Tủ lạnh không dùng điện giữ thực phẩm tươi sống gần một tháng

Admin   Admin
Ngày đăng: 05/07/2018
0 bình luận

Zeer Pot là giải pháp lý tưởng thay thế tủ lạnh thông thường ở những khu vực nắng nóng và không có điện.

Thực phẩm bảo quản trong Zeer Pot vẫn tươi sau thời gian dài. 
 

Theo Gizmodo, Zeer Pot hoạt động dựa trên công nghệ làm mát bằng cách bay hơi, sử dụng hai vại đất nung và cát ướt để làm bay hơi ẩm nhằm giữ cho nhiệt độ trong vại thấp hơn so với môi trường xung quanh, giúp bảo quản thực phẩm giữa thời tiết nắng nóng.

Chiếc vại nhỏ hơn được đặt bên trong vại lớn với cát ẩm nhét ở giữa. Nước được đổ vào lớp cát hai lần một ngày để duy trì quá trình bay hơi.

Vải ẩm phủ bên trên hai chiếc vại cho phép nước trong cát bay hơi qua mặt ngoài của chiếc vại lớn. Quá trình này khiến nhiệt độ ở vại nhỏ giảm xuống vài độ, tùy theo nhiệt độ bên ngoài và độ ẩm. Zeer Pot có thể giữ thực phẩm tươi sống suốt 3 - 4 tuần.

Zeer Pot ra đời vào năm 1995 từ ý tưởng của Mohammed Bah Abba, một giáo viên người Nigeria xuất thân trong gia đình sản xuất vại. Dưới sức nóng ở vùng Bắc Phi, hoa quả và rau tươi chỉ để được 1 - 2 ngày trong khi thịt có thể ôi thiu chỉ sau vài giờ. Điều này có nghĩa phần lớn thức ăn phải được bán hoặc tiêu thụ ngay lập tức. Nhiệm vụ đưa thực phẩm đến chợ bán thường được giao cho phụ nữ.

Thời gian của họ trở nên ngặt nghèo khi phải cố gắng bán hết rau quả tươi trong ngày, do đó họ không có thời gian đến trường. Với sự ra đời của Zeer Pot, những người phụ nữ chỉ cần tới chợ một lần mỗi tuần để bán rau quả và có nhiều thời gian hơn cho việc học.

Zeer Pot còn mang lại lợi ích cho những người nông dân bởi họ có thể mặc cả giá bán kỹ hơn mà không cần bán nông phẩm ngay lập tức. Những bệnh dịch do thức ăn ôi thiu ít có khả năng xảy ra hơn. Trong thời kỳ có dịch bệnh, nước và các loại thuốc dễ biến chất do nhiệt độ cũng có thể được lưu trữ bên trong Zeer Pot.

 

Theo VnExpress

Mời bạn xem thêm:

Công ty Hà Lan phát minh tủ lạnh dưới lòng đất không cần dùng điện
10 tuyệt chiêu làm tận dụng tối đa diện tích tủ lạnh
Khi chưa có tủ lạnh, người ta bảo quản thực phẩm bằng gì?

Viết bình luận
Email sẽ không công khai khi bạn đăng bình luận
zalo