đồng.
 thị trường sạc dự phòng có thể được chia làm các phân khúc sau: Dưới 5200 mAh, từ 5200 mAh đến 10400 mAh và từ 10400 mAh trở lên. Trong đó phân khúc từ 2600 mAh đến 5200 mAh là phân khúc chịu sự cạnh tranh gay gắt từ các sản phẩm không rõ nguồn gốc. 
 
Mức giá chào bán chính hãng của một số mẫu dưới 5200 mAh phải trên 400 ngàn đồng và ở ngưỡng cao hơn giá dao động từ 900 đến 2 triệu đồng. Do đó, vì giá của sản phẩm trôi nổi đang bán trên thị trường chỉ 400 ngàn đồng mà dung lượng đã trên mức 10.000 mAh trở lên gây loá mắt người dùng, đánh vào tâm lý ham rẻ nhưng có nhãn mác. 
 
Tuy vậy, việc mua dòng sản dung lượng không rõ nguồn gốc này sẽ là một vấn nạn lớn nếu người dùng không kịp thời nắm rõ và mua sắm sẽ gây ra những biến tướng khó lường. 
 
Theo ông Tuấn, một số sản phẩm pin sạc dự phòng của Trung Quốc có hiện tượng lâu không sạc là chết lõi pin bên trong, không sử dụng được nữa. Lượng hao hụt rất lớn (với dụng lượng 5200mAh vẫn không sạc đầy được Samsung Note 2 có pin 3100mAh). Một số sản phẩm của Trung Quốc không rõ nguồn gốc xuất xứ dung lượng bên ngoài có thể ghi mAh lớn nhưng khi xả chỉ được 20-50% trong khi các sản phẩm có thương hiệu chính hãng thì hiệu suất xả lên đến 80% và thời gian sử dụng rất ngắn (6 tháng, 1 năm).
 
Bên cạnh đó, dòng điện output không ổn định do sử dụng các mạch điện không chất lượng. Pin Trung Quốc thường có đầu ra 7V - 8V cao hơn yêu cầu của thiết bị thường 5V. Điều này dễ dẫn đến việc gây chai pin và cháy nổ, hư hại các thiết bị. Trong một số trường hợp pin của smartphone đã qua thời gian sử dụng lâu dài có thể dẫn đến cháy nổ. Tất nhiên, nó cũng trực tiếp ảnh hưởng đến hiệu năng của smartphone.
 
Do đó, việc dẫn đến cháy nổ từ những thiết bị này là điều hoàn toàn có thể xảy ra trong ngày một ngày hai. Người dùng cần nắm rõ và nói không với các dòng sản phẩm này, tránh tiền mất tiền mang. 
 
Kinh nghiệm chọn pin sạc dự phòng
 
Tất cả các sản phẩm pin sạc dự phòng của các sản phẩm có thương hiệu khi xuất xưởng để có kèm theo chứng nhận an toàn. Có thể kể đến tổ chức CE mà CyberPower đã đạt được ở thị trường quốc tế.
 
1. Độ nóng của pin sạc và thiết bị trong quá trình sạc. Một số pin sạc dự phòng của Trung Quốc khi sạc sờ tay có cảm giác rất nóng, chính tỏ chất lượng không tốt, có thể gây cháy nổ.
 
2. Hiệu suất sạc đạt ít nhất 80% dung lượng thông báo. Dung Lượng và hiệu suất sạc xả. Một số sản phẩm của TQ không rõ nguồn gốc xuất xứ dung lượng bên ngoài có thể ghi mAh lớn nhưng khi xả chỉ được 20-50% trong khi các sản phẩm có thương hiệu chính hãng thì hiệu suất xả lên đến 80%.
3. Thời gian sạc pin: ổn định không quá nhanh, pin Trung Quốc thường có đầu ra 7V - 8V cao hơn yêu cầu của thiết bị thường 5V=> dễ gây chai pin và cháy nổ, hư hại các thiết bị.
4. Tuột pin: Pin trung quốc sạc đầy  sau 2 -3 ngày thì bị xả hết dung lượng
5. Lõi pin (Samsung, Panasonic...) Các hãng có thương hiệu thường sử dụng các loại lõi pin của các hãng lớn, còn các sản phẩm của TQ thì có nguồn gốc lõi pin thường có chất lượng thấp.
6. Dòng điện output (1.1A, 2.1A)
7. Thời gian sử dụng (1 năm, 2 năm..)
8. Cable đầu ra. Một số hãng pin sạc dự phòng có thương hiệu ví dụ như CyberPower có trả bản quyền cho Apple để sử dụng đầu cable iphone 4 hoặc 5 trong khi đó các hãng của Trung Quốc không rõ nguồn gốc thì không nên khi cắm vào các thiết bị của Apple thường báo không tương thích.
9. Kinh nghiệm mua hàng "tiền nào của nấy" không bao giờ lỗi thời và trong trường hợp này cũng đúng với khi mua pin sạc dự phòng.
 
Chọn lựa thương hiệu:
 
1. Chọn lựa thương hiệu có uy tín và nhà phân phối uy tín
2. Cell pin của Samsung, Panasonic… các thương hiệu sản xuất uy tín
3. Tem bảo hành
4. Tem xuất xứ đầy đủ
 
Nên mua các loại sạc dự phòng có nguồn gốc rõ ràng và bảo hành chính hãng. Nên tìm hiểu kĩ về cách sạc và sử dụng pin smartphone cũng như sạc dự phòng.
 
Quốc Phan
Viết bình luận
Email sẽ không công khai khi bạn đăng bình luận
zalo