Tỷ phú Internet dạy người trẻ khởi nghiệp

Anh Minh   Anh Minh
Ngày đăng: 05/07/2018
0 bình luận

 

Tỷ phú Jack Ma, một nhân vật lớn của ngành công nghiệp Internet tại Trung Quốc - Ảnh: Google Images

Tỷ phú Jack Ma, một nhân vật lớn của ngành công nghiệp Internet tại Trung Quốc - Ảnh: Google Images

 

Được mất khi khởi nghiệp

Khi mở công ty riêng của mình, nghĩa là bạn sẽ mất nguồn thu nhập ổn định, mất những kì nghỉ phép, mất những khoản thưởng hậu hĩnh. Tuy nhiên, điều đấy cũng có nghĩa là thu nhập của bạn sẽ không bị hạn chế trong một con số nhất định, bạn sẽ có thể sử dụng thời gian hiệu quả hơn. Và bạn cũng sẽ không phải van xin sự thương xót của người khác.

Nếu bạn thay đổi tư duy, bạn sẽ có một kết quả khác biệt. Nếu sự lựa chọn của bạn khác với đám đông, cuộc sống của bạn cũng sẽ khác với số đông ấy.

Những cơ hội

Nếu có đến 90% đám đông cùng đồng ý một bản đề xuất, tôi sẽ chắc chắn quăng bản đề xuất đó vào thùng rác. Lí do rất đơn giản: Nếu có quá nhiều người tin rằng bản đề xuất đấy là tốt, thì chắc chắn sẽ có rất nhiều người cũng đang phát triển về đề xuất đấy, và cơ hội đã không còn ở trong tay chúng ta.

  1. Cơ hội mà mọi người không nhìn thấy chính là cơ hội thật

  2. Luôn luôn để nhân viên của bạn bắt đầu làm việc bằng một nụ cười

  3. Khách hàng là số 1, nhân viên là số 2, cổ động công ty là số 3

  4. Thay thế và chỉnh đổi trước bất kì sự thay đối lớn

  5. Hãy quên đi tiền bạc, quên đi cách kiếm tiền

  6. Thay vì sống sót nhờ những thủ thuật nhỏ, hãy tập trung vào sự phát triển bền vững

  7. Thái độ của bạn sẽ quyết định địa vị của bạn

Một cơ hội tuyệt vời thường rất khó để giải thích rõ ràng, những gì có thể giải thích rõ ràng thường không phải là những cơ hội tốt nhất - Jack Ma.

Bạn nên tìm những người sở hữu những kĩ năng có thể hỗ trợ bạn để cùng khởi nghiệp. Không cần thiết phải tìm những người đã thành công. Không cần tìm người giỏi nhất, mà cần tìm người thích hợp nhất. Tuy nhiên, lưu ý rằng điều khó tin cậy nhất trên thế giới này là mối quan hệ cá nhân và Miễn phí là từ ngữ đắt giá nhất.

Hôm nay là một ngày tồi tệ, ngày mai sẽ còn tệ hơn, nhưng ngày kia sẽ là một ngày đẹp tuyệt vời.

Những điều khởi nghiệp cần tránh

Trước tiên, điều đáng sợ nhất của khởi nghiệp là tầm nhìn hạn hẹp, tính trưởng giả, nhận thức kém về sự đổi thay của môi trường kinh doanh.

Nếu bạn không biết đối thủ cạnh tranh là ai, hoặc bạn quá tự tin, kiêu ngạo về chính bản thân mình, hoặc bạn không kiểm soát được tại sao đối thủ tiềm năng của mình đã trở thành mối đe doạ thật sự. Đến thời điểm này, sớm hay muộn, bạn sẽ bị đối thủ bỏ xa. Hãy học từ câu nói này. “Đầu tiên, họ sẽ không đếm xỉa đến bạn, sau đấy họ sẽ cười vào mặt bạn, họ sẽ chiến đấu đến cùng với bạn, và cuối cùng bạn là người chiến thắng”.

Bên cạnh đó, cho dù đối thủ của bạn rất nhỏ hay yếu, bạn cũng phải đề phòng và xem họ như một gã cạnh tranh khổng lồ. Ngược lại, nếu đối thủ của bạn là một người khổng lồ, bạn cũng đừng xem bạn là một người yếu kém.

Jack Ma là một doanh nhân trong lĩnh vực công nghệ người Trung Quốc. Ông là thành viên HĐQT của Alibaba Group, một tập đoàn sở hữu rất nhiều sản phẩm công nghệ thành công. Ông là doanh nhân Trung Quốc đầu tiên xuất hiện trên trang bìa tạp chí Forbes và được xếp hạng trong danh sách tỷ phú thể giới. Jack Ma còn được tạp chí Tài chính (Financial Times) bình chọn là Nhân vật của năm 2013 vì những đóng góp của ông cho sự phát triển internet của Trung Quốc, ông còn được ví von là “Bố già” của tinh thần doanh nhân Trung quốc.

Alibaba Group là một tập đoàn công nghệ khổng lồ ở Trung Quốc, được ví von như sự kết hợp của Ebay và Amazon ở Trung Quốc. Theo một số chuyên gia, 60% bưu kiện hàng hoá được vận chuyển ở Trung Quốc liên quan đến Taobao, sở hữu bởi Alibaba Group (theo Forbes). Theo tính toán mới nhất của Reuters vào tháng 2, 2014, trị giá của Alibaba Group vào khoảng 128 tỷ USD. Alibaba dự kiến sẽ lên sàn chứng khoán vào cuối năm nay, và thương vụ IPO kỉ lục thế giới sẽ vượt mặt cả thời điểm Facebook lên sàn vào năm 2012.

Theo Hải Nguyễn
Tuoitre.vn/Tổng hợp

Viết bình luận
Email sẽ không công khai khi bạn đăng bình luận
zalo