Trưng bày những bức ảnh màu đầu tiên trên thế giới chụp tại Hà Nội

Admin   Admin
Ngày đăng: 05/07/2018
0 bình luận

Lần đầu tiên, 60 bức ảnh màu về Hà Nội trong năm đầu thế kỷ 20, thời điểm ảnh màu mới được phát minh sẽ được công bố trong triển lãm "Hà Nội màu sắc". 

Triển lãm đặc biệt trên sẽ khai mạc ngày 9/12 tới tại Trung tâm văn hóa Pháp (Hà Nội). Triển lãm đã được xây dựng theo ý tưởng của Emmanuel Poisson, nhà sử học của Trường Đại học Paris Diderot và Đinh Trọng Hiếu, nhà dân tộc học của Trung tâm nghiên cứu khoa học quốc gia Pháp (đã nghỉ hưu). 

Theo BTC, với 60 bức hình màu do Léon Busy chụp cách đây một thế kỷ, hiện được bảo quản tại Kho Lưu trữ Toàn cầu, trực thuộc Viện Bảo tàng Albert Kah, triển lãm này sẽ trả lại đông đảo mọi người những bức ảnh chụp từ một thế kỷ về họ. Hơn thế, triển lãm cũng muốn chung tiếng nói góp phần giới thiệu hình ảnh đất nước và con người Việt Nam. 

"Từ sưu tập gốc gồm hơn 1500 phiên bản hình màu do Léon Busy chụp (phần lớn từ 1914 đến 1917), chúng tôi tập trung chọn lọc những bức đẹp nhất, hữu ích nhất cho việc nghiên cứu Việt Nam học. Bởi ghi lại chứng tích đời sống vật chất và tinh thần của người Việt thời bấy giờ là không nhiều. Tất nhiên, đã có những nhiếp ảnh gia khác để lại nhiều bức ảnh giá trị về thời điểm xa xưa, song những "phiên bản kính tự nhiễm sắc" này (autochromes) thật đúng là những bức ảnh màu đầu tiên, nhờ phát minh của anh em gia đình Lumières (1903). Màu sắc khiến những tư liệu này có thêm một tầm cỡ khác rất đáng chú ý, ấy là tính chính xác" - Đại diện BTC cho hay.

Phiên bản hình màu do Léon Busy chụp 30 năm sau khi miền Bắc Việt Nam bị đánh chiếm, cho ta thấy cái không gian Hà Nội và vùng lân cận, lúc ấy chưa bị chế độ thực dân làm hoàn toàn xáo trộn, hoặc bị tàn phá do chiến tranh, với bao biến đổi chính trị, xã hội, có khi giản đơn chỉ vì đã anh tân trong quy hoạch đô thị hóa. Thiếu sự tiếp giáp bằng hình ảnh, rất nhiều khả năng thế hệ hiện đại, dù là người Việt hay người Pháp, sẽ hoàn toàn xa lạ với cái không gian ấy. Mặt khác, phiên bản của Léon Busy buộc ta chú ý vì trình độ mỹ thuật cao. 

Triển lãm sẽ trưng bày đề tài nổi bật: thứ nhất là các ngành nghề từ trước đến nay vẫn tiếp tục làm nhộn nhịp phố phường Hà Nội. Những cảnh sinh hoạt trong đời sống thường nhật không tách khỏi cách ăn mặc thể hiện rất rõ cách phân loại xã hội thời bấy giờ qua trang phục. 

Đề tài thứ hai liên can tới quan hệ giữa con người và môi trường thiên nhiên, trong ấy thấy rõ sự thờ kính, hoặc cái hài hoà trong cảnh vật, thông qua nhiều khía cạnh tín ngưỡng, tôn giáo.

Ngoài ra, triển lãm sẽ còn trình chiếu khoảng mười phim ngắn đen trắng được quay vào thời kỳ này.

Triển lãm được tổ chức nhân dịp năm Pháp tại Việt Nam và trong khuôn khổ hợp tác phi tập trung, vùng Ile de France và Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội. Triển lãm diễn ra từ 9/12/2013 đến 5/1/2014.

 

 

Theo Thể Thao Văn Hóa

 

Viết bình luận
Email sẽ không công khai khi bạn đăng bình luận
zalo